Những tấm lòng nhân ái giữa đại dịch

  • 08:55 | Thứ Năm, 30/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bên cạnh sự nỗ lực, chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh đã có nghĩa cử cao đẹp góp phần san sẻ, hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, tạo nên tinh thần đoàn kết toàn dân trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh. 
 
Bà chủ tốt tính miễn tiền trọ
 
Gần một tháng nay, em Chu Thị Hồng Hạnh ở xã Quảng Kim (Quảng Trạch), sinh viên Khoa Sư phạm Trường đại học Quảng Bình được nghỉ học tập trung nhưng chưa kịp về quê bởi TP. Đồng Hới đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Cũng chính vì vậy, cuộc sống, sinh hoạt của Hồng Hạnh tại phòng trọ gặp không ít khó khăn.
 
Thấu hiểu, đồng cảm với những khó khăn của sinh viên và người lao động đang sinh sống tại khu nhà trọ của mình, bà Hoàng Thị Luân, chủ nhà trọ ở địa chỉ số 1, ngõ 67 đường Hữu Nghị, tổ dân phố 6, phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) đã quyết định miễn phí tiền thuê nhà đến hết tháng 9 cho các em sinh viên, người lao động đang trong thời gian thực hiện giãn cách.
 
Hiện nay, khu nhà trọ của bà Hoàng Thị Luân có 10 phòng với hơn 12 người là sinh viên, lao động tự do đang sinh sống. Bà Hoàng Thị Luân tâm sự: “Dù tôi cũng vất vả, không phải dư thừa gì nhưng vì muốn chia sẻ với những khó khăn của người thuê trọ nên tôi miễn tiền trọ cho mọi người để họ yên tâm, lạc quan cùng vượt qua đại dịch...”.
Chủ nhà trọ Hoàng Thị Luân
Chủ nhà trọ Hoàng Thị Luân
Cảm kích tấm lòng của chủ trọ, anh Trương Quang Bình ở xã Hiền Ninh (Quảng Ninh), là lao động tự do bày tỏ: “Tôi là lao động nghèo ở quê lên đây kiếm việc làm, do dịch bệnh, gần một tháng nay phải ở yên trong phòng, không đi làm nên kinh tế không đủ trang trải. Cũng may được chủ trọ miễn phí tiền trọ, tôi biết ơn lắm!”.
 
Trao thực phẩm miễn phí cho người dân
 
Đã một tháng nay, chị Nguyễn Hải Cẩm Tú ở tổ dân phố 7, phường Đồng Phú luôn tất bật tìm thu mua nguồn hàng, rồi thức khuya, dậy sớm chuẩn bị chu đáo các nhu yếu phẩm thiết yếu như: Gạo, trứng gà, rau, củ quả, gia vị… để trao tặng cho người dân gặp khó khăn, đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16.
 
Mỗi ngày, đều đặn, chị chia đều từng loại thực phẩm, bỏ bao bì cẩn thận và đăng lên trang facebook cá nhân để ai có nhu thì đến lấy. Nhằm duy trì lâu dài, đồng thời để bảo đảm an toàn, nghiêm túc trong việc phòng, chống dịch Covid-19, chương trình thực phẩm miễn phí của chị Cẩm Tú trao tặng theo danh sách và luân phiên theo ngày, cử đại diện được hỗ trợ nhận hàng và phát cho bà con. Mỗi ngày, chị Tú hỗ trợ 80 suất với kinh phí khoảng 2 triệu đồng.
 
Ngoài ra, chị Cẩm Tú còn trao tặng thực phẩm thiết yếu cho cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 Trường cao đẳng Luật miền Trung hay gửi ủng hộ rau, củ, quả cho các sinh viên đang thuê trọ tại khu ký túc xá Đại Phong.
 
Trang facebook cá nhân có tên Thu Hằng đã bày tỏ cảm kích trước tấm lòng của chị Nguyễn Hải Cẩm Tú: “Có những hành động không thể nói hết bằng từ cảm ơn. Mặc dù không quen biết nhau nhưng sau một buổi nói chuyện giữa hai chị em, biết được hoàn cảnh khó khăn của các em học sinh trong tình hình dịch bệnh, chị Eva Tú đã hỗ trợ cho học sinh Trường cao đẳng Luật miền Trung một số thực phẩm thiết yếu để cải thiện bữa ăn, xin cảm ơn chị rất rất nhiều!”
 
Nói về việc làm của mình, chị Nguyễn Hải Cẩm Tú khiêm tốn: “Tôi muốn giúp đỡ cho bà con được đến đâu hay đó và lan tỏa tình yêu thương đến mọi người trong giai đoạn khó khăn này. Tôi hy vọng, dịch bệnh sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi”.
 
Tại huyện Bố Trạch, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chị Hồ Thanh Hải ở tiểu khu 2, thị trấn Hoàn Lão đã đứng ra kêu gọi các tổ chức, cá nhân tham gia quyên góp, ủng hộ 2.500 suất quà gồm: Rau, củ, quả tươi, gạo, dầu ăn… với tổng trị giá hơn 70 triệu đồng trao cho người dân xã Đức Trạch.
 
“Sau khi kêu gọi giúp đỡ cho bà con xã Đức Trạch, tôi đã nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của các nhà hảo tâm sinh sống trong và ngoài nước là con em quê hương huyện Bố Trạch. Tôi thay mặt họ mua hàng thiếu yếu trao cho bà con, mong muốn mọi người cùng vượt qua giai đoạn khó khăn”, chị Hải tâm sự.
 
Bên cạnh đó, từ nguồn quỹ của Hội đồng hương Đức Trạch do chị đứng ra kêu gọi, hội đã trao các suất rau, thực phẩm, hoa quả cho khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện; tặng kính chắn giọt bắn, găng tay y tế và khẩu trang, chai xịt khuẩn cho các đoàn viên, thanh niên...
 
Tấm lòng “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của bà Hoàng Thị Luân, chị Nguyễn Hải Cẩm Tú, chị Hồ Thanh Hải và rất nhiều cá nhân khác nữa đã góp phần động viên tinh thần cho các em sinh viên, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn trong những ngày gian khó do đại dịch Covid-19 gây ra, góp sức cùng các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới.
 
Minh Tuyết

tin liên quan

Áp dụng Chỉ thị 16 tại một số khu vực phường Quảng Thọ (TX. Ba Đồn)

(QBĐT) - Ngày 29-9-2021, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 3119/QĐ-UBND về việc bổ sung các mức độ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TX. Ba Đồn. Nội dung như sau:

Linh mục Nguyễn Ái cùng bà con giáo xứ Đan Sa góp sức chống dịch

(QBĐT) - Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, với tinh thần sẻ chia lúc khó khăn, chung tay phòng, chống dịch bệnh, ngày 27-9-2021, linh mục Nguyễn Ái đã cùng với bà con tại giáo xứ Đan Sa (phường Quảng Phúc, TX. Ba Đồn) mua lương thực, thực phẩm tổ chức nấu 250 suất ăn trưa cho các công dân đang thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung của thị xã gồm trụ sở Ban chỉ huy Quân sự thị xã (cũ), Trung tâm giáo dục-dạy nghề thị xã và Trường mầm non Ba Đồn.

Một số nghề được xem xét điều chỉnh tăng số giờ làm thêm

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đang tiến hành tổng hợp ý kiến với đề xuất cho phép điều chỉnh tăng thời gian làm thêm giờ/tháng với một số ngành nghề lĩnh vực.