Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Thông tin tiếp bài "Chấp hành viên thi hành án dân sự cố tình vi phạm?":

Cục Thi hành án Dân sự tỉnh thừa nhận chấp hành viên có lỗi

  • 07:02 | Thứ Tư, 20/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến một số nội dung đơn của ông Hoàng Kim Duy ở thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) phản ánh về việc chấp hành viên (CHV) thi hành án dân sự (THADS) tỉnh có nhiều sai phạm trong thi hành Bản án số 01/2017/KDTM-ST, ngày 25/9/2017 của TAND tỉnh về tranh chấp hợp đồng tín dụng, Cục THADS tỉnh đã có văn bản trả lời một số nội dung, trong đó thừa nhận CHV có một số lỗi.
 
Theo đó, trên cơ sở nội dung đơn của ông Hoàng Kim Duy, các tài liệu kèm theo và hồ sơ THADS, báo cáo giải trình của CHV, thay mặt Cục THADS tỉnh, ông Trần Quý Hoài, Phó cục trưởng Cục THADS tỉnh đã ký văn bản số 850/CTHADS-GQKN,TC, ngày 8/7/2022 trả lời như sau:
 
Liên quan đến đơn của ông Hoàng Kim Duy gửi cho các cơ quan chức năng, mới đây Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Về nội dung ông Duy phản ánh: Để thi hành Bản án số 01/2017/KDTM-ST, ngày 25/9/2017 của TAND tỉnh theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục THADS tỉnh, CHV Cục THADS tỉnh đã ra Quyết định cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất (QSDĐ) và tài sản gắn liền với đất số 01/QĐ-CTHADS, ngày 20/2/2019. Tuy nhiên, tại các thông báo số 1020, 905, 856, 773... của CHV về THADS vụ việc này lại căn cứ vào Quyết định số 03/QĐ-CTHADS, ngày 20/2/2019 không có trong các văn bản ông Duy nhận được.
 
Qua kiểm tra hồ sơ THADS thể hiện “Quyết định cưỡng chế kê biên QSDĐ và tài sản gắn liền với đất số 03/QĐ-CTHADS, ngày 20/2/2019, không phải là Quyết định cưỡng chế kê biên QSDĐ và tài sản gắn liền với đất số 01/QĐ-CTHADS, ngày 20/2/2019. Tuy nhiên, nội dung hai quyết định giống nhau, do đó yêu cầu CHV rà soát, khắc phục cho phù hợp”.
 
Riêng nội dung phản ánh tổ chức thẩm định giá về QSDĐ và tài sản để thi hành án vụ việc này do Công ty CP Thẩm định giá Sông Hàn thực hiện, nhưng trong các quyết định, thông báo về THADS, CHV lại ghi đơn vị thẩm định giá là Công ty CP Thẩm định giá BTC Value. Việc này do CHV có sai sót, Cục THADS tỉnh sẽ yêu cầu khắc phục.
 
Đối với vấn đề diện tích nhà kê biên bán đấu giá là 134,8m2, nhưng tại Quyết định chuyển giao QSDĐ số 02/QĐ-CTHADS, ngày 9/12/2021 của CHV ghi 50m2. Sau khi rà soát, CHV đã ra Quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định cưỡng chế số 09/QĐ-THADS, ngày 26/5/2022. Tuy nhiên, việc CHV ra quyết định sửa đổi, bổ sung này là chưa phù hợp với quy định tại khoản 2, Điều 37, Luật THADS năm 2008, được sửa đổi, bổ sung năm 2014.
 
