Lệ Thủy:

Hiệu quả câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc"

  • 14:04 | Thứ Năm, 04/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2018, đến nay trên địa bàn huyện Lệ Thủy có 20 câu lạc bộ (CLB) “Gia đình hạnh phúc” ở 8 xã. Các CLB đã góp phần hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, xây dựng khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư, gắn kết yêu thương giữa các thành viên, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
 
Bà Lê Thị Trà Giang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lệ Thủy cho biết: Với mục đích tạo sân chơi lành mạnh để người dân trao đổi, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm nuôi con khỏe, dạy con ngoan và tìm ra những biện pháp để cùng nhau xây dựng gia đình êm ấm, hạnh phúc; giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xây dựng tình làng nghĩa xóm bền chặt, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn trên địa bàn tuyên truyền, vận động người dân tham gia CLB “Gia đình hạnh phúc”. Đến nay, toàn huyện đã có 20 CLB “Gia đình hạnh phúc” với 573 thành viên tham gia sinh hoạt.
 
Theo đó, thành viên trong các CLB thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể từ thôn, bản tới xã, thị trấn tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; hướng nghiệp, kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên...
 
Một số thành viên CLB là cán bộ Hội LHPN xã, thôn, bản đã lồng ghép triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào, như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”…
 
Cùng với đó, các thành viên trong CLB thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm trong việc nuôi dạy con, cách “giữ lửa” hạnh phúc trong gia đình. Một số CLB đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể hỗ trợ cho vay vốn, kêu gọi các tấm lòng hảo tâm và trực tiếp ủng hộ về vốn, ngày công, giúp đỡ các thành viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
 
Bên cạnh đó, các thành viên trong CLB “Gia đình hạnh phúc” ở các xã, thị trấn đã tăng cường giải thích, tuyên truyền và vận động người dân không vi phạm quy định về kế hoạch hóa gia đình. Để CLB thực sự là điểm đến tin cậy của các cặp vợ chồng, các thành viên cũng như người dân có thể thoải mái chia sẻ, một số CLB đã linh hoạt, sáng tạo bằng cách lựa chọn những thành viên nữ tuyên truyền để có những cách trao đổi dễ dàng và cởi mở nhất về những vấn đề tế nhị trong gia đình, như: Sức khỏe sinh sản, bạo hành gia đình.
 
Chị Hoàng Thị Hương, Chủ nhiệm CLB “Gia đình hạnh phúc” thôn Phan Xá, xã Xuân Thủy chia sẻ: Được thành lập từ năm 2018, hiện CLB có 35 thành viên. Trước đây, CLB thường xuyên tổ chức sinh hoạt, tuy nhiên do các thành viên chủ yếu là cán bộ công chức, người kinh doanh khá bận và cũng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên vài năm gần đây CLB chỉ sinh hoạt 1-2 lần/năm. Thay vào đó, CLB chủ yếu lồng ghép sinh hoạt cùng các tổ chức hội, đoàn thể và trao đổi qua điện thoại, nhóm mạng xã hội.
 
Việc trao đổi thông tin, chia sẻ qua điện thoại, nhóm mạng xã hội rất tiện ích và kịp thời. Các thành viên trong CLB kịp thời nắm bắt tình hình từ cơ sở, các gia đình và có hướng giải quyết, giúp đỡ, tránh để việc khúc mắc hoặc bạo lực, bạo hành trong gia đình xảy ra.
 
 
Đến cuối năm 2021, trên địa bàn huyện Lệ Thủy có 90,5% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Từ những cách làm phù hợp, thiết thực, các CLB “Gia đình hạnh phúc” trên địa bàn huyện đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, từng bước góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình, mất cân bằng giới tính và phát huy, giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.
 
Hồng Mến
(Đài TT-TH Lệ Thủy)

tin liên quan

TP. Đồng Hới: Phát triển tỷ lệ người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện

(QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, công tác phát triển người tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn TP. Đồng Hới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn từ tác động của đại dịch Covid-19 và các yếu tố khách quan khác.

Sẽ ghi bổ sung ở phần bị chú trong hộ chiếu mới nơi sinh của công dân

Trước mắt, Bộ Công an sẽ ghi bổ sung ở phần bị chú trong hộ chiếu mới nơi sinh của công dân. Người dân có thể đến Cục Xuất Nhập cảnh hoặc cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài để bổ sung.

Tuyến đường Lê Lợi-Lý Thái Tổ (TP. Đồng Hới): Bao giờ... "hết khổ"?

(QBĐT) - Đó là câu hỏi, cũng như sự bức xúc của người dân và cử tri TP. Đồng Hới gửi đến các cơ quan chức năng. Bởi lẽ tại tuyến đường Lê Lợi-Lý Thái Tổ (TP. Đồng Hới), dù triển khai thi công các dự án đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Việc thi công dang dở kéo dài đã làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, kinh doanh của người dân và gây mất an toàn giao thông. Vậy đến bao giờ tuyến đường này mới hoàn thành?