Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khai thác sung cổ thụ và hệ lụy sinh thái

  • 07:36 | Thứ Hai, 11/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những cây sung cổ thụ có tuổi đời hàng chục năm sống ở bờ suối tỏa bóng mát được ví như những "lá phổi xanh", "lá chắn thép” bảo vệ đất đai khi có lũ lụt tràn về. Thế nhưng, nhiều cây sung đã bị đào và đưa đi khiến bà con Bru-Vân Kiều ở xã Trường Xuân (Quảng Ninh) và dư luận hết sức lo ngại. 
 
Mới đây, dư luận rất bức xúc trước vụ việc 2 cây sung “khủng” bị lực lượng chức năng tạm giữ trên địa bàn xã Trường Xuân khi đang được xe ô tô đầu kéo mang BKS 73C-038.72 vận chuyển chạy trên đường liên thôn từ hướng bản Khe Ngang, xã Trường Xuân để về xuôi. 2 cây sung “khủng” này được khai thác trên địa bàn xã Trường Xuân và mỗi cây có đường kính hơn 1m, chiều dài thân hơn 10m.
 
Ông Hoàng Quang Chí Thành (SN 1987, trú tại thị trấn Nông trường Việt Trung, Bố Trạch) được xác định là chủ sở hữu của 2 cây sung này và không xuất trình được giấy tờ hợp pháp theo quy định khi khai thác, vận chuyển cây. Ông Thành sau đó bị Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh xử phạt vi phạm hành chính với số tiền chỉ là... 750.000 đồng!  
 
Theo biên bản kiểm tra hiện trường của Trạm Kiểm lâm Trường Xuân (thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh) và UBND xã Trường Xuân: 1 cây sung được khai thác sát mép bờ suối trên thửa đất số 30, tờ bản đồ số 26, theo sổ mục kê và bản đồ địa chính xã Trường Xuân năm 2016; cây còn lại cũng được khai thác sát mép khe suối thuộc thửa đất số 43, tờ bản đồ số 26, thuộc Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quảng Ninh quản lý.
Hiện trường một cây sung cổ thụ bị đào và vận chuyển đi khỏi địa bàn.
Hiện trường một cây sung cổ thụ bị đào và vận chuyển đi khỏi địa bàn.
Liên quan đến vụ việc nói trên, ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho hay, ông khá bất ngờ khi biết 2 cây sung bị tạm giữ vào ngày 1/7 đã được Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh cho đi vào ngày 4/7 và ngày 6/7, ông mới nhận được hồ sơ xử lý vụ việc này.
 
Ông Quang xác nhận, trước đó, trên địa bàn xã cũng có 1 cây sung cổ thụ nằm trên đất thuộc Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quảng Ninh quản lý bị đào "trộm" vào ban đêm và vận chuyển đi khỏi địa bàn. Cây sung này nằm sát mố cầu của cây cầu đi vào bản Hang Chuồn-Nà Lâm. Ông Quang cũng cho hay khi phát hiện cây sung này đang bị đào, xã đã yêu cầu các lực lượng chức năng bảo vệ không cho khai thác. Nhưng không hiểu sao sau đó, cây này vẫn bị đào và vận chuyển trót lọt ra khỏi địa bàn.
 
Theo phản ánh của người dân và bà con Bru-Vân Kiều ở xã Trường Xuân, thời gian qua, số cây sung cổ thụ mọc ở bờ khe suối trên địa bàn bị khai thác có thể lên con số chục cây. Bà Võ Thị Chế ở bản Hang Chuồn-Nà Lâm bức xúc cho biết, việc nhiều cây sung cổ thụ có tuổi đời lên đến gần trăm năm tuổi bị khai thác đã phá đi "lá phổi xanh", cảnh quan môi trường nơi đây, nhất là "lá chắn thép” bảo vệ đất vùng ven khe suối mỗi khi có lũ lụt.
 
