Áo xanh tình nguyện trên tuyến đầu chống dịch

  • 08:15 | Thứ Sáu, 01/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Huyện đoàn Lệ Thủy đã huy động hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tình nguyện lên tuyến đầu với nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn.
 
Anh Phạm Văn Hoạt, Bí thư Huyện đoàn Lệ Thủy cho biết: “Để chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, Huyện đoàn Lệ Thủy đã huy động hàng trăm lượt ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện. Trong đó, có 184 ĐVTN tham gia trực chốt của tỉnh tại xã Sen Thủy và xã Kim Thủy; 50 ĐVTN tham gia đội phản ứng nhanh cấp huyện và mỗi xã huy động từ 15-30 ĐVTN tham gia đội phản ứng nhanh cấp xã. ĐVTN tình nguyện chủ yếu làm việc tại các chốt, vận chuyển hàng miễn phí cho cán bộ, người dân ở khu cách ly, khu phong tỏa; phối hợp với các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn nấu hàng nghìn suất ăn miễn phí cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt, khu cách ly; tham gia các tổ Covid-19 cộng đồng để tuyên truyền, hướng dẫn người dân chung tay đẩy lùi đại dịch”…
 
Xã Hưng Thủy nằm dọc Quốc lộ 1 nên có rất nhiều người và phương tiện qua lại. Trên địa bàn có nhiều hàng quán, dịch vụ phục vụ người đi đường, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Để phòng, chống dịch Covid-19, Đoàn xã đã huy động 37 ĐVTN, chia làm 3 đội xung kích tham gia hoạt động tình nguyện.
 
Hàng ngày, lực lượng thanh niên tình nguyện vừa tham gia trực chốt trên địa bàn, vừa làm công tác hỗ trợ UBND xã xây dựng khu cách ly tập trung, tuyên truyền các văn bản phòng chống dịch bệnh.
 
Anh Võ Phước Diễn, Bí thư Đoàn xã Hưng Thủy cho hay: “Trung bình mỗi ngày, các tổ phòng, chống dịch Covid-19 của Đoàn xã dùng xe máy chở loa đến tận ngõ, hẻm, chợ… trên địa bàn để tuyên truyền từ 1-2 lần. Qua đó, người dân trong xã nắm được hướng dẫn của ngành Y tế, nhất là thực hiện "5K"... và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch”.
 
Với quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, các đội thanh niên xung kích của xã Hưng Thủy còn tích cực hỗ trợ lực lượng Y tế truy vết người có liên quan đến dịch bệnh, tham gia phát cơm tại khu cách ly tập trung và các điểm chốt của huyện…
ĐVTN huyện Lệ Thủy phối hợp với các nhà hàng nấu suất ăn miễn phí cho các khu cách ly.
ĐVTN huyện Lệ Thủy phối hợp với các nhà hàng nấu suất ăn miễn phí cho các khu cách ly.
“Có đêm, nghe tin trên địa bàn xã có 2 trường hợp F1 dừng ăn sáng ở thôn Phù Lưu, tôi đã huy động ngay cả 3 tổ tham gia hỗ trợ công tác truy vết cùng với lực lượng y tế. Công việc truy vết triển khai nhanh chóng nên các trường hợp liên quan đã sớm được phát hiện, nhắc nhở để họ theo dõi sức khỏe. Ngoài ra, chúng tôi còn bám sát tình hình dân cư để kiểm soát người từ địa phương khác trở về, nhất là từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Khi có người về, mình sẽ đi hướng dẫn, nhắc nhở họ khai báo y tế, dán biển báo “gia đình có người cách ly” trước cổng nhà”, anh Võ Phước Diễn cho biết thêm.
 
Hưởng ứng lời kêu gọi của Huyện đoàn, chị Lê Thu Hiền, công tác tại Trường mầm non Sen Thủy viết đơn tình nguyện lên tuyến đầu chống dịch tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 xã Sen Thủy. Mỗi tuần, chị Hiền trực chốt 2 ca từ 6 giờ sáng đến 18 giờ chiều.
 
