Khởi sắc từ... 128

  • 12:07 | Thứ Hai, 29/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sau hơn 6 tuần triển khai thực hiện Nghị quyết 128-NQ/CP của Chính phủ Ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” (NQ 128), tình hình sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. NQ 128 đã khơi thông những “điểm nghẽn” trên lộ trình phục hồi kinh tế và cách thức ứng xử của người dân đối với dịch bệnh, tạo thuận lợi cơ bản trong thực hiện “mục tiêu kép” và những nhiệm vụ dài hơi trong thời gian tới.

Các đồng chí: Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng tham gia khánh thành dự án điện gió.
Các đồng chí: Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng tham gia khánh thành dự án điện gió.

Những tín hiệu vui

Cuối tháng 9-2021, sau những nỗ lực và hành động quyết liệt, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình được kiểm soát hiệu quả. Tiếp đó, ngày 11-10, NQ 128 của Chính phủ ra đời đã thổi luồng gió mới sau thời gian dài “đóng băng” nhiều hoạt động. Những chuyến bay, tàu hỏa, tour du lịch… đầu tiên sau thời gian giãn cách có ý nghĩa vô cùng to lớn, mở đầu cho giai đoạn phục hồi kinh tế, ổn định đời sống trong trạng thái “bình thường mới”. 

Chị Phan Thị Hường, tiểu thương chợ Đồng Hới, vui mừng chia sẻ: "Nhớ lại hồi cuối tháng 8, khi những ca bệnh đầu tiên bùng lên ở cảng cá Nhật Lệ và chợ Đồng Hới, chúng tôi sống trong sự lo âu, hoảng hốt. Hàng quán bị đóng cửa, bạn buôn, khách hàng… người thì F0, F1, bị cách ly, khoanh vùng, xét nghiệm… Nhưng chỉ 1 tháng sau, nhờ kết quả chống dịch của tỉnh, chúng tôi đã được kinh doanh trở lại. Dù chưa thể phục hồi hoàn toàn nhưng đây là niềm vui và hy vọng to lớn của chúng tôi".

Du khách trải nghiệm tour du lịch Động Châu - Khe Nước Trong. Ảnh: Nettin Travel
Du khách trải nghiệm tour du lịch Động Châu - Khe Nước Trong. Ảnh: Nettin Travel

Còn chị Nguyễn Thị Kim Sinh, Trưởng ca Sản xuất, Xí nghiệp may Hà Quảng không giấu được niềm vui khi hiện tại, gần 100% cán bộ, công nhân đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Quan trọng hơn, mô hình “3 tại chỗ” gây tốn kém về chi phí và khó khăn trong sắp xếp công việc gia đình của nhiều công nhân, đặc biệt là nữ công nhân, đã chính thức chấm dứt vào cuối tháng 9-2021. Mọi hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của đơn vị phục hồi hiệu quả sau khi NQ 128 được ban hành.

“NQ 128 đã tạo điều kiện để tổng công ty chung tay hỗ trợ xí nghiệp hoàn thành các đơn hàng đã ký hợp đồng đúng tiến độ. Bên cạnh đó, những thay đổi tích cực và thống nhất trong cách thức phòng, chống dịch cũng đã giúp xí nghiệp trở lại hoạt động an toàn trong trạng thái “bình thường mới”!”, chị Sinh cho biết thêm.

Xí nghiệp may Hà Quảng phục hồi SXKD.
Xí nghiệp may Hà Quảng phục hồi SXKD.

Lĩnh vực du lịch sau những ảnh hưởng nghiêm trọng đã hoạt động trở lại với quy trình bảo đảm an toàn trong dịch bệnh. Với sự đồng hành kịp thời của tỉnh, các sở, ngành, sự linh hoạt, sáng tạo của doanh nghiệp, du lịch từng bước phục hồi với nhiều sản phẩm phù hợp yêu cầu du khách.

Theo ông Nguyễn Châu Mỹ, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Chua Me Đất, cùng với kế hoạch phục hồi du lịch của tỉnh, NQ 128 của Chính phủ đã “hâm nóng” hoạt động du lịch của tỉnh nói chung, khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng nói riêng, mở ra hy vọng mới sau thời gian dài nỗ lực phòng, chống dịch.

“Chúng tôi đã xây dựng các tour du lịch khép kín, bảo đảm an toàn và thuận lợi nhất cho du khách. Bên cạnh đó, công ty mở chiến dịch quảng bá sâu rộng về những sản phẩm mới, thích ứng với trạng thái “bình thường mới”. Sau những khó khăn, hoạt động du lịch đã bắt đầu đi vào ổn định. Chúng tôi sẽ dần hoàn thiện quy trình an toàn, sẵn sàng đón “làn sóng” du khách trong năm 2022 và những năm tiếp theo”, ông Nguyễn Châu Mỹ cho biết thêm.

Du lịch khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng có nhiều khởi sắc.
Du lịch khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng có nhiều khởi sắc.

Thích ứng an toàn, linh hoạt

Có thể thấy, đến thời điểm này, Covid-19 không còn là nỗi ám ảnh sợ hãi nữa, thay vào đó là sự bình tĩnh, chủ động thích ứng của người dân. Đạt được điều này là nhờ sự linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Đó là từ “khóa chặt” địa bàn có F0, xét nghiệm nhiều vòng, bóc tách toàn bộ F0 ra khỏi cộng đồng, nay chuyển sang khoanh vùng hẹp, sàng lọc F0, điều trị nhanh; từ “Zero Covid” sang chấp nhận có F0 trong cộng đồng; từ tập trung điều trị bệnh nhân tại tuyến tỉnh, hiện tất cả các bệnh viện tuyến huyện đã thành lập đơn nguyên điều trị F0 và đang hoạt động rất chủ động, hiệu quả.

Hoạt động kinh doanh và đời sống xã hội phục hồi mạnh mẽ.
Hoạt động kinh doanh và đời sống xã hội phục hồi mạnh mẽ.

Để chuẩn bị cho việc điều trị F0 tại y tế, cách ly F1 tại nhà, tiến tới điều trị F0 không triệu chứng tại nhà, ngày 25-11, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2627/KH-UBND về thực hiện quản lý, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Bên cạnh đó, thực hiện các nội dung của NQ 128, các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nghị quyết 26 của HĐND tỉnh Quảng Bình…, thời gian tới, các địa phương sẽ phối hợp với ngành y tế trang cấp thiết bị, vật tư và hướng dẫn cán bộ trạm y tế xã để bảo đảm năng lực điều trị F0 ngay từ cơ sở và tại nhà.  

Kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

Đây là mục tiêu quan trọng mà để đạt được, cần sự chung sức chung lòng, phối hợp đồng bộ, quyết tâm cao của các cấp ngành, địa phương và mỗi một người dân.

Hiện toàn tỉnh có trên 2.600 bệnh nhân Covid-19. Trong đó, tính từ ngày 11-10 đến sáng 29-11-2021 có gần 800 ca dương tính; riêng người về từ vùng dịch là gần 350 ca.

NQ 128, bên cạnh việc khơi thông những “điểm nghẽn”, tạo điều kiện phục hồi hoạt động SXKD, đời sống xã hội, cũng đặt chúng ta trước những nguy cơ nhất định nếu mỗi người không thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch.

Thực tế cho thấy thời gian qua, nhiều trường hợp lây lan dịch bệnh trong cộng đồng là người về từ các vùng dịch nhưng chưa thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại một số khu cách ly tập trung chưa đáp ứng yêu cầu nên vẫn còn xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo.

Tập quán sinh hoạt ở một số địa phương với sự giao lưu, tiếp xúc lớn cũng đã gây ra các ổ dịch với số lượng bệnh nhân lớn. Cán bộ một số địa phương, cơ sở chưa thực sự phát huy hiệu quả vai trò của người đứng đầu…

Công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tiếp tục được đẩy mạnh.
Công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tiếp tục được đẩy mạnh.

Trao đổi về những giải pháp nhằm kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, ông Phạm Anh Dũng, xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới cho biết: "Qua nắm bắt tình hình, tôi thấy thời gian qua tỉnh đã làm tốt việc chống dịch. Tuy nhiên để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong thời gian tới, người dân cần phải chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, cán bộ thì phải làm tốt chức trách, nhiệm vụ của mình. Ai vi phạm quy định thì xử phạt nghiêm minh, là cán bộ, đảng viên thì phải có các hình thức kỷ luật tương xứng. Bên cạnh đó cần tập trung tuyên truyền để mọi người hiểu được trách nhiệm của mình, tự giác phòng chống dịch bệnh, không trông chờ ỷ lại mà phải chia sẻ với tỉnh, trước tiên là công tác cách ly, điều trị. Chúng ta phải nâng cao ý thức, thay đổi hành vi mới có thể “mở cửa” an toàn, phục hồi SXKD, ổn định đời sống".

Đồng chí Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh: Qua gần 2 tháng triển khai tinh thần “linh hoạt, chủ động, hiệu quả, an toàn” của NQ 128, tình hình KT-XH của tỉnh có nhiều đổi thay rõ rệt. Giao thông được mở lại, thông suốt, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp phục hồi SXKD; các dự án đầu tư được đẩy nhanh tiến độ… Công tác an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, đúng chính sách, đối tượng, kịp thời, an toàn. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục chủ động phòng chống dịch theo nguyên tắc “5K+ vắc xin, thuốc + công nghệ + ý thức cộng đồng”, từng bước nâng cao năng lực y tế cơ sở, tiến tới cách ly F0 không triệu chứng tại nhà.

Ngọc Mai

tin liên quan

Dịp Tết Dương lịch 2022, người lao động sẽ được nghỉ 3 ngày

Do Tết Dương lịch 1-1-2022 vào ngày thứ bảy, theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động sẽ được nghỉ bù vào thứ hai tuần kế tiếp. VÌ vậy, người lao động sẽ được nghỉ Tết 3 ngày.

Đồng hành cùng người lao động

(QBĐT) - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được huyện Tuyên Hóa xác định là một trong những giải pháp quan trọng tạo động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo bền vững. Mặc dù thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song địa phương cũng đã tạo điều kiện tối đa cho nhiều lao động ra nước ngoài làm việc, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Hoài niệm xứ hoa Chăm Pa

(QBĐT) - Đất nước Lào, xứ sở Vạn Tượng, quê hương của hoa Chăm Pa phía Tây dãy Trường Sơn là người bạn thân thiết của Việt Nam. Chúng tôi, những "người lính cầm đàn" của Tỉnh đội Quảng Bình đã có nhiều kỷ niệm đẹp về con người và mảnh đất ấy trong những năm tháng chống Mỹ…