Triển khai chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

  • 14:25 | Thứ Sáu, 01/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 1-10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với cơ quan BHXH từ cấp huyện trở lên trên toàn quốc để triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24-9-2021 của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
 
Tại hội nghị, BHXH Việt Nam (là một trong những đơn vị được Chính phủ giao phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội trực tiếp tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ này) đã quán triệt, hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24-9-2021 của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN, bảo đảm sự thống nhất trong toàn ngành việc thực hiện chính sách thuận lợi, nhanh chóng, kịp thời nhất.
Các đại biểu tham dự hội nghị ở điểm cầu BHXH tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội nghị ở điểm cầu BHXH tỉnh Quảng Bình.
Theo BHXH Việt Nam, cùng với các chính sách hỗ trợ từ các gói hỗ trợ khác của Chính phủ sẽ giúp cho NLĐ và cả NSDLĐ có điều kiện vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, ổn định sản xuất và quan trọng là doanh nghiệp (DN) có cơ hội để tái tạo công ăn việc làm, thu nhập cho NLĐ.
 
Hiện cả nước có gần 13 triệu NLĐ và 386.000 đơn vị SDLĐ được thụ hưởng các chính sách này.
 
Trong đó, NLĐ được hỗ trợ 30.000 tỉ đồng và NSDLĐ được được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN trong 12 tháng (số dự kiến sẽ giảm là trên 8.000 tỉ đồng). Đặc biệt, NLĐ đang tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc ngừng việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến ngày 30-9-2021 (khoảng 2,5 triệu người) vẫn được hưởng chính sách. 
 
Cũng theo BHXH Việt Nam, thủ tục để thụ hưởng gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 116 NQ-CP của Chính phủ sẽ được triển khai theo tinh thần “đơn giản, thuận lợi, nhanh nhất và chính xác nhất”.
 
Nguồn dữ liệu để xác định các đối tượng và mức hưởng đã có sẵn trên hệ thống công nghệ thông tin của BHXH Việt Nam. Dự kiến, gói hỗ trợ sẽ hoàn thành trong vòng 1,5 tháng, bắt đầu thực hiện từ ngày 1-10-2021.
 
Phan Phương

tin liên quan

Áp dụng Chỉ thị 16 tại một số khu vực phường Quảng Thọ (TX. Ba Đồn)

(QBĐT) - Ngày 29-9-2021, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 3119/QĐ-UBND về việc bổ sung các mức độ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TX. Ba Đồn. Nội dung như sau:

Những tấm lòng nhân ái giữa đại dịch

(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bên cạnh sự nỗ lực, chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh đã có nghĩa cử cao đẹp góp phần san sẻ, hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, tạo nên tinh thần đoàn kết toàn dân trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh. 

Rác thải "đe dọa'' kênh mương thủy lợi

(QBĐT) - Hệ thống kênh mương trên địa bàn tỉnh ngày càng được hoàn thiện, góp phần quan trọng điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, tình trạng nhiều tuyến kênh mương đang phải "cõng" một lượng rác khổng lồ, không chỉ gây khó khăn cho lực lượng thủy nông điều tiết nước sản xuất, mà còn gây ô nhiễm môi trường, đe dọa về an toàn các tuyến kênh mương.