Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tuyến đường Lê Lợi-Lý Thái Tổ (TP. Đồng Hới): Bao giờ... "hết khổ"?

  • 08:57 | Thứ Năm, 04/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là câu hỏi, cũng như sự bức xúc của người dân và cử tri TP. Đồng Hới gửi đến các cơ quan chức năng. Bởi lẽ tại tuyến đường Lê Lợi-Lý Thái Tổ (TP. Đồng Hới), dù triển khai thi công các dự án đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Việc thi công dang dở kéo dài đã làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, kinh doanh của người dân và gây mất an toàn giao thông. Vậy đến bao giờ tuyến đường này mới hoàn thành?
 
Trên tuyến đường này hiện có hai dự án triển khai thực hiện, đó là đường giao thông thuộc dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông do Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư và hệ thống thoát nước mưa, nước thải thuộc dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải-Tiểu dự án TP. Đồng Hới do Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu (QLDA MT-BĐKH) TP. Đồng Hới làm chủ đầu tư.
 
Ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Gói thầu thi công tuyến đường Lê Lợi-Lý Thái Tổ thuộc gói thầu số 21 của dự án hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông. Gói thầu số 21 được khởi công vào tháng 4/2020 và dự kiến theo kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành trong năm 2020. Tuy nhiên, do chồng lấn phạm vi thi công, không có mặt bằng để thi công nên UBND tỉnh đã cho phép kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2022.
Đơn vị thi công đường đang tập trung máy móc để thi công phần mặt đường tuyến đường Lê Lợi-Lý Thái Tổ.
Đơn vị thi công đường tập trung máy móc để thi công phần mặt đường tuyến đường Lê Lợi-Lý Thái Tổ.
Gói thầu số 21 có chiều dài 7,25km (từ Quảng Bình Quan đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông), trong đó phạm vi chồng lấn mặt bằng là 5,46km với 3 gói thầu do Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới làm chủ đầu tư. Các gói thầu này thi công hệ thống thoát nước thải, nước mưa nằm dưới phần mặt đường mở rộng của gói thầu số 21 do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Vì vậy, sau khi các gói thầu của Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới hoàn thành mới bàn giao cho Sở GTVT tiếp tục thi công.
 
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Sở GTVT trước ngày 31/8/2020 để triển khai thi công. Tuy nhiên, trên thực tế, đơn vị này chỉ bàn giao từng đoạn ngắn và Sở GTVT đã thi công hoàn thành.
 
Do Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới không bàn giao kịp mặt bằng theo kế hoạch đề ra nên đến nay, Sở GTVT mới chỉ thi công hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường được 4,75km (gồm các đoạn từ Quảng Bình Quan đến cầu Tây, từ cầu Đức Nghĩa đến Trường mầm non Bắc Nghĩa và từ vị trí nút giao đường Hà Huy Tập đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông); còn lại 2,5km chưa thi công, gồm các đoạn từ cầu Tây đến cầu Đức Nghĩa và từ Trường mầm non Bắc Nghĩa đến đường Hà Huy Tập.
Việc rải thảm nhựa bê tông các phần đường còn lại sẽ được đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/9/2022.
Việc rải thảm nhựa bê tông các phần đường còn lại sẽ được đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/9/2022.
Sở GTVT cũng đã có nhiều văn bản báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết về vướng mắc chồng lấn mặt bằng thi công của 2 dự án. UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp chỉ đạo, kiểm tra hiện trường nhằm tháo gỡ các vướng mắc và ban hành nhiều thông báo, văn bản chỉ đạo Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu, bàn giao mặt bằng cho Sở GTVT theo đúng thời gian hai bên cam kết.
Ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở GTVT: "Qua 5 đợt bàn giao, đến ngày 6/6/2022, Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới mới bàn giao hết mặt bằng chồng lấn. Hiện Sở GTVT đang chỉ đạo nhà thầu thi công tuyến đường Lê Lợi-Lý Thái Tổ tập trung huy động máy móc, thiết bị để thi công. Phấn đấu đến ngày 30/9/2022 sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa hết toàn bộ tuyến đường".
 
Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới cho hay, việc chậm tiến độ thực hiện dự án có rất nhiều nguyên nhân nên không thể hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đề ra. Trong đó có sự chồng lấn phạm vi thi công giữa dự án thoát nước của đơn vị và dự án thi công đường của Sở GTVT; gói thầu tư vấn giám sát của dự án "Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới" đến tháng 6/2020 mới ký được hợp đồng... Những nguyên nhân này khiến các gói thầu xây lắp khởi công chậm trễ so với kế hoạch.
 
Trong phiên trả lời chất vấn đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII vừa qua, ông Lê Thanh Tịnh đã thay mặt Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới gửi lời xin lỗi người dân về việc các gói thầu do đơn vị làm chủ đầu tư thi công chậm trễ, dẫn đến nhiều hệ lụy cho người dân và cũng nói rõ thêm: “Khi thi công thì chắc chắn sẽ có ảnh hưởng nhất định đối với nhà cửa của người dân xung quanh, gây lún nứt, sụt đổ. Tôi gửi lời xin lỗi đến các hộ dân dọc 2 bên tuyến đường Lê Lợi-Lý Thái Tổ và người dân thường xuyên đi lại trên tuyến đường này vì những phiền toái, bất cập do việc thi công 2 gói thầu này gây ra”.
 
Bùi Thành

tin liên quan

Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn khẳng định đã làm đúng quy định

(QBĐT) - Liên quan đến Kết luận thanh tra số 735/KL-UBND, ngày 10/5/2022 của Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn về kết luận đơn công dân tố cáo các sai phạm tại Trường THCS Quảng Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Đoàn Minh Thọ cho biết: Qua xem xét, rà soát lại Kết luận số 735/KL-UBND, khẳng định kết luận nội dung tố cáo đã thực hiện đầy đủ, bảo đảm chính xác, khách quan theo đúng quy định.

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ!

(QBĐT) - Về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CN 567113 tại thửa đất số 162, tờ bản đồ 18, diện tích 579,6m2 thuộc thôn Hòa Bình, xã Sen Thủy được UBND huyện Lệ Thủy cấp cho ông Đinh Công Quý, công chức Tư pháp xã bao trùm hết ngôi nhà cấp bốn của bà Lê Thị Đào mà Báo Quảng Bình phản ánh, quá trình xác minh hồ sơ lưu giữ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Lệ Thủy, phóng viên phát hiện có dấu hiệu làm giả.

Ông Bạch Doãn Đơn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(QBĐT) - Đơn khiếu nại (KN) của bà B.T.B. (SN 1969, trú tại thôn Nam Thiện, xã Dương Thủy, Lệ Thủy) phản ánh ông Bạch Doãn Đơn (SN 1960, ở thôn An Lão, xã Thái Thủy) lợi dụng kẽ hở của chính quyền xã Thái Thủy sửa chữa, nâng khống diện tích đất; xây dựng công trình trái phép trên đất được cấp trái thẩm quyền; phá hoại tài sản, trồng cây lấn chiếm đất của bà B.T.B... Mặc dù, UBND xã Thái Thủy đã ban hành nhiều văn bản xử lý nhưng ông Bạch Doãn Đơn vẫn cố tình không chấp hành.