Tuổi trẻ Quảng Trạch:

Xung kích, tình nguyện, vì cuộc sống cộng đồng

  • 07:00 | Thứ Ba, 21/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, Huyện đoàn Quảng Trạch đã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Tết Quý Mão 2023 thật sự có ý nghĩa đối với chị Nguyễn Thị Thái ở thôn Hải Lưu, xã Quảng Tiến (Quảng Trạch). Bởi vì đây là năm đầu tiên chị được đón cái Tết ấm cúng, trọn vẹn trong căn nhà mới được xây tặng. Chị Nguyễn Thị Thái là phụ nữ đơn thân, lại bị câm điếc bẩm sinh, không có việc làm ổn định. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của chị Thái, Huyện đoàn Quảng Trạch đã kêu gọi, kết nối với Công ty CP Thương mại Bia Sài Gòn-Chi nhánh Bắc miền Trung hỗ trợ gia đình chị Thái số tiền 50 triệu đồng. Cùng với sự giúp đỡ của anh em và họ hàng, chỉ sau 2 tháng khởi công, chị Thái đã hoàn thành ngôi nhà kiên cố, với tổng kinh phí 160 triệu đồng.
 
 “Tôi rất cảm ơn các cấp chính quyền địa phương, bà con làng xóm, nhất là Huyện đoàn Quảng Trạch và Công ty CP Thương mại Bia Sài Gòn-Chi nhánh Bắc miền Trung đã hỗ trợ, giúp đỡ cho gia đình tôi và con gái tôi xây được một ngôi nhà kiên cố, bảo đảm  an toàn khi trời mưa bão, đặc biệt là vừa rồi gia đình được đón một cái Tết cổ truyền rất đầm ấm”, bà Phạm Thị Vân, mẹ của chị Thái phấn khởi nói.
 
Cùng với hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà "Nhân ái" cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, Huyện đoàn Quảng Trạch còn tích cực chỉ đạo các cơ sở đoàn đẩy mạnh thực hiện phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”. Bằng những cách làm sáng tạo, thiết thực, các cơ sở đoàn trong toàn huyện đã tổ chức vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, làm cỏ, quét dọn và thu gom rác tại địa bàn khu dân cư, trường học, nhà văn hóa thôn… Thông qua các hoạt động, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh, không vứt rác bừa bãi, từng bước hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm với môi trường.
Huyện đoàn Quảng Trạch tổ chức chương trình Tết ấm yêu thương xuân Quý Mão năm 2023, trao quà cho các em mồ côi cả cha và mẹ trên địa bàn.
Huyện đoàn Quảng Trạch tổ chức chương trình Tết ấm yêu thương xuân Quý Mão năm 2023, trao quà cho các em mồ côi cả cha và mẹ trên địa bàn.
Anh Bùi Văn Thoại, Bí thư Đoàn xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) cho biết: “Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên, hàng năm, Đoàn xã Quảng Xuân đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện ra quân Tháng Thanh niên; tổ chức các hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” trên địa bàn toàn xã để làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khuôn viên nhà văn hóa thôn, nghĩa trang liệt sỹ xã; tổ chức thu gom rác thải nhựa tại khu vực bãi biển của các thôn... Đông đảo ĐVTN nhiệt tình tham gia. Thông qua các hoạt động đã giúp cho ĐVTN và người dân ý thức được công tác bảo vệ môi trường”. 
 
Phát huy tinh thần, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, từ năm 2017-2022, Huyện đoàn Quảng Trạch và các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã tổ chức 155 hoạt động tình nguyện, thu hút trên 55.500 lượt ĐVTN tham gia; thực hiện 33 công trình thanh niên cấp huyện, 115 công trình thanh niên cấp cơ sở; xây dựng 34 ngôi nhà "Nhân ái", với tổng trị giá gần 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn huy động trên 22.300 lượt ĐVTN tham gia hưởng ứng các đợt vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc 110.000 cây xanh các loại.
 
Bí thư Huyện đoàn Quảng Trạch Trương Minh Tuấn cho biết: “Để các phong trào thanh niên tình nguyện đạt hiệu quả cao, đặc biệt là trong Tháng Thanh niên năm 2023, Ban Thường vụ Huyện đoàn Quảng Trạch đã triển khai nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, như: Xây dựng 2 công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê" bằng năng lượng mặt trời tại xã Quảng Xuân và xã Quảng Hợp; chỉ đạo các cơ sở đoàn đồng loạt triển khai công trình “Mỗi đoàn viên một cây xanh, mỗi cơ sở đoàn một công trình xanh”; ra quân ngày cao điểm “Tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến”; ra quân ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”... Thông qua các phong trào nhằm giúp cho ĐVTN có được sự trải nghiệm trong cuộc sống, cống hiến sức trẻ cho các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh”.
 
Phát huy kết quả đạt được, tuổi trẻ Quảng Trạch đang tiếp tục thực hiện tốt các phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”, góp phần bảo đảm công tác an sinh xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.
Thế Lực-Hà Ny
(Đài TT-TH Quảng Trạch)

tin liên quan

Quảng Trạch: Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(QBĐT) - Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã lan tỏa rộng khắp, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu máu trong điều trị và cấp cứu người bệnh.

Miền Bắc, miền Trung tăng nhiệt, chuyển nắng nóng từ đầu tuần

Đợt nắng nóng diện rộng ở miền Bắc và miền Trung sẽ diễn ra từ ngày 21/3, đây là đợt nắng nóng đầu tiên trong mùa hè năm 2023.

Mẹ Diệu

(QBĐT) - Công việc thường nhật của mẹ Diệu bắt đầu khi con gà rừng phía đỉnh núi Thần Đinh te te gáy và kết thúc khi những học sinh Bru-Vân Kiều khắp các bản thuộc xã Trường Xuân (Quảng Ninh) trở về nhà.