Nỗi lo sạt lở bờ sông Phú Hòa

  • 08:03 | Thứ Tư, 01/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau những đợt mưa lũ vừa qua, một số vị trí hai bên bờ sông Phú Hòa, xã Phú Thủy (Lệ Thủy) bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa đến nhà cửa, đường giao thông, vườn tược khiến người dân rất lo lắng.
 
Trước đây, dòng sông Phú Hòa chảy qua xã Phú Thủy vốn yên bình, mang phù sa, tôm cá, nguồn nước ngọt phục vụ cho người dân sản xuất. Nhưng khoảng vài năm trở lại đây, hai bên bờ sông này đã xuất hiện tình trạng sạt lở, nhất là trong những trận mưa lũ tháng 9 và tháng 10 vừa qua. Nhà ông Đoàn Văn Túy, ở xóm 1, thôn Phú Hòa là một trong số hộ bị sạt lở nặng nhất. Nhà ông Túy ở gần bờ sông, sát chân cầu Phú Hòa đã hơn 30 năm.
 
Ông Túy kể: “Trận lũ vừa rồi làm vườn, sân nhà bị sạt lở nghiêm trọng, nhà cũng bị nứt dưới phần nền. Sạt lở đã “nuốt” đất vườn nhà dài gần 20m, có chỗ rộng gần 4m, độ cao từ mặt nước đến mặt đất khoảng 2,5m; làm sập 1 trụ cổng, ăn sâu vào mặt sân, tạo nên những “hàm ếch” có chỗ hơn 1m. Nhiều cây cối trong vườn cũng bị sạt lở cuốn xuống lòng sông. Trên mặt sân và nền nhà xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài khiến gia đình vô cùng lo lắng. Thời gian tới, nếu trời tiếp tục mưa, lũ thì đất vườn của gia đình sẽ có nguy cơ sạt lở tiếp, nhà cửa cũng có thể sụp đổ".
 
Để bảo vệ đất đai và nhà cửa, năm 2008, ông Túy đã xây dựng 1 bờ kè dài khoảng 50m. Bên dưới chân kè ông còn cho đóng cọc tre, làm móng và xây đá chắc chắn nhưng vẫn bị sạt lở. Hộ gia đình ông Túy hiện chỉ có 2 vợ chồng sinh sống. Trong đó, hơn 10 năm nay, vợ ông thường xuyên đau ốm, không tự chăm sóc được bản thân; các con đều sinh sống và làm việc ở xa.
 
“Bây giờ, nếu chúng tôi chuyển đi nơi khác cũng không có đất lại không đủ tiền để làm lại nhà mới. Vì vậy, tôi rất mong các cấp chính quyền quan tâm, xây dựng lại bờ kè bên cạnh nhà để vợ chồng tôi yên tâm mỗi mùa mưa lũ, chăm sóc nhau những tháng năm tuổi già”, ông Đoàn Văn Túy chia sẻ.
 
Tình trạng sạt lở nghiêm trọng khiến gia đình ông Đoàn Văn Túy vô cùng lo lắng.
Tình trạng sạt lở nghiêm trọng khiến gia đình ông Đoàn Văn Túy vô cùng lo lắng.
Ngoài ra, tại xóm 3, thôn Phú Hòa, bờ sông Phú Hòa phía Tây cũng có điểm sạt lở dài trên 100m, ảnh hưởng đến đường dân sinh và các hộ dân sống cạnh bờ sông. Theo quan sát của phóng viên, đoạn bờ sông này trước đây được bà con trồng tre và các loại cây khác để chống sạt lở. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, tình trạng sạt lở xuất hiện liên tục khiến cây cối sụp đổ xuống lòng sông, “ăn” sát vào tuyến đường bê tông liên xóm.
 
