Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đặt cọc mua đất, sau 4 năm vẫn chưa được xã giải quyết (!?)

  • 08:13 | Thứ Bảy, 17/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một lô đất ở xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) được đưa ra đấu giá, nhưng sau nhiều lần thông báo, lại không có ai tham gia mua, bởi thửa đất nằm ở vùng trũng sâu, nền đất lầy lội và nằm cuối đường giao thông. Sau đó, một hộ dân theo vận động của UBND xã Quảng Xuân đã đăng ký để được giao đất không thông qua hình thức đấu giá theo thông báo của xã và đặt tiền cọc theo quy định. Tuy nhiên, sau 4 năm, người mua đất vẫn không được giải quyết quyền lợi của mình.
 
Theo đơn và trình bày của bà Nguyễn Thị Hương (trú tại thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân), năm 2016, UBND xã Quảng Xuân có thông báo bán đấu giá quyền sử dụng nhiều lô đất ở khu vực thôn Xuân Kiều và sau nhiều lần xã thông báo, vẫn còn 4 lô đất không ai mua.
 
Đến tháng 10 và 11/2018, bà Hương và 3 hộ dân khác tiến hành đăng ký mua 4 lô đất còn lại theo thông báo và vận động của UBND xã Quảng Xuân. Trong đó, lô đất bà đăng ký mua là thửa đất số 64, tờ bản đồ số 54, xã Quảng Xuân, diện tích 247,3m2 thuộc khu vực đồng Úc, thôn Xuân Kiều với giá 172 triệu đồng, được UBND xã thông báo giao đất thông qua hình thức không đấu giá.
 
Sau khi đăng ký mua thửa đất này, bà Hương đã ủy quyền cho người họ hàng của mình là ông Nguyễn Sỹ Hùng đến đặt cọc 5 triệu đồng theo thông báo của UBND xã Quảng Xuân. 3 hộ dân khác cũng nộp cọc 5 triệu đồng như bà, sau đó được UBND xã thông báo nộp số tiền đất còn lại theo giá cụ thể của từng thửa đất và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).
 
Riêng trường hợp của bà Hương, lại không thấy UBND xã thông báo nộp số tiền đất còn lại để được cấp GCNQSDĐ. Trước sự việc này, bà cũng đã nhiều lần đến UBND xã hỏi thì được trả lời: UBND xã sẽ gửi thông báo sau. Chờ mãi đến... 4 năm sau, bà vẫn không nhận được thông báo mà không rõ lý do.
Hiện trạng thửa đất số 64, tờ bản đồ số 54 ở thôn Xuân Kiều, xã Quảng Xuân là thửa đất bà Nguyễn Thị Hương đăng ký mua và đặt cọc tiền đất.
Hiện trạng thửa đất số 64, tờ bản đồ số 54 ở thôn Xuân Kiều, xã Quảng Xuân là thửa đất bà Nguyễn Thị Hương đăng ký mua và đặt cọc tiền đất.
Ông Dương Minh Phương, Chủ tịch UBND xã Quảng Xuân cho biết: Thực hiện các công văn, quyết định của UBND huyện Quảng Trạch về việc phê duyệt giá đất, phương án, nội quy đấu giá QSDĐ tại khu vực thôn Xuân Kiều, xã Quảng Xuân, ngày 13/5/2016, UBND xã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quảng Trạch; Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình tiến hành tổ chức bán đấu giá QSDĐ đối với 109 thửa đất tại khu vực thôn Xuân Kiều. Trong đó, giao QSDĐ đối với 10 thửa đất thuộc trường hợp chỉ có 1 người đăng ký tham gia đấu giá theo giá đã trả; còn lại 98 thửa đất đã được UBND xã giao đất không thông qua hình thức đấu giá QSDĐ cho các đối tượng có nhu cầu sử dụng theo Công văn số 505/UBND, ngày 13/6/2016 của UBND huyện Quảng Trạch.
 
