Kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Quảng Bình ra số đầu tiên (27/3/1963-27/3-2023)

Báo Quảng Bình với địa phương

  • 16:47 | Thứ Bảy, 25/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Quảng Bình ra số đầu tiên (27/3/1963-27/3-2023), Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến đánh giá, đóng góp quý báu của lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh nhằm tạo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong công tác tuyên truyền trong thời gian tới.
 
* Phối hợp tuyên truyền thúc đẩy thành phố ngày càng phát triển
 Trần Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Hới
 
Bí thư Thành ủy Đồng Hới Trần Phong thăm, động viên các cơ sở sản xuất công nghiệp.
Bí thư Thành ủy Đồng Hới Trần Phong thăm, động viên các cơ sở sản xuất công nghiệp.

Thời gian qua, Báo Quảng Bình đã phối hợp tốt với TP. Đồng Hới trong tuyên truyền về văn hóa, kinh tế-xã hội (KT-XH), quốc phòng-an ninh và công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là việc xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh (ĐTTM)… Qua đó, đã góp phần quan trọng thúc đẩy thành phố ngày càng phát triển.

Kết quả năm 2022, sau dịch Covid-19, thành phố đã khởi sắc khá đồng bộ và toàn diện; có 14/16 chỉ tiêu KT-XH đạt và vượt kế hoạch; tổng thu ngân sách trên địa bàn hơn 3.340 tỷ đồng; giá trị nông-lâm nghiệp, thủy sản tăng 6,44% so với cùng kỳ; hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ.

Thành phố đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2022: “Năm thực hiện văn minh đô thị-xây dựng ĐTTM” và triển khai các dịch vụ tại Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM; các vấn đề nổi lên trên địa bàn đã được nắm bắt, xử lý tốt; công tác an sinh xã hội được chăm lo kịp thời và đầy đủ; quản lý trật tự, chỉnh trang đô thị được quan tâm chỉ đạo và có sự đổi thay rõ nét…

Hiện, Đồng Hới tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp về phục hồi và phát triển KT-XH theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và Thành ủy. Trong đó, chú trọng các chương trình kích cầu, quảng bá du lịch, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ du lịch; đặc biệt, thực hiện tốt chủ đề năm 2023: “Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số” và tiếp tục triển khai các hạng mục trong Đề án xây dựng ĐTTM TP. Đồng Hới giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030…
 
Vì vậy, thành phố mong muốn Báo Quảng Bình tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền nhằm lan tỏa tinh thần đến với mọi người dân, chung tay cùng hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi các mục tiêu thành phố đã đề ra.
 Hương Trà (thực hiện)
 
* Kênh thông tin hỗ trợ TX. Ba Đồn xây dựng, phát triển đô thị bền vững

Trương An Ninh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Ba Đồn

Lãnh đạo Thị ủy Ba Đồn kiểm tra các công trình trọng điểm, tạo điểm nhấn phát triển không gian đô thị.
Lãnh đạo Thị ủy Ba Đồn kiểm tra các công trình trọng điểm, tạo điểm nhấn phát triển không gian đô thị.
Sau chia tách địa giới hành chính, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, thiên tai nhưng dưới sự lãnh đạo sát sao của các cấp ủy đảng, sự điều hành linh hoạt, quyết liệt của chính quyền các cấp, sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể cùng sự nỗ lực của nhân dân, TX. Ba Đồn đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực.
 
Những điểm sáng trong phát triển kinh tế, chính sách thu hút đầu tư, cải cách hành chính, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ... tạo sức bật đổi thay bộ mặt đô thị trẻ, từng bước nâng cao chất lượng đô thị theo hướng bền vững, hiện đại, xứng đáng vai trò trung tâm kinh tế-văn hóa phía Bắc Quảng Bình.
 
Những kết quả đạt được của TX. Ba Đồn có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí, đặc biệt là Báo Quảng Bình đã luôn đồng hành, kịp thời thông tin, tuyên truyền, góp phần tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.
 
Trong chiến lược phát triển thời gian tới, TX. Ba Đồn sẽ tập trung mọi nguồn lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, mở rộng không gian đô thị theo hướng hiện đại, bền vững.
 
