Để trẻ em vùng cao phát triển toàn diện

  • 13:49 | Thứ Năm, 09/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau ba năm triển khai, mô hình “Cha mẹ có con từ 0-10 tuổi” và “Nhóm trẻ vui chơi đọc sách (VCĐS)” đã góp phần nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) xã Trường Sơn (Quảng Ninh) về nuôi dạy, chăm sóc con cái.
 
Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Ninh Dương Thị Hồng Chuyên cho hay: “Từ khi thành lập đến nay, các nhóm “Cha mẹ có con từ 0-10 tuổi” và “Nhóm trẻ VCĐS” trên địa bàn xã Trường Sơn hoạt động rất hiệu quả. Thông qua các buổi sinh hoạt, các tình nguyện viên đã lồng ghép tuyên truyền các kiến thức về xây dựng gia đình, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, đời sống vật chất cho phụ nữ và trẻ em, nhất là đồng bào Bru-Vân Kiều”.
Trường Sơn là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Quảng Ninh. Toàn xã hiện có 1.240 hộ dân, trong đó có hơn 60% là người Bru-Vân Kiều. Đời sống của người dân trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn, toàn xã hiện còn 475 hộ nghèo và 233 hộ cận nghèo sinh sống tại 4 thôn và 15 bản.
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Sơn Nguyễn Thị Mỹ Duyên cho biết, công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ quan trọng, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, gia đình luôn giữ vai trò hàng đầu và là yếu tố quyết định đến sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ chưa nhận thức đúng và đủ về kiến thức, kỹ năng làm cha mẹ. Bên cạnh đó, cơ hội tiếp cận dịch vụ, thông tin, kiến thức làm cha mẹ tại vùng đồng bào DTTS còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.
 
Năm 2019, được sự hỗ trợ của tổ chức Plan và Hội LHPN huyện, Hội LHPN xã Trường Sơn đã thành lập mô hình “Cha mẹ có con từ 0-10 tuổi” và “Nhóm trẻ VCĐS”. Mô hình “Cha mẹ có con từ 0-10 tuổi” có 12 nhóm với 24 tình nguyện viên và hơn 360 thành viên. “Nhóm trẻ VCĐS” có 5 nhóm với 10 tình nguyện viên và hơn 150 thành viên.
 
Theo tình nguyện viên Hồ Thị Mai, bản Đá Chát, xã Trường Sơn, thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, các tình nguyện viên sẽ tuyên truyền, hướng dẫn cha mẹ những kiến thức về chăm sóc và nuôi dạy con; kế hoạch hoá gia đình; phòng, chống đuối nước; phòng, chống dịch Covid-19… Các nội dung sinh hoạt theo từng chủ đề, chủ điểm hàng tháng tạo sự phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo chị em và các cháu tham gia.
 
Nhóm cha mẹ ở bản Đá Chát có 35 thành viên, chủ yếu là đồng bào Bru-Vân Kiều. Sau nhiều năm tham gia sinh hoạt nhóm, nhận thức của các bậc cha mẹ đã thay đổi rõ rệt, biết quan tâm, chăm sóc trẻ tốt hơn.
 
Chia sẻ về những lợi ích khi tham gia nhóm, chị Hồ Thị Thủy, bản Cây Sú, xã Trường Sơn cho hay: “Nhà có ba trẻ nhỏ nhưng hai vợ chồng đều thiếu kiến thức, kỹ năng về chăm sóc con cái. Từ khi tham gia sinh hoạt nhóm, tôi học hỏi thêm nhiều kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ, biết chế biến những món ăn đầy đủ dinh dưỡng bằng các loại rau, củ, quả có sẵn ở trong vườn, cho con ăn chín uống sôi, ngủ trong màn và vệ sinh thân thể sạch sẽ. Nhờ thế con tôi ít ốm vặt hơn, chiều cao cân nặng phát triển tốt.”
Một buổi tham gia sinh hoạt nhóm “Cha mẹ có con từ 0-10 tuổi” ở bản Chân Trộng, xã Trường Sơn.
Một buổi tham gia sinh hoạt nhóm “Cha mẹ có con từ 0-10 tuổi” ở bản Chân Trộng, xã Trường Sơn.
Các nhóm trẻ VCĐS cũng duy trì hoạt động hàng tháng tại nhà văn hoá các thôn, bản. Các tình nguyện sẽ tổ chức các hoạt động VCĐS, luyện kỹ năng đọc, vẽ, viết... cho trẻ em. Hàng năm, tổ chức Plan sẽ hỗ trợ kinh phí để mua đồ chơi, đồ dùng học tập, trang thiết bị để các nhóm sinh hoạt.
 
Theo chia sẻ của các tình nguyện viên, ban đầu mỗi nhóm trẻ VCĐS chỉ có 20-30 em nhưng đến thời điểm hiện tại, mỗi lần thông báo sinh hoạt là hầu như tất cả trẻ em ở trong bản đều đến tham gia. Tại đây, trẻ được vui chơi, phát triển thể chất thông qua các trò chơi và học hỏi thêm những kiến thức, kỹ năng giúp trẻ phát triển toàn diện. Các nhóm hoạt động còn giúp các em tránh xa những trò chơi nguy hiểm, có hại.
 
Em Phạm Thanh Trà, thôn Liên Xuân, xã Trường Sơn chia sẻ: “Từ khi tham gia sinh hoạt nhóm VCĐS, em đã mạnh dạn hơn trước rất nhiều. Em rất mong chờ đến các buổi sinh hoạt hàng tháng để thoả thích xem các loại sách về truyện dân gian, truyện cổ tích lịch sử, vẽ tranh, tô màu…”.
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Sơn Nguyễn Thị Mỹ Duyên cho hay, thông qua mô hình “Cha mẹ có con từ 0-10 tuổi” và “Nhóm trẻ VCĐS”, nhận thức, hành vi của người dân ở xã Trường Sơn đã có nhiều thay đổi tích cực, thể chất của trẻ em tại các thôn, bản cải thiện rõ rệt, trẻ ít đau ốm và mạnh dạn hơn trước.
 
Thông qua hoạt động của các mô hình còn góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền, đoàn thể trong công tác quan tâm, chăm sóc và bảo vệ trẻ em, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho trẻ phát triển toàn diện cả về thể lực và trí lực. Hoạt động của các nhóm là kênh truyền thông hiệu quả nhất đối với Hội LHPN xã Trường Sơn trong quá trình tuyên truyền, vận động, giáo dục, phổ biến pháp luật về chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn xã.
 
Lan Chi

tin liên quan

Triển khai đồng bộ các giải pháp xử lý xe quá tải

(QBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về TTATGT cho người dân, nhất là vấn đề xử lý xe quá tải và việc chấp hành quy định về trọng tải của xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Xảy ra một vụ đuối nước thương tâm ở huyện Minh Hóa

(QBĐT) - Ông Đinh Minh Lai, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Quy Đạt cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ đuối nước thương tâm làm tử vong một bé trai hơn 2 tuổi.

"Tích lũy khi trẻ, vui khỏe tuổi già"

(QBĐT) - Một trong những cách "để dành" thiết thực, mang lại lợi ích cho nhiều phía là tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.