Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Yêu thương xin gửi về quê

  • 13:52 | Thứ Hai, 06/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là ước nguyện nửa đời còn lại của đại tá Nguyễn Ngọc Chiến, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hậu cần, Bộ Công an với quê hương Lệ Thủy. Suốt cuộc đời gắn bó với lực lượng an ninh, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân, nay người đàn ông này dành tâm nguyện cho những mảnh đời bất hạnh, cần được san sẻ, yêu thương.
 
Nối tiếp truyền thống gia đình
 
Sinh ra trong một gia đình cách mạng, bố và chú ruột đều là những sĩ quan cao cấp của ngành Công an, đại tá Nguyễn Ngọc Chiến từ nhỏ phải xa bố nên tự lập từ rất sớm. Tuổi thơ của ông gắn liền với những ngày gian khó vùng đồng bằng chiêm trũng Lệ Thủy.
 
Hàng ngày, ông phải mò cua, bắt ốc từ mùa hè cho đến mùa đông để cùng mẹ nuôi các em nhỏ. Bằng nghị lực và sự phấn đấu không ngừng, năm 1978, sau khi tốt nghiệp phổ thông, chàng thanh niên trẻ Nguyễn Ngọc Chiến đã vào ngành Công an. Với nhiều thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, ông được đề bạt qua nhiều vị trí công tác. Năm 2009, ông được cấp trên đề bạt làm Phó Cục trưởng Cục Hậu cần, Bộ Công an.
 
Trong suốt quá trình phấn đấu công tác, đại tá Chiến luôn tự hào về người bố của mình, cụ Nguyễn Tư, nguyên Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cù Bai (Quảng Trị) anh hùng, người có 2 lần được vinh dự ra Hà Nội gặp Bác Hồ.
 
Ngày đến thăm căn nhà truyền thống của gia đình đại tá Chiến tại làng Mỹ Lộc Thượng, xã An Thủy (Lệ Thủy), điều khiến tôi xúc động là những tấm bằng khen, giấy khen mà các cấp đã trao tặng cho đại tá Nguyễn Ngọc Chiến được gia đình ông nâng niu, cất giữ cẩn thận như là cách để giáo dục các thế hệ con cháu dòng họ Nguyễn về truyền thống của gia đình.
 
Năm 2020, đại tá Nguyễn Ngọc Chiến về hưu. Tất cả thời gian còn lại, ông dành để chăm sóc cho người cha già 99 tuổi mà ông rất mực kính trọng, để được thì thầm trò chuyện cùng cha chuyện đi B sơ tán ra Thanh Hóa, chuyện con em làng Mỹ Lộc Thượng vượt khó học giỏi...
Đại tá Nguyễn Ngọc Chiến trao thưởng cho học sinh.
Đại tá Nguyễn Ngọc Chiến trao thưởng cho học sinh.
 
Làm những gì có thể cho người khó khăn
 
Khi còn đương chức tại Cục Hậu cần, Bộ Công an, đại tá Nguyễn Ngọc Chiến đã đi nhiều nơi trong nước để làm từ thiện. Với khả năng kết nối cao, ông đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho mỗi chuyến đi từ thiện. Cho đến giờ, ông Chiến không thể nhớ hết là đã giúp đỡ bao nhiêu hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi không nơi nương tựa, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khắp mọi miền đất nước.
 
Đại tá Chiến cho biết: “Tôi chỉ mong giúp được nhiều người còn khó khăn, nhiều học sinh được học hành đầy đủ, có cuộc sống tốt hơn và trưởng thành. Tôi hạn chế công khai số tiền ủng hộ, bởi tôi nghĩ, sự chia sẻ là cần thiết và là điều quan trọng, tuyệt vời nhất đối với tôi.”
 
Đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh và tình yêu với những em học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn ở quê hương, ông Chiến đã đảm nhận vị trí trưởng ban của Hội cựu học sinh xã An Thủy (Lệ Thủy) để đỡ đầu, trao thưởng cho hàng trăm lượt học sinh khó khăn có thành tích, vươn lên trong học tập. Không những thế, ông còn đến với các bản làng xa ngái ở Lâm Thủy, Ngân Thủy, tiếp sức cho thầy cô giáo và các em học sinh nơi đây bằng những phần quà thiết thực và ý nghĩa.
 
Mặc dù hộ khẩu tại TP. Hồ Chí Minh nhưng từ khi nghỉ hưu, ông Chiến đăng ký sinh hoạt đảng tại quê nhà An Thủy để góp phần cùng bà con xây dựng nông thôn mới. Ông nhanh chóng nhận được sự tin yêu của chính quyền địa phương, bà con lối xóm. Hễ biết đến hoàn cảnh éo le nào, đại tá Chiến lại là người là người đầu tiên chia sẻ, động viên bằng hiện vật và tiền mặt. Ông còn lập đội bóng chuyền, đầu tư xây dựng sân thể thao, hệ thống đèn chiếu sáng để tập luyện cho thanh thiếu niên làng Mỹ Lộc Thượng. Từ phong trào này, nhiều em đã trở thành những vận động viên thi đấu cho Câu lạc bộ Viettel và gia nhập vào các lò đào tạo trẻ nổi tiếng trong nước.
 
Việc làm và tấm gương của đại tá Nguyễn Ngọc Chiến đã góp phần kết nối tình cảm yêu thương, góp phần cùng địa phương tăng cường khối đại đoàn kết, xây dựng nếp sống văn hóa.
 
Ngô Mậu Tình

tin liên quan

Quảng Bình muôn vẻ

(QBĐT) - Cùng với toàn tỉnh, ngay sau khi thu hoạch vụ đông-xuân, nông dân ở TX. Ba Đồn và huyện Quảng Trạch nhanh chóng cày ải làm đất, xuống giống sản xuất vụ hè-thu năm 2022. 

Dậy sóng đường đua xanh

(QBĐT) - Dòng sông Gianh đã trở thành "bể bơi" đầu tiên, nơi ươm mầm tài năng bơi lội Nguyễn Huy Hoàng. Để đến hôm nay, tại Cung thể thao dưới nước Mỹ Đình (Hà Nội), kình ngư người Quảng Bình tiếp tục tạo "sóng" trên đường đua xanh khi mang về cho thể thao Việt Nam và quê hương Quảng Bình 5 huy chương Vàng. 

Trần Nguyên Thắng và hành trình quảng bá du lịch Quảng Bình

(QBĐT) - Trước khi quyết định gặp gỡ và chuyện trò cùng nhau, tôi luôn nghĩ một ca sỹ trẻ đã khẳng định được chỗ đứng như Trần Nguyên Thắng hẳn sẽ xa cách lắm. Nhưng, ấn tượng về nam ca sỹ sinh năm 1988 lại trái ngược hoàn toàn. Thắng chân chất, mộc mạc và thẳng thắn trải lòng như thể những hào quang của ánh đèn sân khấu chưa bao giờ "chạm" đến anh.