Phát huy tinh thần "tuổi cao, gương sáng"

  • 08:16 | Thứ Sáu, 01/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Người cao tuổi (NCT) được xem là lực lượng yếu thế trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Thời gian qua, cùng với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, cộng đồng xã hội, NCT trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò trong phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
Toàn tỉnh hiện có 110.725 hội viên NCT tham gia sinh hoạt tại 151 hội cơ sở, 1.318 chi hội và 2.080 tổ hội. Với phương châm không để bất kỳ NCT nào phải sống thiếu thốn về vật chất và tinh thần; được tham gia sinh hoạt cộng đồng, được chăm sóc về sức khỏe…, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các ngành, đoàn thể triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách bảo trợ xã hội đối với NCT.
 
Hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2021 với chủ đề “Chăm sóc và phát huy vai trò của NCT”, Hội NCT tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện với nhiều nội dung thiết thực phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
 
Ông Đinh Minh Thử, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: Mục đích của Tháng hành động vì NCT là nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể, gia đình và toàn thể xã hội về công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT trong giai đoạn hiện nay; góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe của NCT.
 Ông Võ Văn Chước là một trong những người cao tuổi dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế
Ông Võ Văn Chước là một trong những người cao tuổi dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế.
Qua đó, động viên cán bộ, hội viên NCT tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, xây dựng nông thôn mới. Mặt khác, Hội NCT tỉnh còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều đợt khám, cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn, theo dõi, quản lý sức khỏe cho NCT. 
 
Hội còn đặc biệt quan tâm đến NCT ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội còn khó khăn và tiếp tục thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT”, vận động hỗ trợ NCT mua bảo hiểm y tế tự nguyện. Phát huy tinh thần “tuổi cao, gương sáng”, hội đã mở rộng mô hình câu lạc bộ "Liên thế hệ tự giúp nhau”, phát huy tinh thần tự chủ nguồn kinh tế để bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần của NCT.
 
Nhiều NCT đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, làm giàu chính đáng, giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại các địa phương, góp phần giảm nghèo trong cộng đồng.
 
Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có trên 50.000 NCT trực tiếp lao động sản xuất trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có gần 7.700 người đạt danh hiệu NCT làm kinh tế giỏi các cấp. Toàn tỉnh có 1.100 NCT làm chủ trang trại, gia trại và chủ doanh nghiệp. Nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh của NCT đã phát huy hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình trang trại kinh tế tổng hợp, chế biến, dịch vụ thủy-hải sản, sản xuất mây tre đan truyền thống..., góp phần phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho con em địa phương.
 
Điển hình trong phong trào NCT làm kinh tế giỏi có ông Võ Văn Chước, Chủ tịch Hội NCT xã Vạn Ninh (Quảng Ninh). Để làm gương cho hội viên trong phong trào thi đua làm kinh tế giỏi, ông Chước đã triển khai xây dựng mô hình chăn nuôi kết hợp với trồng cây ăn quả trên diện tích đất vườn khoảng 2.000m2.
 
Trung bình mỗi năm, ông thả 3.000-4.000 con gà, 30 con lợn thịt. Bên cạnh đó, tận dụng diện tích vườn rộng, ông đã triển khai trồng nhiều cây ăn quả khác nhau, trồng thêm 1.000 cây cao su, cho thu nhập mỗi năm gần 100 triệu đồng. Nhiều năm liền ông được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng về những nỗ lực trong công tác hội và phong trào thi đua NCT làm kinh tế giỏi.
 
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe NCT, thời gian tới, Hội NCT các cấp trong tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng, thực hiện tốt đề án chăm sóc sức khỏe NCT; tạo điều kiện cho NCT tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại, phát huy vị thế, vai trò NCT, tiếp tục cống hiến cho xã hội để có một tuổi già tích cực, góp phần an sinh xã hội...
 
Ông Đinh Minh Thử, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Thời gian qua, Hội NCT các cấp đã phối hợp với các ngành, đoàn thể liên quan thực hiện chi trả kịp thời các chế độ cho NCT. Về trợ cấp xã hội, có 20.037 NCT từ đủ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; 27.525 NCT từ 60-79 tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hưởng trợ cấp xã hội. Các chế độ về chăm sóc sức khỏe cho NCT luôn được các ngành liên quan và các cấp hội quan tâm đầy đủ, đúng mức. Hiện có 92.479 NCT có BHYT và 10.892 NCT được tư vấn, lập sổ theo dõi khám, chữa bệnh. Trong 8 tháng năm 2021, các cấp hội phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 11.753 NCT trong độ tuổi theo quy định.

Hiền Phương

 

tin liên quan

Tập huấn kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

(QBĐT) - Ngày 30-9, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tổ chức tập huấn trực tuyến kỹ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và kỹ năng theo dõi, giám sát thông tin xấu, độc trên không gian mạng cho lãnh đạo, người phát ngôn của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và địa phương.

Rác thải "đe dọa'' kênh mương thủy lợi

(QBĐT) - Hệ thống kênh mương trên địa bàn tỉnh ngày càng được hoàn thiện, góp phần quan trọng điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, tình trạng nhiều tuyến kênh mương đang phải "cõng" một lượng rác khổng lồ, không chỉ gây khó khăn cho lực lượng thủy nông điều tiết nước sản xuất, mà còn gây ô nhiễm môi trường, đe dọa về an toàn các tuyến kênh mương.

Những tấm lòng nhân ái giữa đại dịch

(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bên cạnh sự nỗ lực, chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh đã có nghĩa cử cao đẹp góp phần san sẻ, hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, tạo nên tinh thần đoàn kết toàn dân trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.