Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đơn tố cáo đã được giải quyết theo quy định

  • 07:18 | Thứ Ba, 26/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của công dân phản ánh về việc Huyện ủy Quảng Ninh cố tình đùn đẩy, né tránh trách nhiệm kéo dài thời gian không xem xét giải quyết đơn tố cáo của đảng viên theo đúng quy định của Đảng và pháp luật. Vậy thực chất vụ việc này như thế nào?
 
Theo đơn và phản ánh của người tố cáo: Phát huy tinh thần, trách nhiệm phê bình và tự phê bình trong Đảng, người tố cáo đã báo cáo cho tổ chức đảng (Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quảng Ninh) về hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm Điều lệ Đảng của ông Nguyễn Kim Thành, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh khi có hành vi lôi kéo đảng viên để tạo dựng, vu khống nhằm vùi dập đảng viên là Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ công đoàn Trạm Y tế xã Tân Ninh và gây bất lợi cho đảng viên này trong quá trình công tác.
 
Từ tháng 7/2019 đến nay, người tố cáo đã gửi đơn đến Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh và một số cơ quan chức năng khác của tỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và quy định của Điều lệ Đảng. Trái lại, ông Nguyễn Kim Thành vẫn được các tổ chức đảng ở huyện dung túng, bao che và ưu ái đưa vào Huyện ủy viên nhiệm kỳ 2020-2025. Cùng với đó, người tố cáo cũng đã phản ánh nhiều nội dung tố cáo khác. 
 
Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Ninh cho biết: Ngày 20/4/2022, đồng chí Bí thư Huyện ủy nhận được đơn của người tố cáo nói trên và đã có ý kiến chỉ đạo Tổ giúp việc công tác nội chính Đảng của Ban Thường vụ Huyện ủy để xem xét, xử lý theo quy định.
 
Qua xem xét cho thấy, trước đó, ngày 3/6/2020, UBKT Huyện ủy nhận được Phiếu chuyển số 155-PC/HU của đồng chí Bí thư Huyện ủy chuyển đơn của người tố cáo, đơn đề ngày 26/5/2020 có nội dung: Liên quan đến việc đồng chí Nguyễn Kim Thành, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện thực hiện quy trình công tác cán bộ đối với đồng chí Lê Văn Thái; việc cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Tân Ninh hợp đồng y tế học đường với Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (đóng tại xã Hiền Ninh); việc cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Tân Ninh lấy cắp thuốc bảo hiểm y tế; việc đánh giá phân tích chất lượng cuối năm đối với đồng chí Lê Văn Thái. 
Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh-nơi lãnh đạo đơn vị có đơn tố cáo của công dân.
Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh-nơi lãnh đạo đơn vị có đơn tố cáo của công dân.
Qua xem xét nội dung, UBKT Huyện ủy nhận thấy, các nội dung đơn nêu không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBKT Huyện ủy; cơ bản đơn đề ngày 26/5/2020 cùng nội dung với đơn đề ngày 2/4/2020 và đã được UBKT Huyện ủy chuyển đến Sở Y tế (Phiếu chuyển số 581-PC/UBKTHU, ngày 20/5/2020) đồng thời đã báo tin cho người tố cáo biết (Giấy báo tin số 582-BT/UBKTHU, ngày 20/5/2020). Cùng với đó, qua khảo sát nắm tình hình, được biết, tại thời điểm đó, Sở Y tế đang tiến hành giải quyết đơn của người tố cáo cùng với các nội dung nêu trên.
 
Căn cứ Hướng dẫn số 07-HD/UBKTTW, ngày 12/12/2019 của UBKT Trung ương về hướng dẫn công tác kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng: “Trường hợp tố cáo có liên quan đến đại hội nhận được trong vòng 25 ngày làm việc đối với cấp cơ sở và 30 ngày làm việc đối với cấp trên cơ sở trở lên tính từ ngày nhận được tố cáo đến ngày khai mạc đại hội thì chưa tiến hành giải quyết, nhưng phải tổng hợp đầy đủ, báo cáo ban thường vụ cấp ủy cấp mình, UBKT cấp trên và chuyển hồ sơ cho UBKT và ban thường vụ cấp ủy khóa mới xem xét, giải quyết”, UBKT Huyện ủy nhận đơn của người tố cáo vào ngày 3/6/2020, trước Đại hội Đảng bộ huyện 20 ngày, theo quy định chưa tiến hành giải quyết; ngày 12/6/2020, Sở Y tế  có Quyết định số 417 về việc giải quyết khiếu nại, phản ánh của người tố cáo. Các nội dung liên quan đến đồng chí Nguyễn Kim Thành đã được báo cáo cho Ban Thường vụ Huyện ủy và Tổ chỉ đạo Đại hội của Ban Thường vụ Tỉnh ủy biết, chỉ đạo. Vì vậy, việc không xem xét đơn ngày 26/5/2020 của người tố cáo và cá nhân đồng chí Nguyễn Kim Thành vẫn có trong danh sách bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ huyện là bảo đảm theo quy định.
 
