Niềm tin cho em

  • 07:15 | Thứ Hai, 06/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những đứa trẻ chưa kịp lớn để cảm nhận đủ đầy, trọn vẹn tình cảm ấm áp của bố mẹ thì đã sớm phải rời xa vòng tay yêu thương của những người thân yêu nhất. Hơn ai hết, những mảnh đời bé nhỏ ấy cần lắm một điểm tựa để vững tin bước tiếp trên đường đời còn lắm chông gai này. Với ý nghĩa đó, từ tháng 4/2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tuyên Hóa đã trở thành “cầu nối” yêu thương, giúp nhiều trẻ em mồ côi có thêm niềm tin vượt qua nghịch cảnh trong cuộc sống.
 
Cộng đồng chia sẻ
Hiện trên địa bàn huyện Tuyên Hóa có trên 390 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ và mồ côi cha hoặc mẹ, trong đó có trên 200 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Qua lời kêu gọi của Hội LHPN huyện Tuyên Hóa, đã có 106 em nhỏ được nhận đỡ đầu, còn 94 em nhỏ chưa được giúp đỡ.

Suốt 3 năm nay, ngôi nhà nhỏ tạm bợ của chị Lương Thị Chanh ở thôn Kim Tân, xã Kim Hóa đã vắng bóng người. Cuộc sống của gia đình nhỏ này sẽ không phải rơi vào cảnh ly tán, chật vật, nheo nhóc như thế này, nếu như người chồng của chị Chanh không bị tai nạn và qua đời vào năm 2016. Ngày chồng chị Chanh bị tai nạn, bé Trần Hà Vi (SN 2010) vừa bước vào lớp 2, còn bé Trần Hà Nhi (SN 2015) chỉ mới 1 tuổi.

Hôm chúng tôi đến, 2 bé con của chị Chanh đang được 2 người bác ruột cưu mang, còn chị Chanh phải vào làm thuê ở TP. Hồ Chí Minh. Chị Nguyễn Thị Loan, chị dâu của chị Chanh kể: “Cũng vì hoàn cảnh bức bách quá, mẹ các cháu mới vào Nam làm thuê, chứ ở nhà không kiếm được việc gì làm ra tiền. Nhưng 2 năm nay, dịch Covid-19 bùng phát, mẹ các cháu cũng không có việc làm. Thấy các cháu còn nhỏ dại nên 2 bác (2 người anh trai của chồng chị Chanh-PV) mới đón các cháu về chăm sóc. Nhà 2 bác cũng chả phải khấm khá hơn, cũng chỉ vừa đủ “tay làm hàm nhai”, nên mỗi người nhận chăm nuôi 1 cháu. Sức đến đâu thì lo cho các cháu đến đó, chứ cũng không thể nói trước được điều gì cả.”
 
Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của bé Hà Nhi và Hà Vi, tháng 4/2022, thông qua kết nối của Hội LHPN huyện Tuyên Hóa, Liên đoàn Lao động tỉnh đã nhận đỡ đầu cho bé Hà Vi với số tiền 500 nghìn/tháng.
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Kim Hóa Phan Thị Hải cho biết: “Hiện tại, hội phụ nữ xã cũng đã lập danh sách để xin các đơn vị hỗ trợ cho bé Hà Nhi. Theo thống kê, trên địa bàn xã Kim Hóa có 23 cháu mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ. Hiện đã có 5 cháu được hỗ trợ. Bên cạnh sự hỗ trợ về vật chất, hội phụ nữ xã cũng đã phân công hội viên, chi hội trên địa bàn có trách nhiệm cùng phối hợp với người thân, nhà trường luôn gần gũi, giúp đỡ, giáo dục các cháu nên người”.
 
Chị Nguyễn Thị Loan cho hay: "Từ khi có chương trình hỗ trợ, không chỉ các cháu được động viên an ủi, mà chúng tôi cũng được đỡ đần, chia sẻ một phần khó khăn. Xã hội, cộng đồng còn dang rộng vòng tay yêu thương như thế, huống gì những người ruột thịt như chúng tôi không cố gắng vì con cháu của mình.
 
