Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tiếp bước cha anh

  • 07:20 | Chủ Nhật, 30/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Người chúng tôi đang nói đến là thượng úy Võ Huy Thắng (SN 1992), trợ lý công tác quần chúng, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh. Đây cũng là gương mặt duy nhất của tuổi trẻ BĐBP tỉnh vừa được Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam tuyên dương là “Gương mặt trẻ tiêu biểu” và Quân ủy Trung ương-Bộ Quốc phòng tuyên dương “Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân” năm 2022.
 
Đưa biên cương Tổ quốc vào trường học
 
Mới 6 giờ sáng, nhưng công tác chuẩn bị cho tiết học ngoại khóa tuyên truyền về biên giới, hải đảo của Tổ quốc do tuổi trẻ BĐBP tỉnh và Trường THCS Đồng Mỹ (TP. Đồng Hới) tổ chức đã hoàn tất. Tiết học ngoại khóa được bố trí vào giờ chào cờ đầu tuần nên càng trở nên ý nghĩa và trang trọng.
 
Với học sinh thành phố, những người lính “quân hàm xanh” xuất hiện trên sân trường hôm ấy có chút lạ lẫm. Bởi, trong suy nghĩ của các em, hình ảnh BĐBP thường gắn liền với nhiệm vụ bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Vừa gặp tôi, thượng úy Võ Huy Thắng kể: “Để chuẩn bị cho tiết học ngoại khóa, anh em cán bộ, chiến sĩ phải lên kế hoạch, chuẩn bị gần cả tháng nay. Sáng nay, anh em phải thức dậy từ 4 giờ để hoàn thành nốt những công việc còn lại và kiểm tra kỹ càng lần cuối trước khi vào tiết học”. Tôi biết, với những người lính, bất kỳ công việc nào, họ cũng tỉ mỉ, cẩn trọng, khuôn phép và nền nếp như vậy.
 
Để ý thấy trên sân khấu là những biểu tượng của biên cương Tổ quốc được các cán bộ, chiến sĩ BĐBP mô hình hóa. Điều đặc biệt hơn là sự hiện diện của mô hình cột mốc quốc giới số 528 ngay trên sân khấu chính của trường. Nếu muốn trực tiếp chạm vào biểu tượng chỉ dấu cho chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc này, các em học sinh nơi đây phải vượt quãng đường đèo dốc, đồi núi trên dưới 200km lên đỉnh đèo Mụ Giạ (thuộc xã Dân Hóa, Minh Hóa).
 
Mốc quốc giới số 528, là 1 trong 61 cột mốc quốc giới do BĐBP tỉnh quản lý, bảo vệ, được xây dựng và tổ chức khánh thành, đưa vào sử dụng từ ngày 18/7/2009, nơi giáp ranh giữa Cửa khẩu quốc tế Cha Lo tỉnh Quảng Bình (Việt Nam)-Nà Phàu, tỉnh Khăm Muồn (Lào). Mặc dù cột mốc quốc giới chỉ là mô hình, nhưng từng chi tiết, sắc màu, chiều cao, chiều rộng, góc cạnh được tạo tác tỉ mỉ giống như thật.  
Thượng úy Võ Huy Thắng giới thiệu mô hình cột mốc quốc giới cho học sinh Trường THCS Đồng Mỹ (TP. Đồng Hới).
Thượng úy Võ Huy Thắng giới thiệu mô hình cột mốc quốc giới cho học sinh Trường THCS Đồng Mỹ (TP. Đồng Hới).

Thượng úy Võ Huy Thắng là người đảm nhận vai trò “đứng lớp”, dẫn dắt nội dung tiết học ngoại khóa, với gần 600 học sinh. Xen kẽ những câu chuyện về biên giới, hải đảo, chủ quyền của Tổ quốc, vai trò của BĐBP trong quản lý và bảo vệ biên giới còn có những tình huống giao lưu thú vị. Tiết học càng trở nên hấp dẫn và sinh động bởi những câu trả lời của các em học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường về trách nhiệm của bản thân với quê hương, đất nước.

“Đây là tiết học ngoại khóa thứ 2 tuyên truyền về biên giới, hải đảo của Tổ quốc do tuổi trẻ BĐBP tỉnh tổ chức trên địa bàn TP. Đồng Hới, với nỗ lực nâng cao nhận thức cho học sinh, thế hệ tương lai của đất nước có được nhận thức đầy đủ về giá trị của hòa bình, độc lập và sự toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc. Từ đó, hình thành trong các em ý thức tự hào, tự tôn dân tộc, ra sức rèn luyện trong học tập lẫn đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng quê hương, đất nước”, thượng úy Võ Huy Thắng cho hay.

Không chùn bước trước khó khăn
 
Đưa biên cương Tổ quốc vào trường học là một trong số rất nhiều mô hình việc làm do thượng úy Võ Huy Thắng khởi xướng và tuổi trẻ BĐBP tỉnh thực hiện trong suốt nhiều năm qua.
 
Thời điểm đại dịch Covid-19 mới bùng phát, là một trợ lý công tác quần chúng, Thắng đã trăn trở tìm cách để tuyên truyền hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch cho nhân dân ở vùng biên giới. Bởi, nhân dân ở đây sinh sống không tập trung, loa phát thanh địa phương không thể đến được với các bản ở xa trung tâm, tuyên truyền tập trung càng không phù hợp. Trong khi đó, công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức phải luôn đi trước một bước.
 