Trên tinh thần cởi mở, công khai, lãnh đạo TX. Ba Đồn mong muốn Báo Quảng Bình tiếp tục đồng hành, là kênh thông tin quan trọng để hỗ trợ địa phương phát huy mọi mặt tích cực, đồng thời sẵn sàng tiếp nhận những ý kiến thẳng thắn, mang tính xây dựng để phục vụ tốt hơn nữa công tác chỉ đạo, điều hành, đáp ứng tốt nhiệm vụ phát triển tại địa phương, góp phần xây dựng Ba Đồn sớm trở thành đô thị loại III.
X.Phú (thực hiện)
 
* ​Báo Quảng Bình đã phản ánh chân thực về "tam nông"
 Lê Vĩnh Thế, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lệ Thủy
 
Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy Lê Vĩnh Thế kiểm tra mô hình trồng cam tại xã Trường Thủy.
Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy Lê Vĩnh Thế kiểm tra mô hình trồng cam tại xã Trường Thủy.

Thời gian qua, Báo Quảng Bình đã  phản ánh sát sao, chân thực về sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn và cuộc sống người nông dân Lệ Thủy. 

Đặc biệt, báo tập trung tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế nông nghiệp và nông thôn; cổ vũ mạnh mẽ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở từng hộ, từng xã, thị trấn trên địa bàn; kịp thời thông tin các hoạt động về xây dựng nông thôn mới (NTM), phát hiện nhân tố mới, điển hình tiên tiến; từ đó, giúp cấp ủy, chính quyền các cấp phổ biến, nhân rộng, tạo phong trào thi đua sâu rộng trong nông dân.

Báo Quảng Bình đã có sự đổi mới, sáng tạo, cung cấp nhiều thông tin, kiến thức thiết thực cho nông dân nhằm tăng năng suất, hiệu quả; đặc biệt là những thông tin về giá cả thị trường đối với từng sản phẩm nông nghiệp; kết quả chuyển đổi mô hình hợp tác xã (HTX) theo Luật HTX năm 2012; ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới (nhất là thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0) vào sản xuất nông nghiệp; kết quả và cách làm trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đặc thù của huyện Lệ Thủy; những hình thức hợp tác, liên kết của nông dân với HTX, các doanh nghiệp cũng như nguyện vọng, ý chí của nông dân, những vấn đề khó khăn, bức xúc cần tháo gỡ…

Việc tuyên truyền tích cực của Báo Quảng Bình đã góp phần thúc đẩy ngành nông nghiệp trên địa bàn huyện tiếp tục phát triển theo hướng tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả, tạo việc làm và tăng thu nhập cho bà con nông dân; kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội ngày càng được quan tâm, góp phần từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn huyện Lệ Thủy.
Ngọc Hải (thực hiện)
 
​* Phát huy trách nhiệm của cộng đồng trong khôi phục, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống
 Trần Quốc Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện uỷ Quảng Ninh
 
Huyện Quảng Ninh đón nhận bằng công nhận lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ-huyện Quảng Ninh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Huyện Quảng Ninh đón nhận bằng công nhận lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ-huyện Quảng Ninh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Huyện Quảng Ninh có 8 di tích cấp quốc gia, 12 di tích cấp tỉnh, 1 di tích danh thắng và 5 lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm. Nhiều di tích đã trở thành những sản phẩm văn hóa phục vụ thiết thực nhu cầu tham quan, du lịch, sinh hoạt văn hóa cho cộng đồng.
 
Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn, các cơ quan truyền thông đã góp phần tích cực quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch ở Quảng Ninh.
 
Trong đó, Báo Quảng Bình đã góp phần nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ, trách nhiệm của người dân và xã hội trong công tác phục dựng, bảo tồn, phát huy giá trị của di tích và quảng bá giá trị văn hóa truyền thống ở địa phương.Nhiều bài báo đã góp phần tuyên truyền rộng rãi bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng của quê hương Quảng Ninh.
 
Có thể kể đến, như: “Bến phà II Long Đại: “Địa chỉ đỏ” trên hành trình về nguồn”, “Đường 10-Dấu tích oai hùng”, “Nơi ghi dấu Sở Chỉ huy Bộ Tư lệnh 559 trên đất Quảng Bình”, “Qua lũy Đầu Mâu, nghe dư âm tiếng vó ngựa công thành”, “Mãnh hổ năm Canh Dần và dấu ấn mở cõi”, “Tìm về bến phà xưa”, “Địa đạo Văn La: Giá trị lịch sử và tiềm năng du lịch”, “Di tích mộ và nhà thờ Hoàng Kế Viêm”, “Quảng Ninh rộn ràng trước ngày hội lớn”…
 
Huyện Quảng Ninh mong muốn Báo Quảng Bình sẽ tiếp tục đồng hành cùng địa phương, tập trung đổi mới hình thức tuyên truyền, chất lượng nội dung, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa gắn với phát triển du lịch.
Lan Chi (thực hiện)
 
​* Góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP địa phương
Lê Công Toán, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bố Trạch
 
Lãnh đạo huyện Bố Trạch thăm mô hình sản xuất sản phẩm OCOP của HTX Sản xuất cây dược liệu sạch và kinh doanh nông nghiệp Cự Nẫm.
Lãnh đạo huyện Bố Trạch thăm mô hình sản xuất sản phẩm OCOP của HTX Sản xuất cây dược liệu sạch và kinh doanh nông nghiệp Cự Nẫm.