Về các nội dung ông Duy phản ánh liên quan đến việc kê biên, bán đấu giá tài sản trước đó đã được cơ quan Điều tra Viện KSND tối cao xem xét kết luận tại Kiến nghị số 10/KN-VKSTC-C1 (P4), ngày 5/4/2021 (nội dung kiến nghị này Báo Quảng Bình đã thông tin đến bạn đọc-PV). Hiện nội dung này đã được ông Duy tiếp tục gửi đơn tố cáo đến cơ quan Điều tra Viện KSND tối cao nên Cục THADS tỉnh không thụ lý giải quyết. Ngoài ra, về một số nội dung đơn khác của ông Duy, phía Cục THADS tỉnh cũng cho biết đã có văn bản trả lời cho phía ông Duy nên không xem xét trả lời tiếp. 
 Trên thực tế ngôi nhà 2 tầng với diện tích 134,8m2, nhưng lại được CHV ra quyết định THADS xác định ngôi nhà có diện tích 50m2 hiện đã bị phá dỡ.
Trên thực tế ngôi nhà 2 tầng với diện tích 134,8m2, nhưng lại được CHV ra quyết định THADS xác định ngôi nhà có diện tích 50m2, hiện đã bị phá dỡ.
Liên quan đến nội dung trả lời trên của Cục THADS tỉnh, ông Hoàng Kim Duy cho hay: Cục THADS tỉnh tuy đã xác nhận việc CHV sửa quyết định như đã nói trên là không phù hợp...nhưng không đưa ra giải pháp xử lý, vấn đề gây thiệt hại cho phía bị thi hành án như thế nào. Đây rõ ràng là việc làm có tính chất bao che cho sai phạm của CHV. Điều đáng nói, nhiều nội dung quan trọng trong đơn của ông vẫn chưa được Cục THADS tỉnh trả lời. Đặc biệt là các nội dung tại văn bản số 1790/TCTHADS-QGKNTC, ngày 17/6/2022 của Tổng cục THADS về việc chỉ đạo giải quyết đơn, nhưng đến nay phía Cục THADS tỉnh vẫn chưa có văn bản trả lời.
 
Liên quan đến vụ việc này, ông Duy cũng cho hay: Ngày 26/4/2022, Văn phòng UBND tỉnh đã có văn bản số 1417/VPUBND-NC truyền đạt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo THADS tỉnh về việc xem xét, trả lời dứt điểm nội dung đơn ông phản ánh việc Cục THADS tỉnh chưa xem xét, xử lý đơn tố cáo của ông đối với ông Nguyễn Thế Sửu, CHV thi hành án thuộc Cục THADS tỉnh có hành vi vi phạm khi thực thi nhiệm vụ gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của ông. Trong khi các văn bản chỉ đạo của Tổng cục THADS và Ban Chỉ đạo THADS tỉnh chưa được phía Cục THADS tỉnh giải quyết, thì Cục THADS tỉnh vẫn tiếp tục tổ chức cưỡng chế, thi hành án đối với Công ty TNHH Duy Phương (người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Hoàng Kim Duy).   
 
                                                                                                          Bùi Thành
 
 
>> Chấp hành viên thi hành án dân sự cố tình vi phạm?
 

tin liên quan

Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn khẳng định đã làm đúng quy định

(QBĐT) - Liên quan đến Kết luận thanh tra số 735/KL-UBND, ngày 10/5/2022 của Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn về kết luận đơn công dân tố cáo các sai phạm tại Trường THCS Quảng Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Đoàn Minh Thọ cho biết: Qua xem xét, rà soát lại Kết luận số 735/KL-UBND, khẳng định kết luận nội dung tố cáo đã thực hiện đầy đủ, bảo đảm chính xác, khách quan theo đúng quy định.

Ông Bạch Doãn Đơn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(QBĐT) - Đơn khiếu nại (KN) của bà B.T.B. (SN 1969, trú tại thôn Nam Thiện, xã Dương Thủy, Lệ Thủy) phản ánh ông Bạch Doãn Đơn (SN 1960, ở thôn An Lão, xã Thái Thủy) lợi dụng kẽ hở của chính quyền xã Thái Thủy sửa chữa, nâng khống diện tích đất; xây dựng công trình trái phép trên đất được cấp trái thẩm quyền; phá hoại tài sản, trồng cây lấn chiếm đất của bà B.T.B... Mặc dù, UBND xã Thái Thủy đã ban hành nhiều văn bản xử lý nhưng ông Bạch Doãn Đơn vẫn cố tình không chấp hành.

Sai chồng... sai!

(QBĐT) - Liên quan đến vụ Chấp hành viên thi hành án dân sự  (THADS) tỉnh có hành vi vi phạm pháp luật trong khi tổ chức THADS, Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) đã có văn bản gửi Cục trưởng Cục THADS tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc này.