Lan tỏa yêu thương 
 
Trái ngược với vẻ rụt rè, nhút nhát mà chúng tôi bắt gặp trong ánh mắt của các em nhỏ tại chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương”, em Cao Thị Hiền (SN 2010) ở thôn Ba Tâm, xã Thuận Hóa lại có được sự rắn rỏi, mạnh mẽ. Dù từ nhỏ, cô bé nhỏ nhắn này đã chịu không ít tổn thương và mất mát. Năm lên 2 tuổi, Hiền đã sớm phải rời xa vòng tay yêu thương, chăm sóc của mẹ. Những tưởng, sự thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa đó, rồi Hiền cũng sẽ vượt qua và vươn lên vì bên cạnh em vẫn còn có bố và bà nội. Thế nhưng, năm 2020, trong một lần đi lao động, bố Hiền không may bị tai nạn, qua đời. Từ đó, Hiền và bà nội sống nương tựa vào nhau.
 Nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Tuyên Hóa hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương”.
Nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Tuyên Hóa hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương”.
Nói nương tựa là bởi từ lâu, bà Trần Thị Khang (77 tuổi), bà nội của Hiền đã bị bại liệt, không thể đi lại được, do di chứng của chất độc da cam/dioxin. Bà Khang vốn là y tá, từng tham gia quân đội ở chiến trường Quảng Trị và bố của Hiền cũng là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Vì vậy, Hiền vừa là đôi chân, vừa là đôi tay của bà.
 
Bà Trần Thị Khang kể: “Từ khi bố cháu mất đi, mọi việc chăm sóc, nấu nướng, giặt giũ đều một tay bé Hiền làm. Mà không phải mới đây, từ lâu Hiền đã biết làm việc nhà. Ngày một buổi đến trường, buổi còn lại Hiền tự học ở nhà và chăm sóc bà. Vừa học, vừa làm nhưng năm nào Hiền cũng đạt học sinh giỏi. Dù giờ đây, tôi đã già yếu bệnh tật nhưng bà cháu còn có khoản trợ cấp chế độ nhiễm chất độc da cam, nên vẫn có tiền rau cháo qua ngày. Nhưng nếu tôi có mệnh hệ gì, cháu Hiền lại càng bơ vơ, khó khăn.”
 
Tháng 4/2022, em Cao Thị Hiền được một cá nhân nhận đỡ đầu trong 5 năm với số tiền 500 nghìn đồng/tháng. Nói như bà nội của Hiền, sự động viên kịp thời này đã giúp 2 bà cháu có thêm niềm tin và cùng động viên nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
 
Chủ tịch Hội LHPN huyện Tuyên Hóa Đinh Thị Ái Ninh cho biết: “Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN huyện Tuyên Hóa đã kêu gọi, kết nối các tổ chức, đơn vị, các cá nhân chung tay giúp đỡ trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Sau lời kêu gọi, nhiều tổ chức, cá nhân đã tham gia đồng hành cùng chương trình. Từ tháng 4/2022 đến nay, Hội LHPN huyện đã kêu gọi, kết nối được 69 đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia “đỡ đầu” cho 106 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha mẹ, với số tiền gần 2,1 tỷ đồng. Trung bình mỗi tháng, mỗi trường hợp sẽ được hỗ trợ từ 300-500 nghìn đồng. Những nghĩa cử cao đẹp, sự chung tay góp sức này chính là nguồn động viên về tinh thần lẫn vật chất, giúp các em vượt qua tổn thương, mất mát, thiệt thòi, tiếp tục nỗ lực phấn đấu học học tập, rèn luyện, vượt qua nghịch cảnh, để trở thành công dân tốt và có ích cho xã hội.”
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Miền Bắc bước vào đợt mưa dông diện rộng, miền Trung tiếp tục nắng nóng

Dự báo từ ngày 6/6, nắng nóng kết thúc ở miền Bắc, chuyển mưa dông kéo dài đến khoảng ngày 12/6, còn khu vực Trung Bộ nắng nóng còn kéo dài trong những ngày tới. 

Phát động chiến dịch thanh niên tình nguyện hè và hưởng ứng Ngày môi trường thế giới

(QBĐT) - Hôm nay, 5/6, tại bản K-Ai, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, Tỉnh đoàn Quảng Bình đã tổ chức phát động chiến dịch thanh niên tình nguyện hè và hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 2022. 

Ngày Môi trường Thế giới 5/6: Nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ môi trường

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt công tác bảo vệ môi trường, nhất là hoàn thiện chính sách, pháp luật và tăng cường hiệu quả hoạt động BVMT.