Tham gia BHXH tự nguyện:

"Tích lũy khi trẻ, vui khỏe tuổi già"

  • 07:55 | Thứ Ba, 07/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dân gian có câu: “Làm khi lành để dành khi đau”, hàm ý khuyên mỗi người lúc trẻ, có sức khỏe nên biết tiết kiệm, đề phòng rủi ro không may xảy ra trong cuộc sống hoặc khi hết tuổi lao động. Một trong những cách “để dành” thiết thực, mang lại lợi ích cho nhiều phía là tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
 
Tham gia BHXH tự nguyện để tuổi già an nhàn
 
Vừa tham gia buổi tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, bà Trần Thị Hiên (SN 1969), ở xã Quảng Hợp (Quảng Trạch), đã nộp tiền ngay để tham gia BHXH tự nguyện. Bà Hiên chia sẻ, bà là nông dân, thu nhập cũng không cao, nhưng nhờ làm thêm nghề buôn bán nhỏ nên cũng có đồng ra, đồng vào.
 
"Bây giờ tôi còn sức lao động nên chưa có việc gì phải lo lắng. Nhưng lúc đau yếu, không làm được việc nữa thì không biết sống thế nào. Được tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, tôi nghĩ nếu giờ mình tiết kiệm, đóng BHXH tự nguyện thì sẽ có lương hưu, tuổi già sẽ bớt lo lắng. Vì thế, tôi không ngần ngại tham gia BHXH tự nguyện ngay", bà Hiên tâm sự.
 
Bà Hiên lựa chọn mức đóng 330.000 đồng/tháng, sau khi được giảm trừ, bà chỉ còn phải đóng 297.000 đồng/tháng; tổng cộng gần 18 triệu trong vòng 5 năm. Sau đó, bà sẽ đóng 1 lần cho 10 năm, khi bà gần 60 tuổi là được lĩnh lương hưu ngay.
 
"Với mức đóng này, mỗi ngày tôi tiết kiệm hơn 10.000 đồng, dù khó khăn mấy cũng vẫn có thể tiết kiệm được. Sau 15 năm nữa, vừa lúc sức khỏe yếu, tôi vừa có lương hưu, vừa được cấp miễn phí thẻ BHYT, sẽ có tiền để sinh hoạt, lại được miễn phí khám bệnh. Cuộc sống tuổi già của tôi sẽ không còn phải lo lắng", bà Hiên chia sẻ thêm.
Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện ở huyện Lệ Thủy.
Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện ở huyện Lệ Thủy.

 Nuôi lợn nhựa để tham gia BHXH tự nguyện

Chị Nguyễn Thị Thủy (SN 1976) ở xã Sơn Thủy (Lệ Thủy), đã tham gia BHXH tự nguyện được 10 năm. Chị Thủy cho biết, gia đình chị làm ruộng, chăn nuôi nên thu nhập không cao. Tuy nhiên, khi được tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, chị đã tìm hiểu thêm và quyết định tham gia ngay từ sớm.
 
Do khó khăn nên chị chỉ đóng mức thấp nhất. Ở thời điểm chị đóng, chuẩn nghèo chỉ là 700.000 đồng nên mỗi tháng đóng hơn 140.000 đồng (sau khi đã được giảm trừ).
 
"Mỗi ngày tôi tiết kiệm khoảng 5.000 đồng bỏ vào lợn nhựa để cuối tháng "mổ" lợn, lấy tiền đóng BHXH tự nguyện. Những đợt bán được con lợn thật, tôi cũng dành lại một phần "nuôi" lợn nhựa để có tiền tham gia BHXH tự nguyện. Bản thân tôi mặc định, khoản tiền nhỏ đó là tiền tiết kiệm lúc về già nên lúc nào cũng chú tâm, không bao giờ quên. Còn giờ khi chuẩn nghèo tăng lên 1,5 triệu đồng, chúng tôi phải đóng 297.000 đồng/tháng, số tiền tiết kiệm mỗi ngày phải tăng lên 10.000 đồng, nhưng tôi cũng quyết tâm theo đến cùng", chị Thủy chia sẻ.
 
Theo quy định của chính sách BHXH tự nguyện, người lao động (NLĐ) trước đây có khoảng thời gian làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có hưởng lương và tham gia BHXH bắt buộc, nếu vì lý do nào đó phải nghỉ việc, không tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc thì vẫn có thể chuyển sang tham gia BHXH tự nguyện, tích lũy thêm thời gian đóng bảo hiểm để đủ điều kiện hưởng các quyền lợi từ chính sách BHXH, đặc biệt là chế độ hưu trí.
 
NLĐ tham gia BHXH tự nguyện có thể lựa chọn nhiều phương thức đóng khác nhau như đóng hàng tháng, đóng 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng/lần hoặc đóng 1 lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm/lần; đóng 1 lần cho những năm còn thiếu đối với người đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.
 
Người hưởng hưu khi tham gia BHXH bắt buộc và tham gia BHXH tự nguyện đều được điều chỉnh định kỳ theo chỉ số giá tiêu dùng. Vì vậy, lương hưu luôn được bảo toàn giá trị, không bị rủi ro khi đồng tiền mất giá…
 
Để bảo đảm mọi người dân đều có thể tham gia BHXH tự nguyện, Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hàng tháng bằng mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn. Đối với người tham gia BHXH thuộc hộ nghèo, hỗ trợ 30%, đối với người tham gia thuộc hộ cận nghèo hỗ trợ 20%, đối với người tham gia khác hỗ trợ 10%. Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm.
 
Lâm An

tin liên quan

Ký kết chương trình phối hợp về xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân, viên chức, lao động

(QBĐT) - Chiều nay (6/6), Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp về xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân, viên chức, lao động giai đoạn 2022-2026. 

Truyền thông bảo vệ rừng, động vật hoang dã và môi trường sống

(QBĐT) - Ngày 5/6, Hợp phần bảo tồn đa dạng sinh học, Dự án Quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học phối hợp với VQG Phong Nha-Kẻ Bàng, Tổ chức Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế  và UBND xã Phúc Trạch (Bố Trạch) tổ chức lễ ra mắt nhóm truyền thông bảo tồn cộng đồng tại VQG Phong Nha-Kẻ Bàng và đêm văn nghệ truyền thông bảo vệ rừng, động vật hoang dã, môi trường sống.

Làm túi giấy bảo vệ môi trường

(QBĐT) - Với mong muốn góp phần hạn chế rác thải và thay đổi thói quen sử dụng túi nilon, giáo viên Trường mầm non Phú Hải (TP. Đồng Hới) đã thực hiện ý tưởng làm túi giấy để sử dụng và bán cho các quầy tạp hoá gây quỹ hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.