Thời tiết ngày 8/8: Xuất hiện vùng áp thấp khu vực quần đảo Hoàng Sa

  • 07:39 | Thứ Hai, 08/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 8/8, ở khu vực Trung Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 50-80mm, có nơi trên 100mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 60mm.
 
Ngày và đêm 9/8, ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 60mm.
 
Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1.
 
Hồi 1 giờ ngày 8/8, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 15,8-16,8 độ Vĩ Bắc; 111,5-112,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa.
 
Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Đến 1 giờ ngày 9/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 17,0 độ Vĩ Bắc; 111,4 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực phía Tây Bắc quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8.
 
Vùng nguy hiểm do vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8): từ vĩ tuyến 15,5 đến 18,5 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 110,0 đến 112,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông cấp 3.
 
Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp sau có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam có xu hướng mạnh dần nên ở vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có gió cấp 5, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2-4m, biển động.
 
Cảnh báo khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), Nam Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.
Vị trí của vùng áp thấp. Ảnh: NCHMF
Vị trí của vùng áp thấp. Ảnh: NCHMF
Thời tiết Thủ đô Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-33 độ C.
 
Các tỉnh phía Tây Bắc Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.
 
Khu vực phía Đông Bắc Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu vực Nam đồng bằng và ven biển có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió đông bắc đến bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.
 
Các tỉnh Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; riêng Quảng Trị-Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C, riêng phía Bắc có nơi trên 31 độ C.
 
Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; riêng Đà Nẵng đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C.
 
Khu vực Tây Nguyên nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 24-27 độ C.
 
Các tỉnh Nam Bộ nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C.
Theo Lê Phú/Báo Tin Tức

tin liên quan

Người dân Thuận Hóa "khát" nước sạch

(QBĐT) - Mặc dù định cư dọc theo đôi bờ sông Gianh, thế nhưng hàng trăm hộ dân xã Thuận Hóa (Tuyên Hoá) vẫn luôn sống trong tình trạng "khát" nước sạch.

Gỡ "nút thắt" cuối cùng trong đền bù, giải phóng mặt bằng

(QBĐT) - Theo thông tin từ UBND TP. Đồng Hới, với việc hộ gia đình cuối cùng trên địa bàn xã Bảo Ninh nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đã hoàn thành.

 

Đâu phải người dưng!

(QBĐT) - Con với cháu, nghịch gợm, phá quá!- bà V. mệt mỏi vừa dọn dẹp nhà cửa, vừa lẩm bẩm.