Đồng hành cùng người lao động

  • 06:59 | Thứ Hai, 29/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được huyện Tuyên Hóa xác định là một trong những giải pháp quan trọng tạo động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo bền vững. Mặc dù thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song địa phương cũng đã tạo điều kiện tối đa cho nhiều lao động ra nước ngoài làm việc, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Sau gần 2 năm chờ đợi, cuối năm nay Đinh Minh Huy (SN 1993, ở thôn Đức Phú 2, xã Đức Hóa) sẽ được bay sang Nhật Bản để lao động. Đây là chuyến đi thứ 2 sang Nhật Bản của Huy. Trước đó, Huy có 3 năm (từ 2016-2018) làm việc tại đây. Huy kể, thời điểm đó vì không được gia hạn hợp đồng nên phải về nước.
 
Sau 3 năm làm việc ở Nhật Bản trở về, Huy đã tiết kiệm được một khoản tiền, song cũng chưa biết phải đầu tư như thế nào để tạo kế mưu sinh bền vững. Suốt mấy năm ở nhà, may có nghề cơ khí học được trong thời gian làm việc ở Nhật Bản nên Huy mới kiếm thêm đồng ra đồng vào. Thế nhưng, công việc cũng “mùa vụ”, nên không ổn định. Cuối năm 2019, Huy liên hệ với công ty cũ mong muốn được tiếp tục sang Nhật Bản làm việc.
 
Đinh Minh Huy (thôn Đức Phú 2, xã Đức Hóa) thời điểm lao động tại Nhật Bản.
Đinh Minh Huy (thôn Đức Phú 2, xã Đức Hóa) thời điểm lao động tại Nhật Bản.
Chuyến đi lần này, thời hạn làm việc lên đến 5 năm mà không phải mất khoản phí đào tạo và tuyển dụng khá lớn. Huy càng bất ngờ hơn nữa, khi phía công ty sẽ lo lắng mọi thủ tục. Huy vui vẻ cho biết: “Có được sự đồng ý nhanh chóng đó là vì em đã có kinh nghiệm và đã biết tiếng Nhật Bản. Lương ở công ty khoảng 20-25 triệu đồng/tháng. So với mặt bằng chung của những lao động ở Nhật Bản không cao, nhưng công ty này làm ăn đàng hoàng. Người lao động được đối xử tử tế. Các chế độ chính sách cũng được bảo đảm”.
 
Cũng giống như nhiều thanh niên nông thôn khác, sau khi tốt nghiệp cấp THPT (năm 2010), Phan Hùng Kiệt (SN 1991, ở thôn Đông Tân, xã Tiến Hóa) hết vào TP. Hồ Chí Minh rồi ra TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế) làm công nhân. Đầu năm 2020, khi làm hồ sơ đăng ký ra nước ngoài làm việc, Kiệt cùng vợ con về quê sinh sống. Để có thu nhập, vợ chồng Kiệt cũng mở một cửa hàng bán áo quần và ăn sáng nho nhỏ tại nhà. Nhưng từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đến nay, việc buôn bán ngày càng khó khăn.
 
“Trước đó, huyện cũng đã đề nghị Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách-Xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT-Chi nhánh huyện Tuyên Hóa tạo điều kiện thuận lợi cho những trường hợp có nhu cầu ra nước ngoài làm việc thực hiện các thủ tục hành chính vay vốnthuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả nhất. Đối với những người đang làm thủ tục đi lao động, các địa phương ưu tiên tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19”, Trưởng phòng Lao động-Thương Binh và Xã hội huyện Tuyên Hóa Lương Công Đức cho hay.
Phan Hùng Kiệt cho biết: “Thanh niên chúng em, học hành không đến nơi đến chốn, nghề nghiệp cũng không, thì chỉ có đi làm công nhân thôi. Còn ở quê thì cũng chỉ biết bám vào mấy sào ruộng, chứ cũng không còn việc gì khác. Muốn mở cửa hàng, kinh doanh buôn bán cũng phải có tiền. Nhưng, vợ chồng trẻ thì làm gì có tiền. Suốt 10 năm làm lao động tự do, nhưng số tiền kiếm được cũng chỉ đủ để nuôi thân và gia đình. May mà ông bà cắt cho ít đất và giúp ít tiền nên chúng em mới cất được ngôi nhà nhỏ này để ở. Với chúng em, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cũng là một cách để vượt qua hoàn cảnh. Chịu khó vất vả 3 năm, mà có thêm được ít vốn làm ăn. Hiện tại, em đã hoàn thành mọi thủ tục, chỉ còn chờ visa nữa là bay”.
 
Lần đầu tiên được đi nước ngoài làm việc, nhưng Kiệt rất tự tin vì đã tìm hiểu kỹ các thông tin, cả công ty tuyển dụng lao động và công ty sẽ vào làm việc ở Nhật Bản. “Đơn vị tổ chức đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cấp phép. Vả lại ở thành phố em sang làm việc cũng có rất nhiều người Việt Nam đang làm. Nhiều bạn bè em ở quê cũng làm các công ty gần đó”, Kiệt cho biết thêm. Để đủ điều kiện xuất-nhập cảnh, Phan Hùng Kiệt cũng đã được địa phương ưu tiên tiêm phòng đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19.  
 
Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Tuyên Hóa Lương Công Đức cho biết: “Đại dịch Covid-19 xảy ra trên toàn cầu nói chung và đối với tỉnh Quảng Bình nói riêng đã ảnh hưởng rất lớn đến chủ trương đưa người động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của Tuyên Hóa. Tuy vậy, nhờ chủ động thực hiện các giải pháp, từ đầu năm 2021 đến nay, toàn huyện Tuyên Hóa đã có 343/450 lao động được xuất cảnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng (đạt 76,22%). Một trong những yếu tố để chủ trương này thu hút người lao động trên địa bàn huyện trong thời gian qua chính là sự “đồng hành” trách nhiệm của chính quyền các địa phương với các doanh nghiệp đưa người lao động ra nước ngoài làm việc uy tín. Hầu hết các đơn vị tuyển dụng lao động đi xuất khẩu có thời hạn ở nước ngoài đều được kiểm tra, kiểm chứng, xác minh tính pháp lý và tạo điều kiện để họ vào tuyển dụng lao động trên địa bàn. Ngược lại, chính quyền địa phương yêu cầu các công ty này cung cấp thông tin công khai về thị trường cũng như quyền, lợi ích chính đáng của người lao động nhằm phòng ngừa, ngăn chặn rủi ro”.
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh: Phát động chương trình "Tình nguyện mùa đông"

(QBĐT) - Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2021, ngày 27-11, tại xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch, Đoàn Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh tổ chức phát động chương trình "Tình nguyện mùa đông" năm 2021, "Xuân tình nguyện" năm 2022 và triển khai các chương trình "Xe đạp yêu thương cùng em đến trường", "Triệu túi an sinh".

Trao 3 giải nhất tại sân chơi "Điểm đến an toàn"

(QBĐT) - Sau gần 2 ngày thi đấu, hôm nay, 28-11, sân chơi "Điểm đến an toàn" do Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, Sở Giao thông vận tải, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Bình tổ chức đã kết thúc thành công.

Quân khu 4: Kiểm tra công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

(QBĐT) - Từ ngày 24 đến 26-11, Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 4 do Thiếu tướng Phan Văn Sỹ, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 515 Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS) trong nước năm 2021 của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Sư đoàn 968 và Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337.