Sau nhiều ngày suy nghĩ, Thắng đề xuất Bộ Chỉ huy thực hiện mô hình “Tiếng loa Biên phòng”. Chỉ với một chiếc USB đã được thu những nội dung về công tác phòng, chống dịch và 1 chiếc loa kéo, 1 cán bộ, chiến sĩ BĐBP có thể di động đến tận từng ngõ, vào từng nhà để tuyên truyền. Hình thức tuyên truyền này, sau đó đã được lãnh đạo các cấp đánh giá rất cao, vì sự linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả của mô hình mang lại.
 
Thoạt nhìn, Võ Huy Thắng có vẻ chững chạc, rắn rỏi, điềm đạm và mực thước hơn so với độ tuổi 30 của mình. Phải chăng, chính môi trường quân đội đã hun đúc nên con người của Thắng ngày hôm nay? Không chút suy nghĩ, Võ Huy Thắng chia sẻ: “Chính môi trường quân đội đã hình thành nên con người tôi ngày hôm  nay. Đó là sự rèn giũa về sức khỏe, tinh thần, những đức tính tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”. Nơi hun đúc nên đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm việc luôn cẩn thận, tỉ mỉ, kiên trì, tập trung cao độ và một lối sống đúng chuẩn mực, không bao giờ chùn bước trước bất kỳ khó khăn, nguy hiểm nào”.
 
Sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện miền núi Tuyên Hóa, những ngày đầu bước chân vào Học viện Biên phòng, Thắng may mắn được trực tiếp chứng kiến một sự kiện, mà cho đến giờ đây, trở thành động lực để Thắng không ngừng phấn đấu rèn luyện và cống hiến trong suốt quãng đời binh nghiệp của mình.
 
Thượng úy Võ Huy Thắng nhớ lại, ngày 13/10/2013, lúc đang học tại Học viện Biên phòng, Thắng được chỉ huy đơn vị giải quyết cho về thăm, giúp gia đình khắc phục hậu quả của trận bão lớn vừa quét qua. Ngày đó cũng là ngày linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đưa về an táng ở quê mẹ Quảng Bình. Trên đường về, ở đâu Thắng cũng chứng kiến biển người, như trào dâng xúc động đưa tiễn Đại tướng. Hòa vào dòng người ấy, trong lòng Thắng cũng rưng rưng những cảm xúc khó tả.
 
“Có trực tiếp chứng kiến những hình ảnh ấy, mới lý giải được những nghĩa tình của nhân dân đối với Đại tướng và vì sao nhiều người gọi Đại tướng với một tấm lòng tôn kính và ngưỡng vọng là vị tướng của nhân dân”, Thắng tâm sự.
 
Kể từ đó, trong lòng chàng học viên Học viện Biên phòng như được “thắp lên ngọn lửa” quyết tâm rèn luyện và cống hiến, với niềm tự hào là anh “Bộ đội Cụ Hồ”, người lính của Đại tướng. Năm 2017, Thắng tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc và được phân công về công tác tại Đồn Biên phòng Roòn (Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Bình). Từ năm 2019 đến nay, thượng úy Võ Huy Thắng là trợ lý công tác quần chúng, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trở thành người khởi xướng nhiều phong trào Đoàn và là tấm gương sáng xung kích, tình nguyện, dấn thân, cống hiến của tuổi trẻ BĐBP tỉnh.
 
May mắn được đồng hành và gắn bó nhiều năm với BĐBP tỉnh, lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ biên giới, tôi đã từng chứng kiến nhiều hình ảnh đẹp của những người lính mang “quân hàm xanh” trách nhiệm và nghĩa tình với nhân dân, nhất là nhân dân ở khu vực biên giới. Và xen lẫn đâu đó trong “mối tình” quân-dân này, tôi còn thấy thấp thoáng một người lính trẻ-thượng úy Võ Huy Thắng vẫn miệt mài tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời đại mới.
 
Thượng tá Ngô Văn Dũng, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết: “Thượng úy Võ Huy Thắng là cán bộ trẻ có bề dày thành tích, là tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua Quyết thắng của đơn vị và của tuổi trẻ BĐBP tỉnh. Với vai trò là trợ lý công tác quần chúng, thượng úy Võ Huy Thắng không chỉ là tấm gương sáng xung kích, tình nguyện, dấn thân, cống hiến, mà còn là trung tâm tập hợp, đoàn kết thanh niên trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, nhất là những nhiệm vụ khó khăn, gian khổ; tham mưu, thiết kế các chương trình hoạt động của Đoàn với nhiều mô hình, việc làm có ý nghĩa và lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng”.

Công Hợp

tin liên quan

"Điểm tựa" vững chắc cho dân bản

(QBĐT) - Suốt 20 năm qua, Đồn Biên phòng Ra Mai không chỉ là lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, mà còn là "điểm tựa" tin cậy của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc thiểu số trên địa bàn biên giới phía Tây của tỉnh.

Dâng hương dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước

(QBĐT) - Sáng 28/4, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh long trọng tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa tại Phòng Truyền thống cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ tại quảng trường Hồ Chí Minh (TP. Đồng Hới); khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (tại Vũng Chùa - Đảo Yến).

Bảo đảm an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ

(QBĐT) - Để đáp ứng nhu cầu đi lại an toàn của người dân trong dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4, 1/5 và cao điểm mùa du lịch hè 2023, các đơn vị, địa phương đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp theo chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần hạn chế tối đa tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.