Khi người lính trở về

  • 09:13 | Thứ Hai, 01/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Từng là người lính trực tiếp ra chiến trường, được trở về sống trong hòa bình đến ngày hôm nay, tôi luôn khắc ghi công ơn của các đồng đội đã ngã xuống, hy sinh tuổi xuân cho đất nước. Đi qua lửa đạn chiến tranh, đến tuổi thất thập cổ lai hy, tôi càng thấm thía và hiểu sâu sắc hơn giá trị của cuộc sống. Nên khi còn sức lực, tôi tiếp tục làm người có ích cho gia đình, xã hội”, đó là lời tâm sự của cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Công Định (xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới).
 
Chân dung người lính
 
Năm 1971, khi tuổi vừa tròn đôi mươi, như bao thanh niên cùng thời, chàng trai trẻ Nguyễn Công Định lên đường làm nhiệm vụ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, được biên chế vào Đại đội 8, Pháo binh Quảng Bình. Qua quá trình chiến đấu rèn luyện, năm 1975, ông được giao nhiệm vụ trung đội trưởng, C185, F336 (Quân khu 4).
 
Trong ngôi nhà khang trang hướng ra sông Nhật Lệ, người lính năm xưa nay tóc đã pha sương ấy đón khách và đồng đội bên chén trà ấm... Bằng chất giọng “đặc” Bảo Ninh hồn hậu, ông kể, trong suốt những năm tháng quân ngũ, ông từng tham gia 19 trận đánh, đặc biệt là chiến dịch Hòn La năm 1972; được nhận 8 bằng khen, 8 giấy khen của các cấp, ngành…
 
Với ông, nhớ về thời lửa đạn đã qua để trân trọng hơn cuộc sống hiện tại. “Lúc bấy giờ, chúng tôi lên đường làm nhiệm vụ, sẵn sàng xông pha ra trận như một lẽ thường. Trong các trận đánh luôn tràn đầy khí thế xung phong dù biết có thể phải đổi bằng xương máu. Bởi trong tim chúng tôi luôn có niềm tin chiến thắng, nước nhà được thống nhất”, CCB Nguyễn Công Định chia sẻ.
 
Ngày về…
 
Đất nước thống nhất, năm 1977, ông Nguyễn Công Định xuất ngũ, trở về quê hương. Đây là khoảng thời gian “người lính Cụ Hồ” Nguyễn Công Định phát huy mọi khả năng tiếp tục tham gia trên trận tuyến mới, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương.
 
Không chỉ người dân thôn Trung Bính, xã Bảo Ninh mà nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh đều biết đến cơ sở chế biến thủy hải sản Thương Định do vợ chồng CCB Nguyễn Công Định làm chủ. Những năm qua, cơ sở tạo việc làm cho nhiều lao động với thu nhập ổn định nhờ ra khơi đánh bắt thủy hải sản và các dịch vụ nghề cá.
 
CCB Nguyễn Công Định cho biết: Ban đầu, cơ sở chỉ chế biến với sản lượng 15-20 tấn hải sản/năm..., sau mở rộng dần nhờ đầu tư cơ sở vật chất và áp dụng công nghệ hiện đại. Đến nay, với việc duy trì chế biến các mặt hàng hải sản, như: Nước mắm, ruốc khô, ruốc quết, mắm thính..., hàng năm, cơ sở xuất ra thị trường khoảng 12-15 tấn ruốc quết, 12.000 lít nước mắm, từ 3-5 tấn mắm thính các loại.
 
Với sản phẩm phong phú và chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nên ngoài phục vụ người dân và du khách khi đến với Quảng Bình, cơ sở đã kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ ở các tỉnh, thành phố, như: Hà Nội, Đà Nẵng...
CCB Nguyễn Công Định đồng hành cùng vợ.
CCB Nguyễn Công Định đồng hành cùng vợ.
“May mắn khi chúng tôi được làm việc tại cơ sở chế biến thủy hải sản của bác Định. Vốn xuất thân từ một gia đình ngư dân với nghề truyền thống là đánh bắt và chế biến hải sản nên nhà bác Định chọn nghề phù hợp với người làng, nhất là tạo được việc làm ổn định, bền vững cho nhiều chị em phụ nữ làng biển bằng việc sản xuất, chế biến thủ công các mặt hàng từ thủy, hải sản”, chị Hoàng Thị Hồng (ở thôn Trung Bính, xã Bảo Ninh) chia sẻ.
 
