Quán nước tình thương cho bệnh nhân chạy thận

  • 07:53 | Thứ Sáu, 10/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với mong muốn có thêm chút kinh phí để trang trải cuộc sống sau những lần chạy thận nhân tạo, nhóm bệnh nhân tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã mở quán nhỏ tình thương để kinh doanh nước giải khát trong mùa hè oi bức này.
 
Hiện đơn nguyên thận nhân tạo Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (HNVN-CBĐH) có gần 200 bệnh nhân bị suy thận mạn phải chạy thận nhân tạo với đầy đủ các lứa tuổi. Các bệnh nhân đến từ nhiều địa phương của tỉnh. Đặc thù của căn bệnh suy thận mạn này là người bệnh phải phụ thuộc vào chạy thận nhân tạo (một tuần chạy 3 lần) nên người ở xa không thể về nhà và có một công việc ổn định.
 
Bác sĩ CKI Trần Thái Anh, Trưởng khoa Nội thận tiết niệu, Bệnh viện HNVN-CBĐH cho biết: “Bệnh nhân tại khoa chúng tôi đa số có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Người mắc phải căn bệnh này lại càng khó khăn hơn khi mọi sinh hoạt, chi phí đều phải phụ thuộc vào sự hỗ trợ của gia đình. Các bệnh nhân đều ở xa đến nên phải thuê phòng trọ để ở, sinh hoạt, đợi đến lịch chạy thận. Ngoài những giờ chạy thận, họ phải làm thêm nhiều việc, như: Chạy xe thồ, hát dạo, lượm ve chai để có kinh phí trang trải cuộc sống và thuốc men bồi dưỡng sức khỏe.”
 
Từ ý tưởng phải làm gì để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống, 3 anh em Lê Ngọc Vương, Hoàng Văn Bảo (cùng ở xã Thạch Hóa, Tuyên Hóa) và Đặng Ngọc Quý (xã Châu Hóa, Tuyên Hóa) đã thành lập nhóm để bán nước giải khát.
Quán nước nhỏ trong ngày khai trương.
Quán nước nhỏ trong ngày khai trương.

Để thực hiện được ước mơ của mình, các em đã gửi đơn đến Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, Bệnh viện HNVN-CBĐH để xin hỗ trợ kinh phí, thông qua kết nối của chi hội để kêu gọi hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Chỉ trong vòng chưa đầy một ngày, thông qua mạng xã hội, chi hội đã kêu gọi được 7,8 triệu đồng và đã trao số tiền đó cho các em mua sắm vật dụng để sớm khai trương quán.

Em Lê Ngọc Vương, trưởng nhóm, người đã hơn 15 năm nay làm bạn với chiếc máy chạy thận cho biết: “Em rất vui và biết ơn các anh các chị, nhà hảo tâm đã hỗ trợ và giúp đỡ chúng em mở được quán nước này. Chúng em hứa sẽ làm thật tốt để phục vụ khách hàng, kiếm được thật nhiều tiền để chia sẻ cho các bệnh nhân chạy thận khác có thêm kinh phí trang trải cuộc sống. Quán nước nhỏ này sẽ là động lực giúp chúng em có thêm niềm tin để chiến thắng bệnh tật.”
 
Trao đổi với chúng tôi, anh Đào Giang Sơn, Chi hội phó Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, Bệnh viện HNVN-CB ĐH cho biết: “Mục đích của chi hội là giúp đỡ bệnh nhân nghèo, bệnh nhân khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Trong những năm vừa qua, chúng tôi đã kêu gọi và tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo, nhất là bệnh nhân chạy thận tại bệnh viện với các hoạt động ý nghĩa, như: Suất ăn miễn phí "0 đồng", bát cháo tình thương, tặng quà, ủng hộ tiền mặt, hỗ trợ xe vận chuyển bệnh nhân ra viện hoặc chuyển viện "0 đồng"...".
 
“Nguyện vọng của chúng tôi là sẽ thành lập được một khu nhà trọ để cho bệnh nhân chạy thận ở miễn phí hoặc thành lập nguồn quỹ cho bệnh nhân chạy thận. Quỹ sẽ gửi ngân hàng và tiền lãi hàng tháng dùng hỗ trợ cho bệnh nhân để họ trang trải tiền thuê trọ, điện nước...”, anh Đào Giang Sơn tâm sự.
 
Chia tay chúng tôi trong ánh nắng chiều muộn, sau một ngày vất vả giữa cái nắng nóng oi bức của mùa hè, dù thân thể xanh xao do bệnh tật nhưng các em đều rất vui, đôi mắt ánh lên niềm hy vọng vào ngày mai tươi đẹp hơn.
 
Nhật Minh

tin liên quan

Triển khai đồng bộ các giải pháp xử lý xe quá tải

(QBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về TTATGT cho người dân, nhất là vấn đề xử lý xe quá tải và việc chấp hành quy định về trọng tải của xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Xảy ra một vụ đuối nước thương tâm ở huyện Minh Hóa

(QBĐT) - Ông Đinh Minh Lai, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Quy Đạt cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ đuối nước thương tâm làm tử vong một bé trai hơn 2 tuổi.

Để trẻ em vùng cao phát triển toàn diện

(QBĐT) - Sau ba năm triển khai, mô hình "Cha mẹ có con từ 0-10 tuổi" và "Nhóm trẻ vui chơi đọc sách (VCĐS)" đã góp phần nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) xã Trường Sơn (Quảng Ninh) về nuôi dạy, chăm sóc con cái.