"Điểm đến an toàn" - Sân chơi bổ ích

  • 08:17 | Thứ Ba, 30/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Điểm đến an toàn” là chương trình do Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp Đài Phát thanh-Truyền hình (PT-TH) Quảng Bình và các sở, ngành, địa phương tổ chức với mục tiêu tuyên truyền kiến thức về luật giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng. Bằng nhiều hình thức sinh động và hấp dẫn, “Điểm đến an toàn” là sân chơi bổ ích, kênh tuyên truyền hiệu quả, góp phần quan trọng bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.
 
Đã thành thông lệ, mỗi năm một lần, “Điểm đến an toàn” được tổ chức với sự tham gia của các thành phần, như: Học sinh, sinh viên, thanh niên, nông dân, phụ nữ, công chức, viên chức, người lao động. Trải qua 11 lần tổ chức, “Điểm đến an toàn” đã ghi dấu ấn đậm nét bởi nội dung phong phú, sáng tạo, các tình huống gần gũi với đời thường.
 
Năm 2021, Ban ATGT tỉnh tiếp tục phối hợp với Đài PT-TH Quảng Bình, Sở Giao thông vận tải, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức sân chơi với sự tham gia của 7 đội với các thành viên là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố và Công đoàn Viên chức tỉnh.
 
Trao đổi về sân chơi lần thứ 12, ông Hoàng Việt Hùng, Giám đốc Đài PT-TH Quảng Bình, Trưởng ban Tổ chức cho biết: Mỗi năm một chủ đề, một thành phần tham gia, sân chơi năm 2021 là lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đúng như tên gọi, “Điểm đến an toàn” đã và đang cung cấp những kiến thức về luật giao thông, các tình huống thường xảy ra và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, từ đó, nhắc nhở người dân có trách nhiệm hơn trong tham gia giao thông mỗi ngày, chung tay bảo đảm trật tự ATGT. 
 
Để bảo đảm thành công cho sân chơi lần thứ 12, LĐLĐ tỉnh đã phát động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tìm hiểu về luật giao thông, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đối với việc bảo đảm trật tự ATGT. Với sự chỉ đạo kịp thời, chuẩn bị kỹ lưỡng, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố và Công đoàn Viên chức tỉnh đã thành lập các đội để dự thi, tổ chức luyện tập chu đáo và tham gia sân chơi với tinh thần chủ động, tích cực.
 
Các đội thi tham gia phần thi xử lý tình huống.
Các đội thi tham gia phần thi xử lý tình huống.
Với ba phần thi tại sân chơi gồm: Hiểu biết, nhanh trí và xử lý tình huống, các đội thi đã tạo sự sôi động, hấp dẫn và bổ ích tại sân chơi. Đặc biệt, việc xây dựng các tiểu phẩm với những tình huống sát với thực tế, thường xảy ra trong quá trình tham gia giao thông hàng ngày để các đội thi phân tích lỗi vi phạm đã thu hút sự theo dõi, hưởng ứng của cổ động viên và khán giả. Từ một tình huống đơn giản, các đội thi đã quan sát, phân tích và nêu chính xác những lỗi vi phạm cùng các quy định xử phạt cụ thể. Sau những tiếng cười mà các tiểu phẩm mang lại là những kiến thức rất bổ ích cho mọi người, mọi nhà để tham gia giao thông an toàn.
 
Chị Đinh Thị Lê Na, giáo viên Trường mầm non số 2 Quy Đạt (Minh Hóa), thành viên Đội LĐLĐ huyện Minh Hóa chia sẻ: "“Điểm đến an toàn” là sân chơi trí tuệ và rất bổ ích. Tham gia sân chơi, tôi có điều kiện để cập nhật, trang bị và học hỏi thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực ATGT. Thông qua sân chơi, tôi cũng kỳ vọng mình sẽ góp phần nhỏ bé, trở thành một tuyên truyền viên để bổ sung thêm kiến thức cho mọi người nói chung, các bậc phụ huynh và các cháu học sinh nơi tôi công tác nói riêng để cùng chung tay bảo đảm trật tự ATGT, giữ gìn bình yên cho mọi người, mọi nhà!".
 
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ 9 đội thi ban đầu đã rút xuống còn 7 đội thi. Kịch bản cũng vì thế thay đổi, nhưng Ban Tổ chức và Ban Giám khảo sân chơi “Điểm đến an toàn” đã chủ động, linh hoạt điều chỉnh chương trình phù hợp với bối cảnh dịch bệnh. Nội dung các phần thi đã khái quát, bao trùm, đáp ứng được kiến thức liên quan đến địa hình và hệ thống giao thông đa dạng của tỉnh. Những đáp án kịp thời, chính xác của các đội thi đã phản ánh sự nghiêm túc, chất lượng của sân chơi và cố gắng, nỗ lực của các thành viên tham gia. Gần hai ngày thi, xen giữa các phần thi, các đội đã biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc của các địa phương, tạo không khí sôi nổi cho sân chơi.
 
Trên cơ sở tổng điểm thi của các đội, Ban Tổ chức đã trao 3 giải nhất cho các đội Lệ Thủy, Bố Trạch và Quảng Trạch; 4 đội: Công đoàn Viên chức tỉnh, TX. Ba Đồn, TP. Đồng Hới, huyện Minh Hóa được trao giải nhì. Theo ông Phan Đức Thịnh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bố Trạch, tham gia sân chơi “Điểm đến an toàn”, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động huyện Bố Trạch đã gặt hái được nhiều kiến thức bổ ích về ATGT. Đây là hình thức tuyên truyền rất hiệu quả bởi sự thiết thực, gần gũi và hấp dẫn của chương trình.
 
Cùng với những kết quả tích cực của sân chơi, để bảo đảm an toàn trước dịch Covid-19, tất cả các thành viên, cổ động viên tham gia chương trình đều được test nhanh Covid-19. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của “Điểm đến an toàn” năm 2021, tạo đà cho sân chơi những năm tiếp theo.
 
Liên tục 11 năm (2010-2020), Quảng Bình duy trì thành tích giảm sâu TNGT cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương. 11 năm qua, với những đóng góp quan trọng của mình, sân chơi “Điểm đến an toàn” đã lan tỏa những thông điệp ý nghĩa về bảo đảm trật tự ATGT, đồng hành cùng cả hệ thống chính trị và cán bộ, nhân dân toàn tỉnh kiềm chế, đẩy lùi TNGT, giữ vững bình yên trên mọi nẻo đường.
 
Ngọc Mai

tin liên quan

Hoài niệm xứ hoa Chăm Pa

(QBĐT) - Đất nước Lào, xứ sở Vạn Tượng, quê hương của hoa Chăm Pa phía Tây dãy Trường Sơn là người bạn thân thiết của Việt Nam. Chúng tôi, những "người lính cầm đàn" của Tỉnh đội Quảng Bình đã có nhiều kỷ niệm đẹp về con người và mảnh đất ấy trong những năm tháng chống Mỹ…

Khởi sắc từ... 128

(QBĐT) - NQ 128 đã khơi thông những "điểm nghẽn" trên lộ trình phục hồi kinh tế và cách thức ứng xử của người dân đối với dịch bệnh, tạo thuận lợi cơ bản trong thực hiện "mục tiêu kép" và những nhiệm vụ dài hơi trong thời gian tới.

Đồng hành cùng người lao động

(QBĐT) - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được huyện Tuyên Hóa xác định là một trong những giải pháp quan trọng tạo động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo bền vững. Mặc dù thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song địa phương cũng đã tạo điều kiện tối đa cho nhiều lao động ra nước ngoài làm việc, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.