Thương thay thân phận mồ côi

  • 14:42 | Thứ Sáu, 05/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mẹ mất cách đây 5 năm, cha lại đột ngột qua đời, khiến em Đặng Minh An (SN 2013) ở thôn Xuân Dục 3, xã Xuân Ninh (Quảng Ninh) phải sống trong cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ. Tuổi nhỏ, mồ côi, chỉ mới học hết lớp 3, liệu Minh An còn có thể tiếp tục đến trường?
 
Mồ côi mẹ từ nhỏ
 
Giữa trưa hè tháng 7, theo chân chị Trần Thị Hương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Xuân Ninh, chúng tôi về thăm em Đặng Minh An. Nhà của An nằm giữa con ngõ nhỏ ở thôn Xuân Dục 3, xã Xuân Ninh. Ngôi nhà cấp 4 cũ kĩ, đơn sơ càng trở nên trống trải, hiu quạnh bởi nghi ngút khói hương. Nhìn em gầy nhom, đen nhẻm quấn vành khăn trắng trên đầu cúi lạy trước di ảnh cha với ánh mắt thẫn thờ, những người có mặt thêm quặn thắt, xót xa.
 
Gạt giọt nước mắt nghẹn ngào, chị Đặng Thị Liễu (cô ruột của An) kể, bố An-anh Đặng Minh Tuân (SN 1972) sau khi kết hôn với chị Hà Thị Hải (SN 1977) được một thời gian thì đưa nhau vào miền Nam lập nghiệp. Chị Hải làm nghề may, anh Tuân cũng làm thêm nhiều việc phụ vợ kiếm tiền trang trải cuộc sống. Hai đứa con lần lượt ra đời, cuộc sống nơi đất khách quê người còn nhiều thiếu thốn nhưng cả gia đình đều yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.
Mất ba là mất mát quá lớn đối với một đứa trẻ như An.
Mất ba là mất mát quá lớn đối với một đứa trẻ như An.

Hạnh phúc ngắn chẳng tày gang, tai họa bỗng ập đến, sau nhiều lần thấy sức khoẻ sa sút, chị Hải thăm khám thì phát hiện bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Lúc này, cả gia đình rơi vào bế tắc vì từ trước tới nay chị Hải là trụ cột chính, anh Tuân sức khoẻ yếu nên không thể làm việc nặng. Cháu Đặng Thế Thịnh (SN 2003)-anh trai của An, lúc đó mới học lớp 9 đành phải nghỉ học để đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Sau một thời gian chạy chữa nhưng bệnh tình chị Hải ngày càng trở nặng, cả nhà đành đưa nhau về quê chồng ở xã Xuân Ninh. Và chỉ vỏn vẹn hơn một tháng, khi chưa kịp thích nghi với cuộc sống ở quê nội, Minh An đã phải chịu nỗi đau mất mẹ khi mới tròn 4 tuổi. Mất mẹ, thiếu thốn tình cảm của mẹ khi còn quá nhỏ nên An “dại” hơn so với các bạn cùng trang lứa. Nhiều lúc thấy cháu buồn tủi vì nhớ mẹ, tôi rất thương nhưng không thể làm gì ngoài việc hỏi han và động viên cháu cố gắng”, chị Liễu chia sẻ.

Vợ mất, anh Tuân lâm vào cảnh gà trống nuôi con. Trước đây, do sức khoẻ không tốt, anh Tuân chỉ phụ vợ được gì hay nấy. Nhưng từ khi vợ mất, anh phải gánh vác gia đình nên cuộc sống rất khó khăn. Để có tiền cho An ăn học, anh Tuân đành gửi An cho chị gái mình để vào miền Nam tìm việc. Không có sức khoẻ, anh chỉ có thể phụ việc tại các quán ăn, dành dụm tiền nuôi con.

Cứ tưởng công việc sẽ làm anh khây khỏa, dần nguôi ngoai nỗi đau, nhưng vì mất mát quá lớn cùng với sức khoẻ ngày càng yếu, anh Tuân dần rơi vào trầm cảm. Khi bệnh tình ngày càng nặng, anh trở về quê sống cùng Minh An trong căn nhà cũ của ông bà nội để lại.

“Bơ vơ”…
 
Mất mẹ, Minh An lớn lên trong sợ che chở, yêu thương của cha và gia đình, họ hàng. Nhưng rồi một lần nữa, em lại bơ vơ, mất đi điểm tựa. Ngày 17/7/2022, trong lúc nghĩ quẩn vì áp lực của cuộc sống và bệnh tật, anh Tuân đã tự lựa chọn kết thúc cuộc đời mình, để lại hai đứa con côi cút giữa cuộc đời.
Một mình em Đặng Minh An côi cút trong căn nhà nhỏ.
Một mình em Đặng Minh An côi cút trong căn nhà nhỏ.