Bố Trạch là huyện có địa bàn rộng, số đơn vị hành chính cấp xã nhiều. Huyện xác định phát triển sản phẩm OCOP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Phát huy thế mạnh của địa phương, thời gian qua, lãnh đạo huyện đã quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư xây dựng sản phẩm OCOP.

Nhờ đó, năm 2022, toàn huyện có 37 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm OCOP 4 sao và 33 sản phẩm OCOP 3 sao. Những sản phẩm này đang dần được nhiều người tiêu dùng biết đến thông qua sự kết nối sản xuất với hệ thống bán lẻ trên thị trường bằng các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm…

Đặc biệt, các hoạt động xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP của địa phương luôn được các cơ quan truyền thông nói chung và Báo Quảng Bình nói riêng quan tâm, đồng hành tuyên truyền.

Báo Quảng Bình đã kịp thời có nhiều tin, bài, ảnh chất lượng phản ánh quá trình xây dựng các sản phẩm OCOP của huyện; nêu lên những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng sản phẩm; qua đó giúp các cơ quan chức năng, đơn vị, doanh nghiệp sản xuất sớm có định hướng, giải pháp tháo gỡ, phát triển.

Với vai trò là cơ quan tuyên truyền, Báo Quảng Bình thực sự đã góp phần quan trọng giúp huyện Bố Trạch giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP địa phương đến khách hàng trong và ngoài tỉnh. Từ đó, thúc đẩy quá trình mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm, phát triển quy mô sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đơn vị.
Lê Mai (thực hiện)
 
* ​Qua trang báo, nhân dân nắm được "bức tranh toàn cảnh" về các dự án trọng điểm
Nguyễn Xuân Đạt, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quảng Trạch
 
Lãnh đạo huyện Quảng Trạch thăm gia đình chính sách.
Lãnh đạo huyện Quảng Trạch thăm gia đình chính sách.
Những năm qua, trên địa bàn huyện Quảng Trạch có nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai thực hiện. Trong đó, Trung tâm Điện lực (TTĐL) Quảng Trạch là dự án trọng điểm quốc gia, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh, của đất nước.
 
Để thực hiện các dự án trọng điểm, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những công việc quan trọng và khó khăn nhất. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hơn 650 hộ dân ở thôn Vịnh Sơn (xã Quảng Đông) đã đồng thuận dời làng đến nơi ở mới, nhường đất cho việc triển khai dự án TTĐL Quảng Trạch.
 
Có thể khẳng định rằng, trong quá trình thực hiện GPMB và triển khai thực hiện dự án TTĐL Quảng Trạch và các dự án lớn trên địa bàn, huyện Quảng Trạch nhận thấy tầm quan trọng của báo chí, đặc biệt là Báo Quảng Bình trong việc tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân ở vùng dự án.
 
Mọi chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, của tỉnh và lợi ích thiết thực của các dự án đều được Báo Quảng Bình tuyên truyền kịp thời. Bằng những bài viết sát, đúng của mình, báo đã kịp thời cung cấp cho người dân những thông tin chính xác nhất về các dự án, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, thắc mắc của người dân về công tác đền bù, GPMB lên các cấp, các ngành để kịp thời giải quyết, tháo gỡ…
 
Báo Quảng Bình cũng đã cổ vũ, động viên, lan tỏa những cách làm hay, những điển hình trong công tác GPMB, những người dân tình nguyện, xung phong “dời nhà” đầu tiên để nhường đất cho dự án; thường xuyên theo dõi, có những bài viết phản ánh trung thực cuộc sống của người dân ở khu tái định cư và tiến độ thực hiện dự án.
 
Qua các trang báo, nhân dân có thể nắm được “bức tranh toàn cảnh” về các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện.
Phan Phương (thực hiện)
 
* ​Đồng hành quảng bá tiềm năng, thế mạnh địa phương
Nguyễn Hoài Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tuyên Hóa
 
Lãnh đạo Huyện ủy Tuyên Hóa kiểm tra công tác bảo vệ rừng.
Lãnh đạo Huyện ủy Tuyên Hóa kiểm tra công tác bảo vệ rừng.

