TP. Đồng Hới: Phát triển tỷ lệ người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện

  • 14:02 | Thứ Năm, 04/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, công tác phát triển người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên địa bàn TP. Đồng Hới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn từ tác động của đại dịch Covid-19 và các yếu tố khách quan khác. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm, nỗ lực, Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (TT-PTĐT) thuộc BHXH tỉnh đang từng bước tháo gỡ khó khăn để hoàn thành kế hoạch đề ra.
 
Hiện nay, dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, “dư âm” của đại dịch cùng với việc thực hiện các quy định sửa đổi bổ sung về độ tuổi nghỉ hưu theo Bộ luật Lao động, việc áp dụng mức thu nhập tối thiểu đóng BHXH tự nguyện mới do Chính phủ quy định tăng mức thu nhập chuẩn nghèo khu vực nông thôn đã tác động không nhỏ đến việc thực hiện các chỉ tiêu BHXH, BHYT, nhất là việc phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn TP. Đồng Hới.
 
Vì vậy, ngay từ đầu năm, Phòng TT-PTĐT (đơn vị được BHXH tỉnh giao phát triển người tham gia BHYT, BHXH trên địa bàn TP. Đồng Hới, sau khi sáp nhập BHXH TP. Đồng Hới vào BHXH tỉnh-PV), đã chủ động bám sát các chỉ tiêu nhiệm vụ, nghiên cứu các giải pháp tích cực, linh hoạt để tham mưu cấp ủy, chính quyền tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong triển khai thực hiện BHXH, BHYT phù hợp điều kiện kinh tế-xã hội trên địa bàn.
 
Ông Đinh Thái Quang, Trưởng phòng TT-PTĐT cho biết, thời gian qua, phòng đã làm tốt công tác tham mưu các giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác BHXH, BHYT trên địa bàn. Năm 2022, các chỉ tiêu BHXH, BHYT đã được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển KT-XH và các phong trào thi đua của thành phố. Ngay từ đầu năm, UBND TP. Đồng Hới đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ BHXH, BHYT với những mục tiêu, giải pháp và phân công trách nhiệm cụ thể, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và đánh giá xếp loại của từng đơn vị, địa phương.
Cán bộ Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Cán bộ Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Cùng với đó, Phòng TT-PTĐT đã chủ động tăng cường, đổi mới hình thức tuyên truyền; kịp thời đào tạo, tập huấn, cập nhật những điểm mới cho hệ thống đại lý và mở rộng đại lý tận các chi hội, các thôn, tổ dân phố; cung cấp dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT cho các xã, phường để xã, phường chỉ đạo các thôn, tổ dân phố, các hội, chi hội rà soát đối tượng tiềm năng, gắn trách nhiệm và giao chỉ tiêu để tuyên truyền vận động.
 
Bên cạnh đó, phòng tích cực phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan, phòng, ban, Ủy ban MTTQVN và các tổ chức thành viên (Hội Nông dân, Hội LHPN) để có sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và vận động người dân tham gia. Từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng TT-PTĐT đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn TP. Đồng Hới tổ chức hơn 200 hội nghị tập huấn, phổ biến pháp luật, tuyên truyền, tư vấn về chính sách BHXH, BHYT, thu hút hàng nghìn lượt người tham gia.
 
Ngoài ra, thời gian qua, Phòng TT-PTĐT đã tăng cường truyền thông trên môi trường internet, mạng xã hội, đăng bài, chia sẻ, cập nhật những thông tin mới nhất về chính sách BHXH, BHYT lên Facebook và Zalo; tuyên truyền bằng xe lưu động, phát các tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về BHXH, BHYT, VssID...
 
Cùng với công tác tuyên truyền, mới đây, BHXH tỉnh đã ký quy chế phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT với tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố. Theo quy chế, BHXH tỉnh và các xã, phường trên địa bàn tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT; nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHXH, BHYT cho người dân, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT để bảo đảm an sinh xã hội bền vững…
 
Nhờ đó tính đến nay, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn là 4.886 người, đạt tỷ lệ 75% kế hoạch UBND TP. Đồng Hới giao, trong đó có nhiều xã, phường đạt tỷ lệ cao hơn tỷ lệ bình quân 75,7%; số người tham gia BHYT hộ gia đình là 29.067 người, đạt tỷ lệ 94,4% kế hoạch UBND TP. Đồng Hới giao, trong đó có 2 xã, phường đã hoàn thành kế hoạch giao là Thuận Đức (104,8%), Đồng Sơn (100,2%)… Qua đó, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của TP. Đồng Hới đã tăng lên 96,2%.
 
“Trong thời gian tới, Phòng TT-PTĐT tiếp tục tập trung tuyên truyền dưới nhiều hình thức nhằm tăng bền vững tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh việc chú trọng cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chúng tôi tiếp tục phát triển hệ thống mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT tại các xã, phường để nâng cao chất lượng, phục vụ tốt hơn cho người dân, nhằm sớm đạt mục tiêu BHYT toàn dân”, Trưởng phòng TT-PTĐT Đinh Thái Quang nhấn mạnh.
Phan Phương

tin liên quan

Sẽ ghi bổ sung ở phần bị chú trong hộ chiếu mới nơi sinh của công dân

Trước mắt, Bộ Công an sẽ ghi bổ sung ở phần bị chú trong hộ chiếu mới nơi sinh của công dân. Người dân có thể đến Cục Xuất Nhập cảnh hoặc cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài để bổ sung.

Tuyến đường Lê Lợi-Lý Thái Tổ (TP. Đồng Hới): Bao giờ... "hết khổ"?

(QBĐT) - Đó là câu hỏi, cũng như sự bức xúc của người dân và cử tri TP. Đồng Hới gửi đến các cơ quan chức năng. Bởi lẽ tại tuyến đường Lê Lợi-Lý Thái Tổ (TP. Đồng Hới), dù triển khai thi công các dự án đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Việc thi công dang dở kéo dài đã làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, kinh doanh của người dân và gây mất an toàn giao thông. Vậy đến bao giờ tuyến đường này mới hoàn thành?

Thông báo về phân luồng giao thông để sửa chữa đường tỉnh 565, huyện Lệ Thủy

(QBĐT) - Ngày 1/8, Sở Giao thông vận tải có Thông báo số 2155/TB-SGTVT về phân luồng giao thông để sửa chữa đường tỉnh 565 đoạn tuyến từ Km10+600 và Km13+590, huyện Lệ Thủy.