Để phố vẫn xanh - sạch - đẹp

  • 07:43 | Thứ Hai, 27/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 2 giờ sáng, trong khi TP. Đồng Hới vẫn đang chìm sâu vào giấc ngủ say thì chị Nguyễn Thị Tịch (SN 1974) lặng lẽ trở dậy. Ăn vội chút cơm nguội để dành từ đầu hôm lót dạ, chị Tịch rời ngôi nhà nhỏ ra phố. Vào thời điểm đó, hàng trăm chị em phụ nữ làm nghề “lao công” cũng đã có mặt khắp các tuyến phố, bắt đầu công việc thường nhật-làm sạch phố phường!
 
Tâm niệm… phố vẫn bình thường
 
Nhà chị Nguyễn Thị Tịch ở tổ dân phố 4, phường Nam Lý, địa bàn phụ trách lại thuộc phường Đồng Hải. Trên đoạn đường đến nơi làm, nếu không có sự hiện diện những chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 thì TP. Đồng Hới vẫn như thường ngày. Qua chốt, chị Tịch đón nhận những ánh mắt cảm thông từ những người canh chốt. Chị biết, đằng sau lớp khẩu trang kia là nụ cười thân thiện chào nhau thay lời động viên. Chợt nhiên thấy ấm lòng.
 
Tổ vệ sinh môi trường (VSMT) do chị Tịch làm tổ trưởng có 4 chị em, mỗi người một quê. Khi chị Tịch đến nơi tập kết, các thành viên khác đều đã có mặt. Lặng lẽ chia đôi, họ bắt đầu công việc. Dáng những người phụ nữ “lao công” bé nhỏ, cần mẫn, thoắt ẩn, thoắt hiện dọc các tuyến phố bàng bạc ánh đèn đường.
Tổ VSMT của chị Nguyễn Thị Tịch chuyển rác thu gom lên xe chuyên dụng, chuẩn bị kết thúc một ngày làm việc
Tổ VSMT của chị Nguyễn Thị Tịch chuyển rác thu gom lên xe chuyên dụng, chuẩn bị kết thúc một ngày làm việc
Chị Đặng Thị Hồng Dĩnh (SN 1980, ở xã Đức Ninh), thành viên trong tổ VSMT của chị Nguyễn Thị Tịch tâm sự: “Nói không sợ dịch Covid-19 là tự dối lòng mình. Chúng tôi sợ chứ, quá sợ là đằng khác. Nhưng vì sợ hãi mà bỏ công việc thì ai làm thay. Ngày đầu thành phố thực hiện giãn cách, đi thu gom rác thải trong các khu phong tỏa, ai cũng lo.
 
Đại dịch Covid-19 như kẻ thù vô hình, nếu lỡ may trở thành F thì ảnh hưởng đến gia đình, làng xóm. Thế nên chị em gọi điện thoại trao đổi cho nhau, thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài trang cấp của công ty, ngoài “5K” và tiêm vắc-xin, khi hoàn thành công việc về nhà chị em thay áo quần, tắm rửa sạch sẽ, xông hơi, khử khuẩn… khi đó mới được phép vô nhà”.
 
Phụ trách công việc thu gom rác tại địa bàn giáp ranh hai phường Nam Lý, Bắc Lý, nơi có nhiều khu dân cư bị phong tỏa, tổ VSMT của chị Hoàng Thị Quyên ở phường Bắc Nghĩa gồm 6 chị em. Để hạn chế thời gian tiếp xúc, thay vì ngày hai đợt thu gom rác, chị Quyên động viên mọi người rút ngắn lại trong một buổi chiều, bắt đầu từ 13 giờ và kết thúc lúc 18 giờ.
 
“Do rút ngắn thời gian nên khối lượng rác thu gom nhiều hơn”- chị Quyên cho biết- “Qua gần một tháng thu gom rác trong tình hình toàn thành phố thực hiện giãn cách, tâm lý chị em chúng tôi đều đã ổn định, không bất an như những ngày đầu. Thấy công việc mình đang làm thật sự có ý nghĩa nhiều hơn cho cộng đồng, cho xã hội”.
 
