Chuyển mình trong kỷ nguyên số

  • 16:52 | Thứ Bảy, 25/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nếu ví tờ báo như một “món ăn” tinh thần hấp dẫn, thì đội ngũ làm công tác tòa soạn chính là những “đầu bếp” tài năng, cần mẫn, sáng tạo để đưa các “nguyên liệu” chất lượng từ đội ngũ phóng viên, cộng tác viên trở thành nét ẩm thực riêng có, đặc biệt. Đối với những người làm công tác tòa soạn của Báo Quảng Bình, từng số báo đến tay bạn đọc không chỉ là “sản phẩm” của quá trình làm việc với bao nhiệt huyết, đam mê, mà còn là thành quả của sự phối hợp, làm việc khoa học, bài bản, chỉnh chu, được đúc kết từ cả một hành trình dài 6 thập kỷ không ngừng cống hiến.
 
Đổi mới toàn diện, kích hoạt sáng tạo 
 
Bước sang giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0, không nằm ngoài xu thế chung của thời đại, Báo Quảng Bình và nhất là tòa soạn đã có những đổi mới mạnh mẽ toàn diện, đi sâu vào chất lượng, nỗ lực nâng tầm thương hiệu của tờ báo. Trên nền tảng sự thay đổi về công nghệ, cơ sở hạ tầng, như: Thay mới hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, đưa vào sử dụng hệ thống tòa soạn điện tử, xóa bỏ các khâu chế bản thủ công, tận dụng tối đa các công nghệ tòa soạn mới…
 
Tòa soạn Báo Quảng Bình thường xuyên tham mưu cho Ban Biên tập và các phòng chuyên môn về việc nâng cao chất lượng hệ thống chuyên trang, chuyên mục theo hướng hiện đại, bắt kịp nhu cầu thông tin của độc giả; mạnh dạn đề xuất mở một số chuyên mục mới hoặc làm mới các chuyên mục cũ theo hơi thở thời đại. Tòa soạn chủ động phối hợp triển khai các trang chuyên đề về những vấn đề nóng hổi, thời sự, loạt bài kỷ niệm những sự kiện lớn…
 
Đáng chú ý, đối với nhiều số báo kỷ niệm những sự kiện quan trọng của tỉnh, dịp lễ, Tết, tòa soạn đã chủ động, nhanh chóng, xây dựng các phương án, kế hoạch triển khai số báo, tham mưu Ban Biên tập đặt bài cho đội ngũ cộng tác viên chất lượng cao; tỉ mỉ, chỉn chu cho từng bài viết, bức ảnh, thiết kế bìa… Nhờ vậy, nhiều số báo đặc biệt được bạn đọc đánh giá cao về cả nội dung và hình thức, góp phần xây dựng thương hiệu của tờ báo.
Trước mỗi số báo tuyên truyền các sự kiện quan trọng, tòa soạn Báo Quảng Bình luôn chủ động, nhanh chóng, xây dựng các phương án, kế hoạch triển khai. Ảnh: X.Hoàng
Một điều đáng ghi nhận là phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, biên tập viên, họa sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên của tòa soạn Báo Quảng Bình ngày càng được chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa và nâng cao về chất lượng, trình độ. Tình trạng bị động, thiếu sáng tạo, thiếu chuyên nghiệp vốn thường thấy ở các tòa soạn báo Đảng địa phương được khắc phục triệt để.
 
Còn nhớ trong giai đoạn đầu phòng, chống dịch Covid-19, tòa soạn phải làm việc trong bối cảnh giãn cách xã hội, nhưng với sự linh hoạt, sáng tạo, chủ động thích nghi, đội ngũ làm công tác tòa soạn đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành mọi công việc được giao, Báo Quảng Bình luôn đến tay bạn đọc không ngơi nghỉ một ngày.
 
Hay trong những thời điểm bão lũ, thiên tai, để tin, bài phóng viên, cộng tác viên kịp thời được đăng tải, tòa soạn miệt mài, cần mẫn, không quản vất vả, ngày đêm biên tập tin, bài, trình bày ấn tượng, sử dụng hình ảnh đặc sắc…, giúp bạn đọc có được thông tin nhanh chóng, hoàn thiện, chính xác nhất. Tính kỷ luật, chuyên nghiệp và khoa học được yêu cầu cao trong mỗi buổi làm việc của tòa soạn dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
 
Nâng cao chất lượng biên tập tin, bài và đổi mới hình thức trình bày báo đang là những mục tiêu mà tòa soạn Báo Quảng Bình tiếp tục nỗ lực hoàn thiện từng ngày. Yêu cầu của Ban Biên tập và lãnh đạo tòa soạn đặt ra trong công tác biên tập, đó là không chỉ chính xác, nhanh chóng, hoàn thiện, mà còn đòi hỏi mỗi một biên tập viên phải vừa giữ được cá tính riêng của mỗi tác giả, vừa góp phần “nâng tầm” tác phẩm. Vì lẽ đó, sự trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng trong đội ngũ biên tập viên và lãnh đạo tòa soạn, Ban Biên tập luôn được thực hiện thường xuyên, liên tục, kịp thời khắc phục hạn chế, khuyết điểm, phát huy ưu điểm, lợi thế.
 
Đối với mặt hình thức, phải khẳng định, thời gian qua, đây là một trong những nỗ lực đáng ghi nhận của tòa soạn, nhất là với đội ngũ họa sĩ, kỹ thuật viên. Tờ báo được đổi mới cách trình bày theo hơi thở hiện đại, hấp dẫn. Dễ dàng nhận thấy, đã không còn sự rập khuôn, máy móc, đơn điệu; đồng thời tờ báo vẫn giữ được bản sắc riêng của mình. Lãnh đạo tòa soạn khuyến khích sự đột phá, mới mẻ trong trình bày, tạo điều kiện cho họa sĩ, kỹ thuật viên kích hoạt sáng tạo, mạnh dạn với những thử nghiệm hiệu quả mới. 
 
