Sáng tạo "Đường hoa từ nhựa tái chế"

  • 08:30 | Thứ Bảy, 27/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để hạn chế các loại rác thải nhựa và bảo vệ môi trường sống ngày càng xanh, sạch, đẹp, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Trạch đã triển khai xây dựng mô hình "Đường hoa từ nhựa tái chế". Mô hình đã lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường cho các hội viên, góp phần thiết thực vào chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.
 
Những ngày qua, hưởng ứng kế hoạch của Hội LHPN huyện, hội viên, phụ nữ thôn Phú Lộc 2, xã Quảng Phú đã tích cực thu gom các loại chai, can nhựa và các loại bánh xe cũ để xây dựng mô hình “Đường hoa từ nhựa tái chế”. Bằng sự sáng tạo, bàn tay khéo léo của mình, các chị đã biến những chai nhựa lớn, nhỏ thành các chậu hoa xinh xắn với đủ kiểu dáng, màu sắc để gieo và trồng các loại hoa, rau màu.
 
Bà Phạm Thị Hợi, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Phú Lộc 2, xã Quảng Phú cho biết: “Sau khi được Hội LHPN xã giao nhiệm vụ thực hiện làm đường hoa từ rác thải nhựa, chúng tôi đã truyền đạt với chị em và được chị em hưởng ứng rất nhiệt tình. Cácchị em đã thu gom can nhựa, chai nhựa và cùng tập trung làm ra các chậu hoa nhựa.
Những “Đường hoa từ nhựa tái chế.
Những “Đường hoa từ nhựa tái chế".
Với sự hưởng ứng, tham gia tích cực của hội viên, phụ nữ, Chi hội phụ nữ thôn Phú Lộc 2, xã Quảng Phú đã xây dựng được 1,5km đường hoa, với trên 1.600 chậu hoa lớn nhỏ, được treo đan xen trên tường rào của các hộ gia đình. Sắp tới, chúng tôi sẽ có kế hoạch xây dựng đường hoa ở những đoạn đường khác”.
 
Không chỉ tại thôn Phú Lộc 2, phong trào thực hiện mô hình “Đường hoa từ nhựa tái chế” đã được chị em trên địa bàn xã Quảng Phú hào hứng thực hiện. Bà Trương Thị Hồng Lụa, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Phú cho biết: “Cùng với việc duy trì thực hiện phương châm “Sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ”, hội viên phụ nữ xã Quảng Phú còn tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường thôn, xóm, nhất là mô hình “Đường hoa từ nhựa tái chế".
 
Mô hình được triển khai ở 9/9 chi hội. Chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp hội viên phụ nữ hiểu rõ ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường, từ đó, vận động gia đình cùng thực hiện mô hình. Chị em hội viên phụ nữ đã hưởng ứng, tham gia rất nhiệt tình và thi đua tạo ra những bình hoa, chậu hoa đẹp”.
 
Để thực hiện có hiệu quả mô hình, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội tổ chức tuyên truyền, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường sống, sự cần thiết phải hành động và thay đổi thói quen hàng ngày với rác thải nhựa.
 
Qua tuyên truyền, chị em, hội viên, phụ nữ đã tích cực hưởng ứng từ việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải, cho đến việc sử dụng các loại rác thải từ chai, can nhựa để chế tác thành vật dụng hữu ích, như: Bình hoa, bồn hoa... Với những cách làm này, các chị không chỉ làm đẹp môi trường sống mà còn tạo sự chuyển biến, lan tỏa trong nhận thức và hành động về bảo vệ môi trường.
     
Bà Lê Thị Lệ Hồng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Trạch cho biết: “Từ nhựa thải, các hội viên, phụ nữ huyện đã sáng tạo biến thành những vật dụng có ích. Mô hình “Đường hoa từ nhựa tái chế” không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp mà còn tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong việc lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến các tầng lớp nhân dân.
 
Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền sâu rộng về tận cơ sở đối với những nội dung thực hiện công trình phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, khu dân cư kiểu mẫu. Trong đó, chú trọng xây dựng con đường hoa sử dụng nguyên liệu nhựa tái chế vì mô hình này gắn với tiêu chí chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa và sử dụng đồ nhựa 1 lần. Và chúng tôi xem đây là một trong những nhiệm vụ để xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế địa phương và nâng cao ý thức mọi mặt cho người dân”.
 
Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ huyện Quảng Trạch đã tích cực thực hiện phong trào “Hạn chế rác thải nhựa”, trong đó, nổi bật là các mô hình: “Đường hoa từ nhựa tái chế”; “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon khi đi chợ”... Từ những mô hình này, các cấp hội phụ nữ đã thành lập 82 tổ thu gom rác thải, lắp đặt gần 23.000 thùng rác, gần 7.700 hố rác hữu cơ, trồng và chăm sóc 162 tuyến đường hoa kiểu mẫu (có những con đường hoa từ nhựa tái chế).
 
Đ.N

tin liên quan

Quân khu 4: Kiểm tra công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

(QBĐT) - Từ ngày 24 đến 26-11, Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 4 do Thiếu tướng Phan Văn Sỹ, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 515 Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS) trong nước năm 2021 của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Sư đoàn 968 và Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337. 
 

Xử phạt 17 trường hợp vi phạm hành chính lĩnh vực tài nguyên, môi trường

(QBĐT) - Thông tin từ Thanh tra Sở Tài Nguyên và Môi trường (TNMT) cho biết, trong năm 2021, đơn vị đã khắc phục khó khăn, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, triển khai tốt nhiệm vụ được giao.

Nỗi niềm xóm nhà tạm

(QBĐT) - Thôn cồn bãi Tiên Xuân, xã Quảng Tiên (TX. Ba Đồn) có một xóm cư dân ngày ngày vật lộn mưu sinh trên các con đò nhỏ. Họ hầu hết đều là "hậu duệ" của các thế hệ dân vạn đò ven sông Gianh, lấy đò làm nhà, cuộc sống lênh đênh theo từng con nước lên xuống.