Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đất hương hỏa... có được trả lại (?)

  • 06:36 | Thứ Bảy, 24/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được ý kiến của ông Lê Văn Trí (thường trú tại thị trấn Hoàn Lão, Bố Trạch) về việc đề nghị UBND xã Hạ Trạch (Bố Trạch) trả lại đất hương hỏa cho gia đình ông. Tuy nhiên, sau khi xác minh UBND xã Hạ Trạch có văn bản trả lời rằng đề nghị của ông Lê Văn Trí là không đúng quy định của pháp luật...
 
Theo đơn và trình bày của ông Lê Văn Trí, ông có quê gốc ở xã Hạ Trạch. Gia tộc của ông có một mảnh đất ở và đất vườn 2,5 sào do tổ tiên tạo lập thông qua mua lại của người khác và sử dụng ổn định từ đời thứ 14 ở xã Hạ Trạch và ông là người đời thứ 20 được giao quản lý sử dụng mảnh đất hương hỏa này.
 
Sau 40 năm tham gia cách mạng trở về quê với nhiều huân, huy chương, ông rất trăn trở về mảnh đất hương hỏa của tổ tiên bởi mảnh đất này đã được UBND xã Hạ Trạch cho một hộ dân trong xã thuê để sản xuất nông nghiệp từ lâu. Do đó, ông không có nơi làm nhà thờ để thờ tự tổ tiên theo phong tục địa phương.
 
Trước vấn đề này, ông đã gửi đơn kiến nghị đến UBND xã Hạ Trạch, UBND huyện Bố Trạch đề nghị trả lại đất hương hỏa, tuy nhiên, nhiều năm qua, đơn của ông vẫn không được xem xét giải quyết và trả lời theo quy định. Mới đây, phải sau 2 công văn của Văn phòng UBND tỉnh truyền đạt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Bố Trạch chỉ đạo, xem xét, giải quyết và trả lời cho công dân, UBND xã Hạ Trạch mới vào cuộc xác minh theo nội dung đơn.
Thửa đất hương hỏa của gia tộc ông Lê Văn Trí nay UBND xã Hạ Trạch đã giao cho người khác sử dụng.
Thửa đất hương hỏa của gia tộc ông Lê Văn Trí nay UBND xã Hạ Trạch đã giao cho người khác sử dụng.
Ngày 30/8/2022, ông Lưu Bá Lâm, Chủ tịch UBND xã Hạ Trạch đã ký văn bản số 865/UBND trả lời đơn của ông Lê Văn Trí. Theo đó, sau khi kiểm tra hồ sơ địa chính đang quản lý, sử dụng tại UBND xã; căn cứ ý kiến cung cấp của các nhân chứng đã từng sinh sống tại khu dân cư thôn 1, thời kỳ từ năm 1976 đến nay và các quy định của pháp luật về đất đai hiện hành, UBND xã kết luận: Từ năm 1978 trở về trước, gia đình ông Trí sử dụng mảnh đất tại khu vực thôn 1, xã Hạ Trạch (một phần diện tích của thửa đất số 204, tờ bản đồ số 6, bản đồ địa chính xã Hạ Trạch được Sở Tài nguyên-Môi trường phê duyệt tháng 12/2013) để làm nhà ở.
 
Năm 1979, gia đình ông không sử dụng mảnh đất này nữa. Năm 1980, Hợp tác xã (HTX) Thống Nhất đã sử dụng thửa đất vào mục đích sản xuất nông nghiệp; đến năm 1999, diện tích đất nói trên được sử dụng vào dự án trồng mía đường; năm 1992, mảnh đất được HTX Nông nghiệp Thống Nhất giao cho ông Lê Văn Sửu trú tại thôn 1, xã Hạ Trạch sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp; năm 1994, HTX Nông nghiệp Thống Nhất giải thể (xóa HTX nông nghiệp), diện tích đất này do UBND xã Hạ Trạch quản lý và ông Lê Văn Sửu tiếp tục sử dụng để sản xuất nông nghiệp đến nay.
 
Cũng theo trả lời của Chủ tịch UBND xã Hạ Trạch: Thực tế từ năm 1980 cho đến nay, diện tích đất mà ông Trí đề cập trong đơn kiến nghị (một phần diện tích của thửa đất số 204, tờ bản đồ số 6, bản đồ địa chính xã Hạ Trạch) đã được HTX Nông nghiệp Thống Nhất giao cho người khác sử dụng theo chính sách đất đai của Nhà nước.
 
Trên cơ sở nói trên, căn cứ vào khoản 5, Điều 26 của Luật Đất đai năm 2013: Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã giao theo quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước, Chủ tịch UBND xã Hạ Trạch khẳng định: Đơn đề nghị trả lại đất hương hỏa của ông Lê Văn Trí là không đúng quy định của pháp luật.
 
Trước nội dung trả lời của Chủ tịch UBND xã Hạ Trạch, ông Lê Văn Trí cho hay: UBND xã chưa xác minh chính xác và đúng thực tế thời gian sử dụng đất hương hỏa của ông; căn cứ vào các quy định của pháp luật về đất đai, việc UBND xã lấy đất hương hỏa của ông là sai về thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật vì chưa có cơ quan có thẩm quyền nào thu hồi đất của ông để giao cho UBND xã quản lý; việc UBND xã áp dụng quy định pháp luật đã viện dẫn là áp dụng không đúng quy định của pháp luật về xử lý trường hợp đất hương hỏa cụ thể của ông... Ông Trí cũng cho hay sẽ khiếu nại lên cấp cao hơn về việc này.
 
Bùi Thành

tin liên quan

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ!

(QBĐT) - Về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CN 567113 tại thửa đất số 162, tờ bản đồ 18, diện tích 579,6m2 thuộc thôn Hòa Bình, xã Sen Thủy được UBND huyện Lệ Thủy cấp cho ông Đinh Công Quý, công chức Tư pháp xã bao trùm hết ngôi nhà cấp bốn của bà Lê Thị Đào mà Báo Quảng Bình phản ánh, quá trình xác minh hồ sơ lưu giữ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Lệ Thủy, phóng viên phát hiện có dấu hiệu làm giả.

Đơn tố cáo đã được giải quyết theo quy định

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của công dân phản ánh về việc Huyện ủy Quảng Ninh cố tình đùn đẩy, né tránh trách nhiệm kéo dài thời gian không xem xét giải quyết đơn tố cáo của đảng viên theo đúng quy định của Đảng và pháp luật. Vậy thực chất vụ việc này như thế nào?

Đề nghị TAND tỉnh hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(QBĐT) - Liên quan đến vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) giữa nguyên đơn bà Lê Thị Đào, bị đơn ông Đinh Công Quý trú tại thôn Hòa Bình, xã Sen Thủy (Lệ Thủy) do TAND tỉnh thụ lý mà Báo Quảng Bình phản ánh, vừa qua, UBND huyện Lệ Thủy đã có công văn số 1781/UBND-TNMT gửi TAND tỉnh "về việc ghi ý kiến đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn".