"Giờ trái đất" năm 2023: Vì tương lai sạch, xanh và bền vững

  • 07:08 | Thứ Tư, 22/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - "Tiết kiệm điện-thành thói quen" là thông điệp của chiến dịch “Giờ trái đất” năm 2023 do Bộ Công thương chủ trì tổ chức và cũng là chủ đề của chương trình tiết kiệm điện (TKĐ) giai đoạn 2020-2025. Với thông điệp này, ngành Công thương cũng như ngành Điện mong muốn khách hàng sử dụng điện không chỉ cùng nhau tắt đèn trong vòng một giờ mà cùng hành động, hình thành thói quen TKĐ lâu dài.
 
Những năm qua, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã có nhiều hoạt động tuyên truyền TKĐ hiệu quả. Năm 2022, công ty đã tiết kiệm được 25,26 triệu kWh (tương đương với số tiền gần 47 tỷ đồng). Trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình TKĐ hay và đang được nhân rộng. Qua đó, góp phần vào việc bảo đảm cung ứng điện an toàn, tin cậy, đáp ứng đủ nhu cầu điện phục vụ cho an ninh-quốc phòng, sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt cho khách hàng.
 
Riêng trong “Giờ trái đất” năm 2022, nhiều công ty, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân đã tắt các bóng đèn, thiết bị điện không cần thiết tại trụ sở làm việc và các công trình công cộng. Cũng trong thời gian này, hệ thống đèn đường trên các tuyến phố, quảng trường, cầu Nhật Lệ 1 và cầu Nhật Lệ 2, công viên, nhà hàng đều đồng loạt tắt điện. Nhiều hộ dân và các các cơ sở kinh doanh cũng đồng loạt tắt điện để hưởng ứng “Giờ trái đất”.
 
Phó Giám đốc kinh doanh khách sạn Sài Gòn Quảng Bình Phạm Xuân Trung cho biết: “Hàng năm, đơn vị đều tắt điện để hưởng ứng “Giờ trái đất”. Không chỉ trong “Giờ trái đất”, ngày bình thường khách sạn cũng có nhiều hoạt động để TKĐ, nhất là tắt bớt các bóng đèn khi không sử dụng”. 
Khách sạn Sài Gòn Quảng Bình hưởng ứng “Giờ trái đất” năm 2022.
Khách sạn Sài Gòn Quảng Bình hưởng ứng “Giờ trái đất” năm 2022.
Chỉ riêng trong 1 giờ tắt đèn hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất” năm 2022, PC Quảng Bình đã tiết kiệm được 309.000kWh điện (tương đương số tiền khoảng 576 triệu đồng). Giám đốc PC Quảng Bình Hoàng Hiếu Trung chia sẻ: “Để đạt được kết quả đó, PC Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền “Giờ trái đất”, TKĐ bằng nhiều hình thức, như: Phát thanh, truyền hình, treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến phố chính; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, khách hàng… tuyên truyền về TKĐ, bảo vệ môi trường trên website, fanpage của công ty, các ấn phẩm truyền thông”.
 
Năm nay, sự kiện “Giờ trái đất” sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 25/3/2023 với thông điệp “Tiết kiệm điện-thành thói quen”. Thông điệp này do Bộ Công thương chủ trì tổ chức và cũng là chủ đề của chương trình TKĐ giai đoạn 2020-2025. Chủ đề nhấn mạnh, chiến dịch “Giờ trái đất” không chỉ là cùng nhau tắt đèn trong vòng một giờ, mà sau đó là cùng hành động xa hơn một giờ tắt đèn, hình thành thói quen TKĐ, tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, gìn giữ nguồn tài nguyên của đất nước.
 
Hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất” năm 2023, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ của mình chỉ đạo, tổ chức thực hiện tắt hết các bóng đèn điện và thiết bị điện, đèn quảng cáo, trang trí không cần thiết tại trụ sở, nơi công cộng và trong gia đình. UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng “Giờ trái đất” nhằm thu hút đông đảo các tổ chức, cơ quan và người dân trên địa bàn tham gia vào chiến dịch...
 
Giám đốc PC Quảng Bình Hoàng Hiếu Trung cho biết thêm: “Hưởng ứng “Giờ trái đất” năm 2023, PC Quảng Bình đã có nhiều chương trình tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp, cơ quan thực hiện TKĐ, như: Phong trào TKĐ trong trường học, phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, chương trình thi đua TKĐ trong công sở… và đặc biệt là hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất”. Qua đó, sẽ góp phần nâng cao ý thức TKĐ trong các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân”.
 
Dịp này, PC Quảng Bình sẽ tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Giờ trái đất” vào ngày 22/3/2023. Ngay sau lễ phát động, đoàn diễu hành bằng xe đạp sẽ đi dọc các tuyến phố trung tâm TP. Đồng Hới. Các thông điệp về “Giờ trái đất” cũng như TKĐ sẽ được phát trên loa phát thanh, cờ phướn, biểu ngữ cùng hàng nghìn tờ rơi sẽ được phát đến tận tay người dân.
 
Trước đó, PC Quảng Bình đã có nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất” 2023, như: Kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên quảng bá chiến dịch trên zalo, facebook, viber, instagram... cá nhân; thay avarta trên trang facebook; treo băng rôn, áp phích tuyên truyền “Giờ trái đất” tại trụ sở công ty và các đơn vị trực thuộc, trên cột điện dọc các tuyến phố chính, nơi tập trung đông dân cư. Riêng mỗi cán bộ, công nhân viên trong công ty phải gương mẫu thực hiện tắt bóng đèn và thiết bị điện không cần thiết tại nơi làm việc, gia đình trong thời gian từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 25/3/2023, đồng thời vận động người thân, bạn bè cùng tham gia để tạo thói quen TKĐ trong thời gian lâu dài…
 
“Giờ trái đất” là một chiến dịch thường niên có quy mô toàn cầu do Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) khởi xướng và tổ chức lần đầu tiên vào năm 2007. Đây là sự kiện có ý nghĩa, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng, chống biến đổi khí hậu. Ở Việt Nam, sự kiện “Giờ trái đất” lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2009 và đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ, sức lan tỏa rộng khắp. “Giờ trái đất” năm 2023 được kỳ vọng sẽ góp phần hiện thực hóa cam kết giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Xuân Vương

 

tin liên quan

Một học sinh tử vong do đuối nước

(QBĐT) - Chiều 21/3, ông Trương Văn Long, Chủ tịch UBND xã An Ninh (Quảng Ninh) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ đuối nước khiến một học sinh lớp 7 tử vong tại khu vực hồ chứa nước thủy lợi Rào Đá (Trường Xuân).

Xung kích, tình nguyện, vì cuộc sống cộng đồng

(QBĐT) - Những năm qua, với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", Huyện đoàn Quảng Trạch đã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Miền Bắc, miền Trung tăng nhiệt, chuyển nắng nóng từ đầu tuần

Đợt nắng nóng diện rộng ở miền Bắc và miền Trung sẽ diễn ra từ ngày 21/3, đây là đợt nắng nóng đầu tiên trong mùa hè năm 2023.