Thời gian qua, tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Tuyên Hóa chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Để đạt được những kết quả đó, có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan truyền thông, nhất là Báo Quảng Bình. Mặc dù Tuyên Hóa là huyện miền núi khó khăn, địa bàn rộng, nhưng Báo Quảng Bình đã bám sát, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế, những thành tựu nổi bật của huyện.

Những thông tin trên Báo Quảng Bình đã tuyên truyền, phát hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo một cách kịp thời, chính xác, góp phần định hướng dư luận xã hội, cổ vũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Thời gian tới, huyện Tuyên Hóa mong muốn Báo Quảng Bình tiếp tục đồng hành, ủng hộ và tăng cường giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của địa phương để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư khảo sát, thực hiện dự án trên địa bàn; tuyên truyền các sự kiện quan trọng, những kết quả nổi bật, tạo động lực để huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
 
Huyện sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để Báo Quảng Bình tiếp cận thông tin nhanh, chính xác, nhất là về việc triển khai, kết quả thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp.
Công Hợp (thực hiện)
 
* ​Báo đã phát hiện, cổ vũ nhiều nhân tố mới
Bùi Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Minh Hóa
 
Bí thư Huyện ủy Minh Hóa Bùi Anh Tuấn, thăm hỏi, động viên một nông dân làm kinh tế giỏi tại thị trấn Quy Đạt.
Bí thư Huyện ủy Minh Hóa Bùi Anh Tuấn thăm hỏi, động viên một nông dân làm kinh tế giỏi tại thị trấn Quy Đạt.

Báo Quảng Bình luôn đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng và lan tỏa mạnh mẽ các nhân tố mới, các tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, thúc đẩy các địa phương trong tỉnh ngày càng phát triển đi lên ở nhiều mặt.

Trên địa bàn huyện Minh Hóa, Báo Quảng Bình đã chú trọng phát hiện, cổ vũ nhiều nhân tố mới, mô hình, cách làm sáng tạo và những tấm gương người tốt, việc tốt trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng nông thôn mới; công tác phòng, chống dịch Covid-19; công tác giảm nghèo bền vững và chăm lo đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số; giữ gìn an ninh trật tự; việc đưa nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp vào thực tiễn cuộc sống ngày càng hiệu quả hơn...

Nhiều phóng viên trong quá trình tác nghiệp, đi sâu vào tìm hiểu thực tế đã phát hiện và giới thiệu được những tấm gương bình dị với những đóng góp, cống hiến thầm lặng, có sức lan tỏa và được xã hội, cộng đồng ghi nhận.

Không chỉ dừng lại ở việc “khen”, Báo Quảng Bình còn chú trọng phát hiện ra những tấm gương biết khắc phục những tồn tại khó khăn, vướng mắc, hạn chế để gặt hái thành công, đạt được tiến bộ mới, đẩy lùi sai lầm trong thực tiễn cuộc sống lao động, sản xuất, lối sống.
 
Qua đó, Báo Quảng Bình đã góp phần giúp cấp ủy, chính quyền huyện Minh Hóa nhanh chóng nắm bắt được tình hình, sự kiện, sự việc để có những chỉ đạo kịp thời, hiệu quả, tạo được hiệu ứng xã hội tích cực, thiết thực trên nhiều lĩnh vực quan trọng.
 
   Văn Minh (thực hiện)

tin liên quan

Tuổi trẻ Quảng Bình: Khơi dậy khát vọng, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo

(QBĐT) - Với việc tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng, năm 2022, tuổi trẻ Quảng Bình đã triển khai hàng nghìn công trình, phần việc thiết thực, tạo môi trường quan trọng để đoàn viên, thanh niên đóng góp sức trẻ, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. 

Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 60 năm phong trào "Nghìn việc tốt"

Chủ tịch nước nhấn mạnh "Nghìn việc tốt" là phong trào có sức sống mãnh liệt, lâu dài, có ý nghĩa và giá trị to lớn vì có nội dung rất gần gũi, phù hợp với tâm lý lứa tuổi...
 

Phát huy tối đa tiềm năng, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ trong mọi thời đại, ở mọi quốc gia, đội ngũ trí thức luôn luôn là một lực lượng quan trọng thúc đẩy sự phát triển của xã hội.