Công việc tại chốt chủ yếu là nhập dữ liệu, tổ chức cho người dân qua chốt khai báo y tế, hỗ trợ phát quà và phân luồng cho người đi từ vùng dịch về. Chị Hiền kể: “Khi biết tôi xung phong tham gia chống dịch tại chốt kiểm soát, gia đình rất lo lắng. Tuy nhiên, ai cũng ủng hộ quyết định và động viên tôi cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
 
Vợ chồng chị Hiền có hai đứa con nhỏ. Hơn 2 tháng nay, những ngày đi trực chốt, chị đều giao con cho chồng và bố mẹ hai bên chăm sóc. Công việc tại chốt tuy vất vả, nguy cơ cao nhưng chị cùng hàng trăm tình nguyện viên khác vẫn cố gắng hoàn thành.
 
Chị Hiền tâm sự: “Hàng ngày, chúng tôi mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn nhiều giờ đồng hồ, nên rất nóng, mồ hôi chảy nhễ nhãi. Tôi chỉ mong sớm hết dịch để mọi người được trở về với cuộc sống bình yên bên gia đình, làm công việc thường nhật”.
 
Ngoài tình nguyện trực chốt, chị Hiền còn đang là trưởng nhóm của đội tình nguyện của xã với 8 thành viên. Ngoài công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, nhóm còn trực 24/24 giờ, sẵn sàng nhận nhiệm vụ đột xuất do chính quyền xã Sen Thủy điều động.
 
Trong công tác phòng chống dịch, nhóm "shipper xanh" thuộc đội phản ứng nhanh của Huyện đoàn cũng đã thể hiện rất tốt vai trò của mình. Nhóm thường dùng xe ô tô và xe gắn máy để vận chuyển người, lương thực, thực phẩm phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.
 
Anh Trương Như Nhân, trưởng nhóm "shipper xanh" tâm sự: “Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, nhóm chúng tôi chủ yếu dùng xe ô tô để chở người tham gia làm nhiệm vụ tại chốt, dọn dẹp khu cách ly tập trung. Sau đó, chúng tôi vận chuyển thức ăn, hàng hóa cho cách khu cách ly, khu phong tỏa. Thời gian tới, nếu dịch bệnh còn diễn biến phức tạp hoặc bão lũ, anh em trong đội luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ”.
 
Từ khi thành lập đến nay, đội "shipper xanh" đã vận chuyển người và hàng hóa trên 50 lượt bằng xe ô tô và hàng nghìn lượt bằng xe máy; trên 1.000 suất ăn cho người lớn và hàng trăm suất ăn sáng cho trẻ em trong khu cách ly tập trung…
 
“Ngoài lực lượng ĐVTN tình nguyện, trên địa bàn còn có hàng trăm ĐVTN là y bác sỹ, Công an, Quân đội, cán bộ cơ quan Nhà nước trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch", anh Phạm Văn Hoạt, Bí thư Huyện đoàn Lệ Thủy cho biết.
Xuân Vương
 

tin liên quan

Rác thải "đe dọa'' kênh mương thủy lợi

(QBĐT) - Hệ thống kênh mương trên địa bàn tỉnh ngày càng được hoàn thiện, góp phần quan trọng điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, tình trạng nhiều tuyến kênh mương đang phải "cõng" một lượng rác khổng lồ, không chỉ gây khó khăn cho lực lượng thủy nông điều tiết nước sản xuất, mà còn gây ô nhiễm môi trường, đe dọa về an toàn các tuyến kênh mương.

Tập huấn kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

(QBĐT) - Ngày 30-9, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tổ chức tập huấn trực tuyến kỹ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và kỹ năng theo dõi, giám sát thông tin xấu, độc trên không gian mạng cho lãnh đạo, người phát ngôn của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và địa phương.

Những tấm lòng nhân ái giữa đại dịch

(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bên cạnh sự nỗ lực, chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh đã có nghĩa cử cao đẹp góp phần san sẻ, hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, tạo nên tinh thần đoàn kết toàn dân trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.