Chủ tịch Hội CCB xã Bảo Ninh Phạm Đức Hiền tự hào khi nhắc tên người đồng đội: “Trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, CCB Nguyễn Công Định luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương, các đoàn thể. Ngoài việc thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân, ông luôn sẵn sàng hướng dẫn, giúp đỡ anh, chị em trong thôn, xã cùng vươn lên làm kinh tế và tích cực tham gia công tác xã hội. Đặc biệt, các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương, xây dựng nông thôn mới… đều có sự đóng góp không nhỏ của CCB Nguyễn Công Định”.
 
Ở thôn Trung Bính, xã Bảo Ninh, người dân còn quý mến CCB Nguyễn Công Định, bởi ông nguyên là phó trưởng thôn, nguyên là Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn, luôn gắn bó mật thiết, nhiệt thành chăm lo cho bà con trong thôn nhiều năm liền.
 
“Là thế hệ tiếp nối sau, khi gặp khó khăn, vướng mắc trong công việc thôn xóm, chúng tôi lại nhớ về thế hệ đi trước như bác Định, với sự ân cần, thấu đáo khi giải quyết mọi việc trong cộng đồng dân cư, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động tập thể, phong trào thể dục thể thao, văn hóa-văn nghệ… Thời trước, đời sống còn vất vả hơn nhiều, nhưng sự nhiệt tình, tâm huyết của những người “vác tù và hàng tổng” như bác Định đã tạo sự gắn kết giữa mọi người dân trong thôn, cùng đồng lòng, chung sức xây dựng thôn xóm đẹp đẽ, đổi mới, nghĩa xóm tình làng thêm đậm đà, keo sơn”, Trưởng thôn Trung Bính Phạm Ngọc Bình chia sẻ thêm.
 
Vĩ thanh
 
Con tàu đánh bắt thủy hải sản có công suất 650CV, trọng tải 30 tấn, do CCB Nguyễn Công Định từng làm thuyền trưởng, gắn bó nhiều năm ở vùng biển xa, nay được nâng cấp và giao lại cho con trai là Nguyễn Thế Hưng (SN 1976). Hiện, anh Hưng cùng 8 bạn thuyền, là người nhà và những lao động địa phương đang ra khơi ngày đêm bám biển, tôm cá đầy khoang mỗi lần cập bến.
 
“Trước đây, khi còn sung sức, tôi thường xuyên trên những chuyến tàu vươn khơi xa, tham gia trong các tổ, đội đoàn kết trên biển. Giờ tuổi đã cao, nhưng tôi may mắn vì có con trai thay tôi làm việc đó. Niềm mong ước có người nối nghiệp nghề biển, yêu biển và góp phần gìn giữ, bảo vệ vùng biển, đảo quê hương đã thành hiện thực”, CCB Nguyễn Công Định ánh mắt lấp lánh niềm vui hướng nhìn ra biển. 
 
Doanh thu của cơ sở chế biến thủy hải sản Thương Định do CCB Nguyễn Công Định làm chủ đạt bình quân 2,5 tỷ đồng/năm; thu nhập gia đình bình quân 400 triệu đồng/năm; tạo việc làm cho 5-7 lao động thường xuyên, 10-12 lao động thời vụ với mức thu nhập bình quân từ 5-6 triệu đồng/tháng, có tháng cao điểm từ 6-7 triệu đồng; tạo điều kiện cho 10 hộ CCB có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trở thành hộ khá... Với những thành tích đạt được, năm 2022, CCB Nguyễn Công Định được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”.

Hương Trà

tin liên quan

Ký ức của mẹ

(QBĐT) - Dù chiến tranh đã lùi xa, non sông thu về một mối, có những người con được trở về trong vòng tay của mẹ nhưng cũng biết bao người vợ, người mẹ mãi mãi không gặp lại chồng, con. Mẹ Đỗ Thị Điểm là một trong những người mẹ như thế khi hai người con của mẹ đã hy sinh thân mình vì nước, vì dân.

Trao 30 ghế đá đặt tại Quảng trường Hồ Chí Minh

(QBĐT) - Ngày 29/4, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bố Trạch đã trao tặng ghế đá cho Ban Quản lý Dịch vụ công ích TP. Đồng Hới để đặt tại Quảng trường Hồ Chí Minh. 

Trong "ánh chớp lửa đạn"

(QBĐT) - "Việt Nam trong ánh chớp lửa đạn" là cuốn sách ảnh của nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh, liệt sỹ Lương Nghĩa Dũng do NXB Thông tấn ấn hành.