Dẫn phóng viên Báo Quảng Bình đến hiện trường nơi một số cây sung cổ thụ đã bị đào đi, bà Chế bức xúc nói: "Để lấy một cây sung cổ thụ, người ta đã đào bới đất cả một vùng mấy trăm m2. Bờ suối bị đào phá tan hoang, cùng với đó là hàng loạt cây nhỏ nằm cạnh cũng bị chặt bỏ khi máy xúc làm đường vào để đào cây, cho xe  ô tô đầu kéo siêu trường, siêu trọng vào chở cây đi.Với hiện trường này khi mùa lũ đến, vùng đất chỗ cây bị đào đi sẽ bị lũ cuốn gây sạt lở đất".
 
Ông Hồ Văn Quang ở bản Hang Chuồn-Nà Lâm cho biết: Bấy nay khi mùa mưa lũ nước lớn ngập cầu, bà con thường buộc dây vào 2 cây sung cổ thụ ở 2 đầu cầu để đu sang. Thường thì từ tháng 8 đến tháng 10 hàng năm có ít nhất 20 lần nước lũ ngập lút cầu. Nay thì một cây đã bị đào đi mà mùa mưa lũ cũng sắp đến. Anh Quang cũng cho hay, mùa lũ, nước ở đây chảy rất xiết nên việc một cây sung cổ thụ ở sát mố cầu bị đào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn của cây cầu này.
Trưởng bản Khe Ngang Hồ Sửu thông tin sự việc cho phóng viên Báo Quảng Bình.
Trưởng bản Khe Ngang Hồ Sửu thông tin sự việc cho phóng viên Báo Quảng Bình.
Trưởng bản Khe Ngang Hồ Sửu chia sẻ: Việc nhiều cây sung cổ thụ bị đào và vận chuyển ra khỏi địa bàn chưa hề có ý kiến đồng ý bằng văn bản của bản và của UBND xã.
 
Ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết, UBND xã chưa hề xác nhận hồ sơ bất cứ một trường hợp nào xin phép đào và vận chuyển cây sung ra khỏi địa bàn; xã sẽ chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kiểm tra, làm rõ việc người dân phản ánh có hàng chục cây sung cổ thụ bị đào và vận chuyển ra khỏi địa bàn; việc đào cây sung đã tàn phá cảnh quan, môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân bản như thế nào, các cây sung ở bờ khe suối bị đào và vận chuyển đi có thuộc khu vực rừng phòng hộ hay không?...
                                                                                      Nhóm PV Bạn đọc

tin liên quan

Lấy đất khai hoang của dân để phân lô, bán nền?

(QBĐT) - Cho rằng chính quyền địa phương lấy đất khai hoang mà gia đình đã quản lý, sử dụng ổn định nhiều năm qua và không hề có tranh chấp với ai để phân lô bán nền cho người khác mà không thông qua ý kiến của gia đình, không có quyết định thu hồi đất...một hộ dân ở thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy (Lệ Thủy) đã khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng. Vậy thực chất sự việc này như thế nào?

Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn khẳng định đã làm đúng quy định

(QBĐT) - Liên quan đến Kết luận thanh tra số 735/KL-UBND, ngày 10/5/2022 của Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn về kết luận đơn công dân tố cáo các sai phạm tại Trường THCS Quảng Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Đoàn Minh Thọ cho biết: Qua xem xét, rà soát lại Kết luận số 735/KL-UBND, khẳng định kết luận nội dung tố cáo đã thực hiện đầy đủ, bảo đảm chính xác, khách quan theo đúng quy định.

Ông Bạch Doãn Đơn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(QBĐT) - Đơn khiếu nại (KN) của bà B.T.B. (SN 1969, trú tại thôn Nam Thiện, xã Dương Thủy, Lệ Thủy) phản ánh ông Bạch Doãn Đơn (SN 1960, ở thôn An Lão, xã Thái Thủy) lợi dụng kẽ hở của chính quyền xã Thái Thủy sửa chữa, nâng khống diện tích đất; xây dựng công trình trái phép trên đất được cấp trái thẩm quyền; phá hoại tài sản, trồng cây lấn chiếm đất của bà B.T.B... Mặc dù, UBND xã Thái Thủy đã ban hành nhiều văn bản xử lý nhưng ông Bạch Doãn Đơn vẫn cố tình không chấp hành.