Ông Phan Văn Nam, một người dân ở xóm 3, thôn Phú Hòa, có nhà ở sát khu vực sạt lở lo lắng: “Khoảng 3 năm trở lại đây, bờ sông Phú Hòa gần nhà tôi thường xuyên bị sạt lở trong mùa mưa lũ, cuốn trôi từ 2-3m đất bề ngang và kéo dài trên cả 100m vào tới mép đường. Nếu các cấp chính quyền chưa khắc phục thì con đường và vườn tược của chúng tôi có thể bị sạt lở trong mùa mưa lũ tới”.
 
Ngoài những vị trí nêu trên, hai bên bờ sông Phú Hòa còn nhiều vị trí sạt lở làm mất đất sản xuất, đất vườn của bà con. Trong đó, bờ kè gần chân cầu Phú Hòa cũng đã rạn nứt hàng chục mét khiến bà con rất lo lắng. Hiện đoạn sông chảy qua thôn Phú Hòa có gần 10 hộ dân nguy cơ mất hàng trăm m2 đất sản xuất, đất vườn và cả nhà ở.
 
Ông Lê Thanh Hạnh, Chủ tịch UBND xã Phú Thủy cho biết: “Trước tình trạng sạt lở hai bên bờ sông Phú Hòa, UBND xã đã tuyên truyền, vận động hộ gia đình ông Đoàn Văn Túy tạm thời di dời trong thời gian mưa lũ để bảo đảm an toàn. Đồng thời, UBND xã cử cán bộ xã thường xuyên theo dõi để hỗ trợ gia đình ông mỗi khi bão lũ. Đối với vị trí sạt lở phía Bắc sông Phú Hòa, chúng tôi cũng đã đặt biển cảnh báo nguy hiểm, cử cán bộ trực tại đoạn sạt lở trong thời gian mưa lũ để theo dõi tình hình, ngăn người dân không qua lại”.
 
Để đối phó với tình trạng sạt lở hai bên bờ sông Phú Hòa, UBND huyện Lệ Thủy đã kiểm tra, khảo sát để nắm tình hình. Ông Nguyễn Hữu Hán, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho hay: “Việc khắc phục tình trạng sạt lở hai bên bờ sông Phú Hòa cần có nguồn kinh phí lớn. Hiện UBND huyện đã báo cáo tình hình lên UBND tỉnh và xin cấp kinh phí khắc phục. Nếu được UBND tỉnh bố trí vốn, huyện sẽ triển khai xây kè tại những khu vực sạt lở để người dân được yên tâm”.
 
Việt Hà

tin liên quan

"Điểm đến an toàn" - Sân chơi bổ ích

(QBĐT) - "Điểm đến an toàn" là chương trình do Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp Đài Phát thanh-Truyền hình (PT-TH) Quảng Bình và các sở, ngành, địa phương tổ chức với mục tiêu tuyên truyền kiến thức về luật giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng. Bằng nhiều hình thức sinh động và hấp dẫn, "Điểm đến an toàn" là sân chơi bổ ích, kênh tuyên truyền hiệu quả, góp phần quan trọng bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

"Ánh sáng vùng biên" về với bà con Vân Kiều

(QBĐT) - Từ ngày 27 đến 29-12, Đồn Biên phòng Làng Mô, BĐBP tỉnh Quảng Bình và chính quyền xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh cùng với Hội thiện nguyện "Từ bi hỷ xả" tiếp tục mang hệ thống đường điện "Ánh sáng vùng biên" về với bản Hôi Rấy, bản Nước Đắng.

Prudential Việt Nam: Ghi dấu 22 năm hành động vì sự phát triển bền vững của cộng đồng

Năm 2021 là cột mốc đánh dấu chặng đường 22 năm Prudential đồng hành cùng người dân Việt Nam. Hơn hai thập kỷ qua, Prudential không chỉ mang đến những giải pháp bảo vệ tài chính cho hàng triệu gia đình Việt, mà còn ghi dấu bởi những đóng góp ý nghĩa vì sự phát triển bền vững của cộng đồng.