Căn cứ Báo cáo số 96-BC/TU, ngày 20/10/2021 về kết quả kiểm tra, tổng rà soát đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thì việc khiếu nại, tố cáo của người tố cáo đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định. Do vậy, ngày 12/11/2021, Ban Thường vụ Huyện ủy có Công văn số 253-CV/HU chấm dứt việc xem xét, xử lý đơn và tiếp công dân đối với người tố cáo về các nội dung nói trên.
 
Về nội dung UBKT Huyện ủy kết luận đồng chí Nguyễn Kim Thành có dấu hiệu sai phạm nhưng chưa đến mức độ xử lý kỷ luật và không có văn bản trả lời cho người tố cáo: UBKT Huyện ủy đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Nguyễn Kim Thành. Đây là công việc nội bộ của tổ chức đảng. Sau kiểm tra, UBKT Huyện ủy đã báo cáo cho Ban Thường vụ Huyện ủy và UBKT Tỉnh ủy theo quy định của Đảng. Nội dung này người tố cáo không được biết, vì vậy nội dung đơn nêu không có cơ sở.
 
Đối với nội dung phản ánh có cuộc gọi cho người tố cáo vào lúc 9 giờ ngày 22/10/2020 làm ảnh hưởng đến an toàn và tinh thần của người tố cáo: Nội dung này, người tố cáo không cung cấp được chứng cứ, vì vậy không có cơ sở để xem xét hoặc chỉ đạo xem xét giải quyết.
 
Riêng nội dung phản ánh việc Đảng ủy xã Tân Ninh có biểu hiện dung túng bao che để bà Dương Thị Yến phản ánh chi bộ Trạm Y tế 7 tháng trong năm 2017 không sinh hoạt chi bộ. Nội dung này người tố cáo đã làm đơn gửi Đảng ủy xã Tân Ninh và đã được giải quyết. Tuy vậy, người tố cáo không đồng tình và vẫn tiếp tục gửi đơn; hiện nay, UBKT Huyện ủy đang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy xã Tân Ninh.
 
Liên quan đến vụ việc này, mới đây, Huyện ủy Quảng Ninh đã gặp và thông báo nội dung giải quyết đơn nói trên cho người tố cáo. Trước nội dung thông báo này, người tố cáo cho biết không đồng tình với nội dung thông báo kết quả giải quyết đơn của Huyện ủy Quảng Ninh; đồng thời cho biết, nhiều nội dung đơn thư khác chưa được giải quyết theo đúng quy định.
 
                                                                                      Bùi Thành

tin liên quan

Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn khẳng định đã làm đúng quy định

(QBĐT) - Liên quan đến Kết luận thanh tra số 735/KL-UBND, ngày 10/5/2022 của Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn về kết luận đơn công dân tố cáo các sai phạm tại Trường THCS Quảng Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Đoàn Minh Thọ cho biết: Qua xem xét, rà soát lại Kết luận số 735/KL-UBND, khẳng định kết luận nội dung tố cáo đã thực hiện đầy đủ, bảo đảm chính xác, khách quan theo đúng quy định.

Ông Bạch Doãn Đơn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(QBĐT) - Đơn khiếu nại (KN) của bà B.T.B. (SN 1969, trú tại thôn Nam Thiện, xã Dương Thủy, Lệ Thủy) phản ánh ông Bạch Doãn Đơn (SN 1960, ở thôn An Lão, xã Thái Thủy) lợi dụng kẽ hở của chính quyền xã Thái Thủy sửa chữa, nâng khống diện tích đất; xây dựng công trình trái phép trên đất được cấp trái thẩm quyền; phá hoại tài sản, trồng cây lấn chiếm đất của bà B.T.B... Mặc dù, UBND xã Thái Thủy đã ban hành nhiều văn bản xử lý nhưng ông Bạch Doãn Đơn vẫn cố tình không chấp hành.

Sai chồng... sai!

(QBĐT) - Liên quan đến vụ Chấp hành viên thi hành án dân sự  (THADS) tỉnh có hành vi vi phạm pháp luật trong khi tổ chức THADS, Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) đã có văn bản gửi Cục trưởng Cục THADS tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc này.