TP. Đồng Hới: Đồng bộ các giải pháp giảm ùn tắc giao thông

  • 07:00 | Thứ Bảy, 06/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trên địa bàn TP. Đồng Hới, tình trạng thường xuyên ùn tắc giao thông tại một số điểm giao cắt, như: Ngã tư chợ Nam Lý (chợ Ga), ngã tư Bưu điện tỉnh... vào khung giờ cao điểm và các ngày lễ, Tết khiến người tham gia giao thông khá bức xúc và lo lắng. Trước thực tế này, các cơ quan chức năng đang tích cực triển khai nhiều giải pháp xử lý.
 
Những năm qua, do tốc độ đô thị hóa khá nhanh, lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông trên các tuyến đường nội thành TP. Đồng Hới ngày càng tăng cao. Đặc biệt, số lượng xe ô tô tăng nhanh trong khi hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ chưa được đầu tư tương xứng, chưa đáp ứng được nhu cầu. Vì vậy, việc nghiên cứu các giải pháp để từng bước nâng cao chất lượng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và mỹ quan đô thị luôn được UBND tỉnh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và Sở Giao thông vận tải (GTVT) quan tâm.
 
Ông Phạm Văn Năm, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, Giám đốc Sở GTVT cho hay: Đường Trần Hưng Đạo (nay là Quốc lộ 9E) là một trong những trục đường chính trung tâm theo hướng Đông-Tây của TP. Đồng Hới. Hiện một số trục đường ngang kết nối Đông-Tây trên địa bàn thành phố đang được đầu tư nâng cấp, xây dựng, như: Trục đường Lê Lợi-Lý Thái Tổ, hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông... chưa hoàn thành nên lưu lượng phương tiện tập trung chủ yếu về trục đường Hà Huy Tập-Trần Hưng Đạo. Việc này đã gây ra ùn tắc giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm.
 
Trước tình hình tại nút giao ngã tư chợ Ga thường xuyên bị ách tắc trong giờ cao điểm, năm 2019, Sở GTVT đã thực hiện một số giải pháp, như: Cải tạo mở rộng nút giao, điều chỉnh giờ đèn đỏ, bổ sung biển báo, phân luồng xe các tuyến cố định tại bến xe Nam Lý; điều chỉnh nốt giờ xe để không cho xe ra vào bến Nam Lý vào giờ cao điểm… Nhờ đó, phần nào đã giảm bớt việc ách tắc.
 
Sở GTVT cũng xác định khu vực nút giao này là điểm đen tai nạn giao thông (TNGT) nên trong năm 2021 đã báo cáo và được Tổng cục ĐBVN cho phép triển khai dự án xử lý điểm đen TNGT tại khu vực chân cầu Thuận Lý (nút giao đường Phạm Văn Đồng-Tố Hữu đến nút giao đường Hoàng Diệu-Xuân Diệu).
 Nhờ được triển khai các giải pháp đồng bộ, nút giao ngã tư chợ Ga (TP. Đồng Hới) đã giảm ùn tắc giao thông.
Nhờ được triển khai các giải pháp đồng bộ, nút giao ngã tư chợ Ga (TP. Đồng Hới) đã giảm ùn tắc giao thông.
Dự án này được thực hiện bằng việc cải thiện bề rộng các nhánh rẽ, tăng kích thước đảo trung tâm; bổ sung đảo phân cách, đảo dẫn hướng; điều chỉnh vị trí đặt đèn tín hiệu, các điểm mở dải phân cách chưa hợp lý; hoàn trả nền mặt đường, công trình bị ảnh hưởng; vuốt nối về đường dẫn để điều tiết lưu lượng; tăng cường và bổ sung hệ thống ATGT…
 
Cùng với đó, Sở GTVT cũng đã triển khai lắp đặt các cụm đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại các nút giao trên đường Trần Hưng Đạo (tại các vị trí giao với đường Nguyễn Thị Định, Bà Triệu, Lý Nam Đế…). Nhờ đó, từ khi các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả khi tình trạng ách tắc giao thông tại ngã tư chợ Ga đã giảm bớt rõ rệt.
 
Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng một số người tham gia giao thông chưa tự giác chấp hành các quy định về tổ chức giao thông tại khu vực này dẫn đến ùn tắc giao thông, như: Đi ngược chiều, quay đầu xe trên cầu, dừng đỗ ở làn rẽ phải, họp chợ tại khu vực đường gom…
 
Vị trí nút giao thông tại ngã tư Bưu điện tỉnh hiện đã được đầu tư xây dựng bảo đảm quy mô quy hoạch; được bố trí, lắp đặt đầy đủ hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông và biển báo. Nhưng, vào giờ cao điểm hàng ngày, tại ngã tư này vẫn thường hay xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
 
Nguyên nhân chính là do phương tiện tham gia giao thông lớn và có xu hướng ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, mặc dù có nhiều thời điểm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông không lớn nhưng vẫn ùn tắc do ý thức của người tham gia giao thông như cố tình vượt đèn đỏ hoặc chen lấn, vượt làn xe...
 
Trước thực trạng trên, Sở GTVT đang nghiên cứu để báo cáo UBND tỉnh và Tổng cục ĐBVN cho phép phân luồng, hạn chế các phương tiện xe khách và ô tô tải qua khu vực này trong giờ cao điểm.
 
Ông Phạm Văn Năm cũng cho hay, UBND TP. Đồng Hới, UBND các phường cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành TTATGT cho người dân; chỉ đạo các lực lượng chức năng chú trọng tuần tra, kiểm soát, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT khu vực xung quanh nút giao ngã tư chợ Ga và ngã tư Bưu điện tỉnh. Đồng thời, cần tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an TP. Đồng Hới đẩy mạnh triển khai hướng dẫn, điều tiết giao thông vào các khung giờ cao điểm để bảo đảm TTATGT. Thực tế cho thấy, sự có mặt của lực lượng Công an làm giảm đáng kể việc ùn tắc giao thông tại các nút giao thông này trong giờ cao điểm. Về phía Sở GTVT, sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra sở tích cực phối hợp và tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền cho người dân việc chấp hành đúng các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.
 
Trong điều kiện kinh tế-xã hội của địa phương ngày càng phát triển, dự báo thời gian tới, lượng phương tiện và người tham gia giao thông sẽ ngày càng tăng. Để giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc giao thông, Sở GTVT đã báo cáo UBND tỉnh đề xuất điều chỉnh quy hoạch vị trí cầu vượt đường sắt Bắc-Nam tại phường Bắc Lý về vị trí mới tại phường Nam Lý phía sau Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.Cùng với đó, sở đã báo cáo và được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường và cầu vượt đường sắt trung tâm TP. Đồng Hới. Hiện Sở GTVT đang triển khai dự án này.
 
Ngoài ra, Sở GTVT cũng đang triển khai dự án cầu Đức Nghĩa trên đường Lý Thái Tổ; nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường F325 với đường Trương Pháp; phối hợp với UBND TP. Đồng Hới triển khai dự án cải tạo, nâng cấp trục đường Hà Huy Tập và cầu Mỹ Cương; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai dự án đường từ xã Lộc Ninh đi Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới... Khi các dự án này hoàn thành sẽ tạo thành hệ thống trục đường chính Đông-Tây của TP. Đồng Hới đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách; phục vụ có hiệu quả cho phát triển kinh tế-xã hội; tạo điều kiện phân bố lại dân cư và điều tiết mật độ giao thông như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.
 
Tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII vào ngày 26/7/2022, Sở GTVT cũng đã có đề nghị Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh xem xét cho phép đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường F325 với đường Trương Pháp; đề nghị UBND TP. Đồng Hới xem xét đầu tư xây dựng hệ thống lề đường, vỉa hè tuyến đường F325 (đường tỉnh 567B) nhằm tạo cho bộ mặt đô thị TP. Đồng Hới ngày càng khang trang, sạch đẹp, hiện đại. Đặc biệt, sẽ phục vụ tốt nhu cầu giao thương hàng hóa, sinh hoạt của người dân cũng như tạo điều kiện để phát triển du lịch.
 
Bùi Thành

tin liên quan

Tiễn biệt ba chiến sỹ Công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ

Đúng 13h ngày 5/8, Lễ viếng 3 liệt sỹ công an PCCC và cứu nạn, cứu hộ được cử hành trang trọng, trong niềm xúc động, tiếc thương của toàn thể lực lượng công an nhân dân và thân nhân gia đình.

Tổ chức hỗ trợ cho ngư dân nghèo, khó khăn

(QBĐT) - Chiều 5/8, tại xã Hải Ninh (Quảng Ninh), Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức lễ hưởng ứng chương trình "An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn".

Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rất to, đề phòng sạt lở, lũ quét

Khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, có khả năng kéo dài đến ngày 7/8; cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi.