Khó khăn trong tăng tỷ lệ bao phủ BHYT ở xã biển Hải Ninh

  • 14:15 | Thứ Sáu, 24/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của bảo hiểm y tế (BHYT) đối với đời sống người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thời gian qua, xã Hải Ninh (Quảng Ninh) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tăng tỷ lệ bao phủ BHYT và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, mục tiêu hướng đến BHYT toàn dân của địa phương vẫn khó thực hiện được vì đang vấp phải nhiều khó khăn, trở ngại.
 
BHYT là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo, có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Tiến tới BHYT toàn dân là một trong những giải pháp bền vững, góp phần giảm nghèo cho người dân, bởi khi không có BHYT, người bệnh phải chi trả hoàn toàn.
 
Tham gia BHYT giúp người dân an tâm được chia sẻ tài chính lúc ốm đau, nhất là những khi bệnh nặng. Đồng thời, khi tham gia BHYT, họ sẽ có điều kiện được chăm sóc sức khỏe thường xuyên để bảo đảm sức khỏe tái lao động sản xuất. Nhận thức được điều đó, hàng năm, xã Hải Ninh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng tỷ lệ bao phủ BHYT; xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng BHYT hộ gia đình cho hệ thống đại lý thu trên địa bàn.
 
Xã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT cho người dân, trong đó, tập trung phổ biến các nội dung liên quan đến quyền, trách nhiệm tham gia BHYT, mức đóng và trách nhiệm đóng BHYT, quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh…
Xã Hải Ninh không còn nằm trong diện xã bãi ngang đặc biệt khó khăn, người dân địa phương không còn được hỗ trợ mua thẻ BHYT.
Xã Hải Ninh không còn nằm trong diện xã bãi ngang đặc biệt khó khăn, người dân địa phương không còn được hỗ trợ mua thẻ BHYT.
"Nhận thấy số người tham gia BHYT trên địa bàn còn thấp so với tiềm năng của địa phương, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền chính sách BHYT hộ gia đình đến người dân, giao chỉ tiêu vận động, phát triển người tham gia BHYT cho từng đoàn thể, các thôn, các trường học, phấn đấu có 100% học sinh tham gia BHYT trường học, UBND xã đã chỉ đạo các đại lý thu rà soát, khoanh vùng từng nhóm đối tượng cụ thể để có cách thức tuyên truyền phù hợp; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn có năng lực, trình độ, thông thạo về chính sách BHYT; tích cực phối hợp với cơ quan BHXH huyện Quảng Ninh để tiếp nhận, giải đáp, xử lý các vấn đề của người dân khi tham gia BHYT. Hiện tại, trên địa bàn xã có 3 đại lý thu BHXH. Các đại lý thu đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình; bám sát địa phương, nắm chắc đối tượng, tới trực tiếp từng hộ dân để vận động, nhắc nhở bà con khi thẻ BHYT gần đến thời gian gia hạn…”, ông Phan Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Ninh cho biết.
 
Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và đặc biệt là các đại lý thu, công tác BHYT của xã Hải Ninh thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Năm 2022, toàn xã có 5.301 người tham gia BHYT, tăng 411 người so với năm 2021, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 89,54%.
 
Mặc dù tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã có tăng nhưng chưa thực sự bền vững. Hiện tại, Hải Ninh gặp không ít khó khăn, thách thức trong việc tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân do tác động của nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Trong đó, có việc thu hẹp đối tượng được trợ cấp, hỗ trợ BHYT. Năm 2020, Hải Ninh chính thức đạt chuẩn nông thôn mới, theo đó địa phương không còn nằm trong diện xã bãi ngang đặc biệt khó khăn. Và điều này đồng nghĩa với việc người dân Hải Ninh không còn được hỗ trợ mua thẻ BHYT. Trong khi đó, một bộ phận không nhỏ người dân còn tâm lý trông chờ vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Nên khi không còn được hỗ trợ, họ cũng không còn mặn mà với việc mua BHYT.
 
Thêm vào đó, hiện tại, đời sống của một bộ phận người dân Hải Ninh vẫn còn gặp khó khăn, thu nhập bấp bênh. Nhiều gia đình có đông thành viên, kinh tế lại eo hẹp, việc bỏ ra một khoản tiền để đóng BHYT cho các thành viên trong gia đình trở nên “quá sức” với họ...
 
“Đó là những khó khăn cơ bản của xã trong phát triển người tham gia BHYT. Thời gian tới, để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, xã sẽ chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền theo hướng phù hợp với từng nhóm, từng đối tượng để người dân hiểu đúng, hiểu đầy đủ ý nghĩa của việc tham gia BHYT; vận động người dân mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập để bảo đảm nguồn tài chính tham gia các chính sách bảo hiểm; tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ đại lý thu; kịp thời biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác vận động người dân tham gia BHXH, BHYT…”, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Ninh Phan Quốc Khánh chia sẻ thêm.
Đ.V

tin liên quan

Tiếp tục triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND, ngày 15/3/2023 về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Truyền thông lưu động bảo vệ rừng và động vật hoang dã tại xã Thượng Hóa

(QBĐT) - Ngày 24/3, Hợp phần bảo tồn đa dạng sinh học, Dự án Quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) phối hợp với Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB), Tổ chức Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI) và UBND xã Thượng Hóa (Minh Hóa) tổ chức truyền thông lưu động tuyên truyền bảo vệ rừng và động vật hoang dã.

Rút BHXH một lần: Lợi trước mắt, thiệt lâu dài

(QBĐT) - Theo quy định, sau một năm nghỉ việc, người lao động (NLĐ) không tìm được việc làm mới, không tham gia bảo hiểm xã hội sẽ đủ điều kiện làm thủ tục nhận BHXH một lần. Và thực tế hiện nay, trên địa bàn tỉnh, NLĐ rút BHXH một lần chiếm con số không hề nhỏ.