Tuyên Hóa:

Người dân Thuận Hóa "khát" nước sạch

  • 07:23 | Thứ Hai, 08/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù định cư dọc theo đôi bờ sông Gianh, thế nhưng hàng trăm hộ dân xã Thuận Hóa (Tuyên Hoá) vẫn luôn sống trong tình trạng “khát” nước sạch.
 
Là một xã miền núi rẻo cao của huyện Tuyên Hóa, xã Thuận Hóa vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, khó khăn nhất của người dân Thuận Hóa là vấn đề nước sạch sinh hoạt. Chính quyền cũng như người dân nơi đây luôn mong muốn được các cấp, các ngành chức năng quan tâm, đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch bảo đảm để phục vụ sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống; đồng thời, tránh được những mối nguy tiềm tàng về sức khỏe do phải sử dụng nguồn nước không bảo đảm từ nhiều năm qua.
 
Đồng Lào là một trong những thôn khó khăn nhất về nước sinh hoạt. Cả thôn có trên 120 hộ dân thì 80% sử dụng chung nguồn nước từ kênh mương thủy lợi và nước sông Gianh, còn 20% sử dụng giếng khoan và giếng đào.
 
Theo ông Nguyễn Văn Thuật, Trưởng thôn Đồng Lào thì nước giếng khoan ở đây cũng không bảo đảm. Nhiều năm trước, ngành chức năng lấy mẫu nước ở Đồng Lào đi kiểm tra chất lượng thì độ nhiễm phèn và đá vôi khá cao. Đặc biệt, nước giếng khoan nơi đây khi dùng nấu nước chè, sau 2 tiếng đồng hồ là nước chuyển màu như nước đậu đen. Chính quyền cũng khuyến cáo người dân cần lọc nước trước khi sử dụng. Thế nhưng, do điều kiện kinh tế khó khăn nên cho đến nay, số hộ mua được máy lọc nước ở Đồng Lào chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Từ sáng sớm, nhiều người dân thôn Đồng Lào, xã Thuận Hóa đã phải tranh thủ đi lấy nước từ kênh mương thủy lợi để phục vụ sinh hoạt.
Từ sáng sớm, nhiều người dân thôn Đồng Lào, xã Thuận Hóa đã phải tranh thủ đi lấy nước từ kênh mương thủy lợi để phục vụ sinh hoạt.

Được biết, năm 2009 đã từng có một dự án nước sạch đến với dân nghèo nơi đây. Tuy nhiên, đây là dự án trao tay được bàn giao lại cho xã quản lý sau khi hoàn thành. Quá trình sử dụng, hệ thống ống nước bị hư hỏng, nước thất thoát nhiều trong khi xã không đủ kinh phí để sửa chữa nên người dân phải chịu mức giá nước "trên trời" để bù cho lượng nước bị thất thoát.

Theo người dân nơi đây cho biết, bình quân sử dụng 1m3 nước sạch thì phải "cõng" thêm 3 khối nước thất thoát, nhưng vì không có sự lựa chọn nên đành phải chấp nhận mua nước với mức giá cao để sử dụng. Năm 2016, khi đường ống chính của công trình nước sạch dẫn qua sông bị mưa lũ làm gãy hoàn toàn, không thể khắc phục được nữa thì công trình cũng ngưng hoạt động cho đến nay.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Lý, thôn Đồng Lào cho hay, từ nhiều năm nay, từ tắm rửa, giặt giũ đến nấu ăn, gia đình chị đều phải sử dụng nước suối chảy qua mương thủy lợi trước nhà mặc dù biết trâu bò, con người qua lại rất bẩn, không hợp vệ sinh. Chị cũng như người dân nơi đây mong muốn được các cấp chính quyền quan tâm, xây dựng công trình cấp nước sạch bởi họ rất lo lắng cho sức khỏe khi sử dụng nguồn nước không bảo đảm vệ sinh.
 
Thôn Xuân Canh cũng trong tình trạng tương tự khi năm 2006, thôn đã có đường ống nước sạch đấu nối với trạm cấp nước thị trấn Đồng Lê. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, đường ống hư hỏng, nước thất thoát nhiều, người dân phải chịu tiền nước thất thoát gấp nhiều lần so với thực tế sử dụng, công trình vì thế cũng đã ngưng hoạt động.
 
Ông Hoàng Văn Vinh, Trưởng thôn Xuân Canh cho biết: Hiện phần lớn người dân trong thôn sử dụng nước giếng khoan và nước sông Gianh. Tuy nhiên, nước giếng khoan bị nhiễm đá vôi rất nặng, vật dụng đựng nước luôn trong tình trạng bạc trắng vì bùn đá vôi bám vào. Một số hộ có bình lọc nước thì tạm yên tâm sử dụng, riêng những hộ không có điều kiện mua bình lọc thì thấp thỏm lo sợ bệnh tật vì nguồn nước không bảo đảm.
 
Theo nhiều người dân địa phương, không chỉ thiếu nước về mùa khô mà ngay cả vào mùa mưa lũ, tình trạng nước khe suối, sông Gianh đục ngầu cũng khiến cho người dân nơi đây rơi vào cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng. Nhiều hộ dân không có bể dự trữ nước mưa, dù nước đục cũng phải đem về cho lắng đọng rồi sử dụng.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Thuận Hóa Trần Văn Các, hiện nay địa phương chỉ có thôn Thuận Tiến là có nước sạch sinh hoạt, thôn Ba Tâm có công trình nước tự chảy, còn lại các thôn Đồng Lào, Hạ Lào và Xuân Canh đang phải đang phải sử dụng nước bị nhiễm phèn, nước sông, suối không bảo đảm vệ sinh để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.
 
"Trước thực trạng "khát" nước sạch của người dân, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Nhân dân xã Thuận Hóa thiết tha mong sớm có công trình nước sạch để phục vụ sinh hoạt", Chủ tịch UBND xã Thuận Hóa Trần Văn Các cho biết thêm.
 
Thanh Hoa

tin liên quan

Đâu phải người dưng!

(QBĐT) - Con với cháu, nghịch gợm, phá quá!- bà V. mệt mỏi vừa dọn dẹp nhà cửa, vừa lẩm bẩm.
 

Gỡ "nút thắt" cuối cùng trong đền bù, giải phóng mặt bằng

(QBĐT) - Theo thông tin từ UBND TP. Đồng Hới, với việc hộ gia đình cuối cùng trên địa bàn xã Bảo Ninh nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đã hoàn thành.

 

Khát vọng... từ nỗi đau da cam

(QBĐT) - Một ngày đầu tháng 8/2022, tôi cùng ông Nguyễn Quốc Trị, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Dioxin tỉnh đến thăm nhiều gia đình nạn nhân CĐDC trong tỉnh. Trong câu chuyện của những người lính từng trải qua năm tháng chiến tranh chống Mỹ, bị phơi nhiễm CĐDC, cuộc sống thời bình thật không đơn giản bởi vẫn còn đó nỗi đau mang tên da cam dai dẳng kéo dài.