Trở lại với địa bàn phường Đồng Hải, 5 giờ sáng, khi khối lượng rác thải thu gom từ các khu dân cư, tuyến phố được tập trung về địa điểm tập kết và bốc lên xe chuyên dụng chở đến bãi rác, công việc tổ VSMT của chị Nguyễn Thị Tịch hoàn thành. “Mọi người cứ cuốn theo công việc… nên ai cũng tâm niệm, TP. Đồng Hới vẫn như ngày thường, như chưa bao giờ xảy ra dịch bệnh”, chị Tịch bảo với tôi thế trước khi chia tay.
 
Cùng thành phố đi qua những ngày chống dịch
 
Công ty cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị (MT-PTĐT) Quảng Bình hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ công ích gồm: Thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt; quản lý, vận hành hệ thống điện chiếu sáng công cộng, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Những tuyến đường TP. Đồng Hới vẫn xanh-sạch-đẹp trong những ngày thực hiện giản cách xã hội phòng, chống Covid-19
Những tuyến đường TP. Đồng Hới vẫn xanh-sạch-đẹp trong những ngày thực hiện giản cách xã hội phòng, chống Covid-19
Ông Phạm Đức Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty chia sẻ: “Với đặc thù lĩnh vực hoạt động của mình, khi đại dịch Covid-19 xảy ra và diễn biến phức tạp trong toàn tỉnh cũng như tại địa bàn TP. Đồng Hới, lãnh đạo công ty đã tập trung lãnh đạo, động viên cán bộ, nhân viên, người lao động thực hiện nghiêm phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND tỉnh và TP. Đồng Hới, tuân thủ “5K”; làm tốt công tác tư tưởng đối với đội ngũ cán bộ, người tham gia lao động trực tiếp, chú trọng đến lực lượng công nhân VSMT.
 
Mọi hoạt động của công ty hướng tới mục tiêu chung tay cùng thành phố đi qua những ngày chống dịch bằng cách duy trì tốt công việc VSMT, thu gom rác thải... bảo đảm thành phố luôn xanh-sạch-đẹp”.
 
Phó Giám đốc Công ty MT-PTĐT Quảng Bình Lê Viết Hợp cho biết thêm: “Hiện tại, đội ngũ tham gia trực tiếp VSMT, thu gom rác thải của đơn vị trên 220 người, trong đó hơn 70% là phụ nữ. Để bảo đảm an toàn cho người lao động, toàn bộ cán bộ, nhân viên công ty đều đã được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19.
 
Lãnh đạo công ty luôn động viên người lao động phải nghiêm túc thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19; trích kinh phí trang cấp đầy đủ đồ bảo hộ lao động, tăng cường thêm khẩu trang, kính chống giọt bắn, dung dịch khử khuẩn… cho người trực tiếp lao động tại hiện trường, khu vực cách ly tập trung, khu vực phong tỏa…”
 
Ông Phạm Đức Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty MT-PTĐT Quảng Bình chia sẻ: “Trong điều kiện khó khăn chung, công ty đã cố gắng san sẻ, động viên kịp thời đội ngũ công nhân trực tiếp tham gia thu gom rác thải, VSMT. Ngoài trang cấp đồ bảo hộ lao động, khẩu trang y tế, kính chống giọt bắn, dung dịch khử khuẩn… còn hỗ trợ thêm kinh phí 1 triệu đồng/người, để người lao động an tâm vượt khó, cùng với công ty góp phần giữ gìn thành phố luôn xanh-sạch-đẹp".
 
Thanh Long

tin liên quan

Bố Trạch tiếp tục xảy ra một vụ đuối nước thương tâm

(QBĐT) - Chiều 25-9 ,ông Nguyễn Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ đuối nước thương tâm. 

Không sợ dịch?

(QBĐT) - Hai vợ chồng đang ngồi xem chương trình thời sự buổi tối, chị H. bỗng thở dài:

Trao hỗ trợ cho học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

(QBĐT) - Thực hiện chương trình "Cùng em đến trường" năm học 2021-2022, chiều 24-9, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức trao hỗ trợ các loại nhu yếu phẩm, khẩu trang y tế và tiền mặt cho học sinh, sinh viên tại Trường đại học Quảng Bình và Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình.