Triển khai đồng bộ các giải pháp xử lý xe quá tải

  • 08:25 | Thứ Năm, 09/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về TTATGT cho người dân, nhất là vấn đề xử lý xe quá tải và việc chấp hành quy định về trọng tải của xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ.
 
Cùng với việc chủ động tham mưu cho Ban ATGT tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh xây dựng các kế hoạch chuyên đề, công văn để triển khai thực hiện, đôn đốc kiểm tra công tác xử lý xe ô tô chở hàng quá tải trên địa bàn toàn tỉnh, thông qua các cơ quan truyền thông báo chí, đặc biệt là Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình, kênh ANTV, Báo Quảng Bình, Báo Giao thông vận tải, Báo Công an... Phòng CSGT, Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền về tác hại của xe quá tải đối với ATGT, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nhằm nâng cao trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh vận tải, các chủ phương tiện, lái xe trong việc chấp hành các quy định về kiểm soát tải trọng xe.
 
Đồng thời, đơn vị sử dụng các hình ảnh hoạt động của kiểm tra tải trọng để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, thu hút sự quan tâm và ủng hộ của nhân dân và các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.
 
Đáng chú ý, Phòng CSGT đã tổ chức ký cam kết chấp hành quy định về tải trọng của xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ với các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn; chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, bảo đảm khép kín địa bàn 24/24h, bố trí các ca chuyên đề kiểm tra xử lý hành vi vi phạm chở quá khổ, quá tải trên đường bộ.
 
Và để nâng cao hiệu quả công tác xử lý xe chở quá tải, Phòng CSGT đã đề xuất Ban ATGT tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh trang bị cân tải trọng xách tay cho lực lượng làm nhiệm vụ của phòng và Công an các địa phương; tổ chức tập huấn sử dụng cho các đơn vị để vận hành hiệu quả bộ cân xách tay.
Phòng CSGT tiến hành xử lý một trường hợp tự ý lắp thêm thùng bệ để phục vụ việc chở quá tải.
Phòng CSGT tiến hành xử lý một trường hợp tự ý lắp thêm thùng bệ để phục vụ việc chở quá tải.
Với việc triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp nói trên, từ ngày 1/1/2022 đến nay, Phòng CSGT đã phát hiện lập biên bản xử lý 721 trường hợp vi phạm; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 2,674 tỷ đồng; tiến hành tạm giữ 13 phương tiện và 236 giấy phép lái xe.
 
Theo lãnh đạo Phòng CSGT và lực lượng CSGT trực tiếp thực hiện công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, các quy định về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chưa cao, do chạy theo lợi nhuận nên khoán sản phẩm vận chuyển cho lái xe dẫn đến các vi phạm, như: Tự ý cải tạo, cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải...
 
Đặc biệt, còn có nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, nhất là các xe ô tô có kết cấu tự đổ (xe tải ben) đã được chủ xe tự ý lắp thêm thùng bệ để phục vụ việc chở quá tải; khi chở hàng hóa còn xếp hàng cao hơn thùng ben; bạt che phủ không bảo đảm làm rơi vãi vật liệu trên đường, gây mất ATGT và vệ sinh môi trường, đồng thời làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
 
Một vấn đề đáng nói nữa, các hiệp hội vận tải chưa làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động các hội viên chấp hành quy định về tải trọng xe; nhiều cơ quan doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, quản lý kho cảng, bến bãi... chưa vào cuộc mạnh mẽ, chưa quản lý được việc xếp hàng hóa lên xe ô tô, vi phạm chưa được xử lý tại nơi xuất phát.
 
Ngoài ra, lái xe thường xuyên "căn" giờ hoạt động, địa điểm chốt kiểm tra của lực lượng chức năng để trốn tránh việc kiểm tra trọng tải của xe khi chở hàng hóa, gây khó khăn cho việc phát hiện, xử lý xe có vi phạm.
 
Để góp phần triển khai thực hiện hiệu quả các mặt công tác bảo đảm TTATGT, nhất là việc kiểm soát tải trọng phương tiện thời gian tới, thượng tá Trần Đức Dương, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh nhấn mạnh: Các cơ quan chức năng có liên quan tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện; có các giải pháp cưỡng chế tận gốc như thu hồi giấy phép đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, quản lý kho cảng, bến bãi xuất hàng không kiểm soát chặt hàng hóa lên xe ô tô ngay trong khu vực do mình quản lý để xảy ra tình trạng xếp hàng hóa lên xe quá trọng tải thiết kế xe.
 
Cùng với việc tăng cường công tác tiến hành kiểm soát trọng tải xe ô tô ngay tại các nơi xuất bến để hạ tải ngay tận gốc, cần tăng cường trang thiết bị kỹ thuật, cân tải trọng và tăng cường lực lượng khép kín địa bàn; thường xuyên có biện pháp giám sát tình trạng của phương tiện giữa hai chu kỳ đăng kiểm, không để chủ phương tiện tự ý thay đổi thùng bệ, kết cấu của phương tiện để phục vụ việc chở quá tải quy định. Đối với công tác tuyên truyền, đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương tiếp tục tuyên truyền đưa tin, bài tuyên truyền phổ biến pháp luật về TTATGT đường bộ nhằm nâng cao ý thức cho chủ hàng, chủ phương tiện và đội ngũ lái xe.
 
Bên cạnh đó, đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn, chủ xe, chủ hàng và đội ngũ lái xe phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT. Trong đó, tập trung thực hiện tốt các quy định về điều kiện của phương tiện, điều kiện của người điều khiển; chấp hành quy tắc giao thông và các quy định về trọng tải của phương tiện khi tham gia giao thông...
 
Từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT đã xử lý lỗi quá tải 95 trường hợp; chở hàng quá chiều cao, chiều dài 47 trường hợp; lắp thùng xe không đúng kích thước thiết kế của nhà sản xuất 62 trường hợp; chở hàng không có bạt che phủ 181 trường hợp...
Bùi Thành

tin liên quan

Tăng cường trách nhiệm quản lý rừng tại xã Hóa Sơn

(QBĐT) - Theo phản ánh của bạn đọc, thời gian gần đây, trên địa bàn xã Hóa Sơn (Minh Hóa) xảy ra tình trạng rừng tự nhiên bị khai thác trái phép. Phóng viên Báo Quảng Bình đã tìm hiểu thực tế về sự việc này.

Bắt đối tượng tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng AK

(QBĐT) - Ngày 29/5/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Nhường (SN 1974, trú tại thôn 3 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch) về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng theo khoản 1, Điều 304 BLHS và tiếp tục điều tra, làm rõ đối với các hành vi vi phạm pháp luật khác.
 

"Bẫy" lãi suất cao: Biết rồi, khổ lắm!

Mức lãi suất hấp dẫn, lại là người quen, bạn bè… nhiều người đặt niềm tin cho vay hàng tỷ đồng chỉ bằng một tờ giấy viết tay. Chỉ đến khi chủ nợ bỏ trốn, người ta mới phát hoảng bởi những đồng tiền tích cóp của mình có nguy cơ bị mất trắng.