Nỗ lực Yên Hóa

  • 07:40 | Thứ Bảy, 29/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại nhưng thời gian qua, xã Yên Hóa (Minh Hóa) đã có nhiều nỗ lực trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, giúp nhiều người dân địa phương được tiếp cận với loại hình bảo hiểm ưu việt, góp phần hiệu quả vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn.
 
Chị Đặng Thị Quyền (SN 1985) ở thôn Tân Tiến, xã Yên Hóa là lao động tự do kinh doanh, buôn bán tại chợ. Vì thuộc diện hộ nghèo, thu nhập thấp nên trước đây khi chưa hiểu rõ về BHXH tự nguyện, chị ngần ngại không dám tham gia. Sau khi được đại lý thu BHXH ở địa phương tích cực tuyên truyền, vận động, thấy được lợi ích của loại hình bảo hiểm này nên tháng 3/2023 chị đã mạnh dạn tham gia.
 
“Mỗi tháng, tôi dành dụm chi tiêu, trích ra một khoản tiền đóng BHXH tự nguyện để khi về già có đồng ra đồng vào, không phụ thuộc nhiều vào con cháu. Nghĩ đến chuyện tiểu thương ở chợ như chúng tôi mà sau này vẫn được nhận lương hưu là tôi thấy quyết định đóng BHXH tự nguyện của mình thật sáng suốt”, chị Quyền chia sẻ.
 
Suy nghĩ của chị Đặng Thị Quyền cũng là suy nghĩ chung của những người tham gia đóng BHXH tự nguyện ở Yên Hóa thời gian qua. Chị là một trong số những người tham gia mới BHXH tự nguyện trong quý I/2023 ở Yên Hóa. Từ chỗ ngần ngại, không hào hứng, sau khi được tuyên truyền, vận động, chị Quyền cùng nhiều người khác đã dần thay đổi nhận thức và tích cực tham gia.
Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng xã Yên Hóa đã có nhiều nỗ lực trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.
Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng xã Yên Hóa đã có nhiều nỗ lực trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.
Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Yên Hóa Đinh Thủy Long cho biết: BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội nhiều ưu việt, tạo điều kiện cho người lao động làm nông nghiệp hoặc làm các công việc không có hợp đồng lao động có lương hưu khi hết tuổi lao động, giảm bớt gánh nặng tài chính khi về già. Vì vậy, thời gian qua, xã Yên Hóa đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo đảm tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền, Yên Hóa đã cụ thể hóa các chỉ tiêu BHXH, BHYT thành chỉ tiêu về phát triển kinh tế-xã hội; phối hợp chặt chẽ với các thôn lồng ghép trong các đợt sinh hoạt pháp luật tại khu dân cư để vừa hạn chế được chi phí, vừa thu hút đông đảo người dân tham gia.
 
“Là xã miền núi, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, mức sống của người dân còn thấp nên Yên Hóa xác định muốn hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện không phải là chuyện dễ dàng. Bởi vậy, chúng tôi phải càng nỗ lực nhiều hơn. Bên cạnh việc tuyên truyền người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, mạnh dạn đầu tư xây dựng, mở rộng các mô hình kinh tế hiệu quả để nâng cao thu nhập, có điều kiện tham gia các loại hình bảo hiểm, xã tích cực phối hợp với cơ quan BHXH huyện Minh Hóa tổ chức các hội nghị tuyên truyền, vận động về chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình cho người dân trên địa bàn; chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể ở địa phương cùng phối hợp để triển khai hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Nội dung tuyên truyền được trình bày gần gũi, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ để người dân nào cũng có thể nắm bắt được thông tin và nâng cao hiểu biết, nhận thức về chính sách BHXH tự nguyện”, ông Long cho biết.
 
Để đạt hiệu quả trong công tác tuyên truyền, xã Yên Hóa xác định đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động có vai trò rất quan trọng, cần được chú trọng thực hiện. Vì vậy, ngoài tổ chức hội nghị, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của xã và các thôn, xã phối hợp với đội ngũ đại lý thu của Bưu điện huyện chú trọng tuyên truyền đến từng người dân. Hiện tại, trên địa bàn xã có 4 đại lý thu BHXH. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các đại lý thu đã đến từng nhà dân để vận động, thuyết phục, giúp bà con hiểu chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, thấy được quyền lợi thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện…
 
Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị cùng các đại lý thu, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở Yên Hóa thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn xã có 215 người tham gia BHXH tự nguyện. Từ đầu năm 2022 đến nay, xã phát triển mới được 53 người tham gia.
 
“Đối với một xã còn nhiều khó khăn như Yên Hóa, đây là một nỗ lực đáng ghi nhận”, chị Mai Thùy Linh, cán bộ thu sổ thẻ BHXH huyện Minh Hóa, chuyên quản địa bàn xã Yên Hóa ghi nhận.  
 
Bàn về các giải pháp để chủ động đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần nhân dân thời gian tới, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Yên Hóa Đinh Thủy Long khẳng định, xã sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với cơ quan BHXH, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện mở thêm nhiều hội nghị tuyên truyền; đẩy mạnh tuyên truyền với nội dung và hình thức cụ thể, thiết thực, phù hợp nhằm đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với mọi người dân. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền địa phương, ngành BHXH huyện, rất cần sự vào cuộc, chung tay của người dân và các tổ chức chính trị-xã hội, nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả trong nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân về BHXH tự nguyện…
 
Tâm An

tin liên quan

Quốc hội giao Chính phủ hoàn thiện chính sách tiền lương mới

Quốc hội giao Chính phủ khẩn trương nghiên cứu hoàn thiện các nội dung cụ thể của chính sách tiền lương mới trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định thực hiện vào thời điểm thích hợp sau năm 2023.
 

Quan tâm, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Từ đầu năm 2023, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh nặng 

Bảo đảm môi trường bền vững cho nông nghiệp, nông thôn

(QBĐT) - Nhiều năm trở lại đây, sản xuất nông nghiệp của Quảng Bình phát triển theo hướng hàng hóa, chất lượng, giá trị. Cơ cấu sản xuất chuyển dịch theo hướng phát huy các lĩnh vực, sản phẩm lợi thế, chuyển mạnh sang sản xuất hàng hoá phù hợp với nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, khó lường và điều kiện đời sống, sản xuất của người dân đã gây tác động không nhỏ đến môi trường nông nghiệp, nông thôn.