Từ lúc 4 tuổi, An đã không còn mẹ để được chăm sóc, yêu thương như những đứa trẻ khác, nay lại mất đi người cha. Trên khuôn mặt ngây thơ quấn vành khăn tang, người ngoài cuộc dường như thấy nỗi đau càng nhân lên, bởi em còn nhỏ dại, chưa cảm nhận hết được sự mất mát quá lớn của một đứa trẻ mồ côi. “Nhìn cháu trong đám tang cha mình, không ai có thể cầm được nước mắt. Ở lứa tuổi ăn chưa no, lo chưa tới ấy, bỗng chốc An trở thành đứa trẻ mồ côi”, chị Liễu tâm sự.

Về để tang ba được 10 ngày, người anh trai Đặng Thế Thịnh lại trở vào Nam làm thuê. Một mình An sống trong căn nhà lạnh lẽo. Mỗi ngày, hai cô ruột của An thay nhau đến nấu cơm cúng cho anh Tuân, tối đến lại ngủ cùng em. “Ba chết rồi, o (cô) ơi giờ cháu phải làm sao?, nghe câu hỏi của cháu mà tôi nghẹn ngào không biết phải trả lời như thế nào, thương em trai mất sớm, thương cháu mồ côi khi còn quá nhỏ”, chị Đặng Thị Vân (chị gái thứ hai của anh Tuân) chia sẻ.

"Chính quyền địa phương cùng bà con lối xóm rất quan tâm đến hai cháu, nhưng do kinh phí hạn hẹp nên chỉ hỗ trợ được trong phạm vi có thể. Chúng tôi rất mong, các nhà hảo tâm hãy dang tay giúp đỡ, hỗ trợ các cháu vượt qua giai đoạn khó khăn này”, chị Trần Thị Hương, Chủ tịch Hội CTĐ xã Xuân Ninh bộc bạch.
Trước mắt, An sẽ ở tạm tại nhà cô ruột nhưng quãng đường tương lại phía trước thì chưa biết như thế nào. Theo chị Liễu chia sẻ, ba An vừa mới mất nên gia đình cũng chưa bàn bạc, thống nhất để An tiếp tục ở với cô ruột hay với ông bà ngoại ở xã Hàm Ninh bởi ông bà ngoại cũng đã già yếu. Trước đây, lúc còn sống, anh Tuân cũng từng có nguyện vọng đưa An về Làng trẻ em SOS Đồng Hới.
 
Là người trực tiếp vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp giúp đỡ 2 đứa trẻ đáng thương, chị Trần Thị Hương, Chủ tịch Hội CTĐ xã Xuân Ninh chia sẻ: “Hoàn cảnh của anh Tuân quá khó khăn, chi phí lo hậu sự đều do anh em trong gia đình đóng góp mỗi người một ít. Rồi đây tương lai của hai cháu cũng không biết như thế nào"!.
 
Chia tay An, suốt cả quãng đường trở về nhà, tôi không thể nào quên hình ảnh ánh mắt thẫn thờ nhìn vào khoảng không vô định của An. Để em có thể vượt qua nỗi đau, hướng về tương lai phía trước, rất cần sự động viên, sẻ chia của cộng đồng.
Lan Chi
 

Mọi sự hỗ trợ, chia sẻ của bạn đọc hảo tâm với gia đình em Đặng Minh An, xin vui lòng liên hệ đến chị Đặng Thị Vân (cô ruột của An) theo số điện thoại: 0917899612.

Hoặc tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình, số TK: 128000000559-Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình.

Công ty TNHH Xây dựng Việt Tiến đồng hành cùng chương trình này.

 

tin liên quan

Bảo vệ môi trường từ cộng đồng dân cư

(QBĐT) - Thời gian qua, Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn đã triển khai xây dựng hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường (BVMT) ở khu dân cư, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải đúng quy định.

Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rất to, đề phòng sạt lở, lũ quét

Khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, có khả năng kéo dài đến ngày 7/8; cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi.

Khánh thành công trình cấp nước sạch tại xã Hoa Thủy

(QBĐT) - Ngày 4/8, Công ty TNHH bia Carlsberg Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, chính quyền xã Hoa Thủy tổ chức lễ khánh thành công trình cấp nước sạch tại thôn Xuân Sơn, xã Hoa Thủy (Lệ Thủy).