"Bắc nhịp cầu" với cộng tác viên
 
Là “những người bạn đồng hành” thân thiết của báo, thời gian qua, các cộng tác viên đã tạo được dấu ấn, đột phá trên nhiều mảng đề tài đa dạng, phong phú, từ tin tức thời sự, phản ánh mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội cho đến các bài viết chuyên sâu về văn hóa-văn nghệ, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực… Đặc biệt, thông qua đội ngũ cộng tác viên, nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả… đã được phản ánh kịp thời, đầy đủ, tạo được dư luận xã hội, góp phần nâng cao thương hiệu của Báo Quảng Bình.
 
Thư ký Tòa soạn Báo Quảng Bình Trần Minh Văn: Những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, biên tập viên, họa sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên tòa soạn Báo Quảng Bình thời gian qua đã được minh chứng bằng những số báo trình bày hiện đại, đổi mới, nội dung cập nhật, chính xác, kịp thời, hấp dẫn đến tay bạn đọc và tạo được niềm tin, thương hiệu riêng của tờ báo. Thời gian tới, tòa soạn sẽ tiếp tục hành trình chinh phục những mục tiêu cao hơn, xây dựng tòa soạn hội tụ, đa phương tiện, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của độc giả, bắt kịp xu hướng chuyển đổi số hiện nay. 
Để có được thành công này, tòa soạn Báo Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực để đến gần hơn với đội ngũ bạn đọc và cộng tác viên. Thay vì bị động đợi chờ tin, bài của cộng tác viên như trước đây, tòa soạn chủ động, kịp thời “đặt hàng” đối với các cộng tác viên chuyên sâu về những đề tài nóng, đang được dư luận quan tâm hoặc các vấn đề, sự kiện cần có ý kiến chuyên gia nghiên cứu… Trong quá trình biên tập, xử lý tác phẩm, tòa soạn cũng thường xuyên có sự trao đổi, chia sẻ với tác giả để hoàn thiện tác phẩm. Cộng tác viên Phan Thị Hồng Sâm, Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông TX. Ba Đồn cho biết: “Tôi đã có 7 năm làm cộng tác viên cho Báo Quảng Bình và có hàng trăm tin, bài được đăng tải. Quá trình gửi tin, bài cho tòa soạn, tôi được các anh, chị ở tòa soạn góp ý, hoàn thiện, chỉnh sửa văn phong và trao đổi thông tin qua lại. Sự nhiệt tình và góp ý thẳng thắn đó đã giúp tôi trau dồi nghiệp vụ và hoàn thiện hơn trong việc khai thác tin, bài. Mỗi một tin, bài được tòa soạn sử dụng và đăng tải, bản thân tôi thấy rất vui, cảm giác được trân trọng, nhờ đó, càng ngày càng có thêm niềm đam mê về nghề viết lách”.
 
Đáng chú ý, trong mảng văn hóa-văn nghệ, thời gian gần đây, với sự nỗ lực của tòa soạn, Báo Quảng Bình đã thực sự trở thành “địa chỉ” tin cậy để không ít cây bút tên tuổi gửi gắm “đứa con tinh thần” của mình. Nhờ vậy, chất lượng nội dung của trang văn hóa-văn nghệ của Báo Quảng Bình ngày càng được nâng cao, nhận được sự quan tâm nhiều hơn của bạn đọc gần xa.
 
Nhà thơ Ngô Đức Hành (Hà Nội) chia sẻ: “Đối với mỗi tờ báo, đội ngũ cộng tác viên đóng vai trò quan trọng. Không có cơ quan báo nào mà không cần đến cộng tác viên, với các giai tầng, trình độ khác nhau. Chính họ, sẽ làm cho nội dung tờ báo sâu sắc, phong phú, đa chiều hơn. Với Báo Quảng Bình, thời gian cộng tác chưa lâu; tuy nhiên trong quá trình tiếp xúc, phối hợp, tôi thấy các phóng viên, biên tập viên trân trọng, lắng nghe, thấu cảm. Công tác bạn đọc chính là kết nối nhằm nhân lên sức mạnh, sự lan tỏa”.
 
Báo Quảng Bình sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác cộng tác viên, đồng thời rà soát lại đội ngũ cộng tác viên, phân loại để có kế hoạch xây dựng mạng lưới cộng tác viên đa dạng, phong phú, vừa đông đảo, vừa tinh nhuệ, đáp ứng nhiệm vụ đề ra.
Mai Nhân

tin liên quan

Tuổi trẻ Quảng Bình: Nhiều hoạt động ý nghĩa vì biển đảo quê hương

(QBĐT) - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023), sáng ngày 25/3, tại xã Quảng Đông (Quảng Trạch), Tỉnh đoàn Quảng Bình phối hợp với Đoàn Thanh niên Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam tổ chức chương trình "Vì biển đảo quê hương". 

Báo Quảng Bình với địa phương

(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Quảng Bình ra số đầu tiên (27/3/1963-27/3-2023), Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến đánh giá, đóng góp quý báu của lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh nhằm tạo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong công tác tuyên truyền trong thời gian tới.

Phấn đấu đạt trên 10.200 người tham gia BHXH

(QBĐT) - Ngày 24/3, UBND huyện Quảng Ninh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp năm 2023.