Tuy nhiên, vẫn còn tồn đọng lại thửa đất số 64, tờ bản đồ số 54, diện tích 247,3m2 với giá khởi điểm 172 triệu đồng do không ai có nhu cầu mua thửa đất này. Lý do, thửa đất nằm ở vị trí vùng trũng sâu so với đường giao thông 2m, nền đất lầy lội và nằm cuối đường giao thông. Sau nhiều lần thông báo cho các đối tượng có nhu cầu sử dụng đất để mua, nhưng không có ai đăng ký mua, đến ngày 14/11/2018, bà Nguyễn Thị Hương trú tại thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân đã đăng ký mua để được giao đất không thông qua hình thức đấu giá và đặt cọc 5 triệu đồng.
 
Cũng theo ông Dương Minh Phương, khi nhận được phản ánh nói trên của người dân, để bảo đảm quyền lợi cho hộ gia đình bà Hương, UBND xã đã có Văn bản số 213/UBND, ngày 12/5/2022 gửi UBND huyện, Phòng Tài nguyên-Môi trường và Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Quảng Trạch xem xét thực hiện giao đất không thông qua hình thức đấu giá theo giá khởi điểm cụ thể đã phê duyệt cho bà Hương.
 
Trước nội dung công văn phúc đáp nói trên của UBND huyện Quảng Trạch, ông Dương Minh Phương, Chủ tịch UBND xã Quảng Xuân cho biết: UBND xã đang nghiên cứu để có hướng kiến nghị, đề xuất cơ quan chức năng nhằm giải quyết bảo đảm đúng quy định pháp luật và quyền lợi hợp pháp của người dân.
Liên quan đến vấn đề này, qua kiểm tra bước đầu cho thấy, 2 trường hợp khác cũng đăng ký mua đất để được giao đất không thông qua hình thức đấu giá và đặt cọc 5 triệu đồng như bà Nguyễn Thị Hương sau đó đã được làm các thủ tục nộp số tiền còn lại, được cấp GCNQSDĐ. Trước câu hỏi: "Vậy, vì sao trường hợp bà Hương lại không được giải quyết như 2 trường hợp trên", ông Phương cho biết sự việc xảy ra từ đời Chủ tịch UBND xã trước, ông vừa mới đảm nhiệm chức vụ, nên chưa nắm rõ tường tận vụ việc. 
 
Phúc đáp văn bản của UBND xã Quảng Xuân, ngày 24/8/2022, bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch ký Văn bản số 1157/UBND-TNMT gửi UBND xã Quảng Xuân.
 
Theo đó, căn cứ vào quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 114, Luật Đất đai năm 2013, thì: “Việc xác định giá đất cụ thể phải dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất, giá đất thị trường và thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai; áp dụng phương pháp định giá đất phù hợp”, UBND huyện Quảng Trạch cho rằng: “Tại thời điểm ông Nguyễn Sỹ Hùng và bà Nguyễn Thị Hương xin giao đất không thông qua hình thức đấu giá QSDĐ theo giá cụ thể đã được phê duyệt năm 2016 là không đúng quy định do giá đất thị trường hiện nay tăng hơn nhiều so với giá đất cụ thể được phê duyệt năm 2016, mà giá cụ thể được xác định phải dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất, giá đất thị trường. Do đó, việc UBND xã Quảng Xuân đề nghị giao đất cho ông Nguyễn Sỹ Hùng và bà Nguyễn Thị Hương theo giá cụ thể đã phê duyệt năm 2016 là không có cơ sở”.
 
                                                                                                                Bùi Thành

tin liên quan

Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn khẳng định đã làm đúng quy định

(QBĐT) - Liên quan đến Kết luận thanh tra số 735/KL-UBND, ngày 10/5/2022 của Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn về kết luận đơn công dân tố cáo các sai phạm tại Trường THCS Quảng Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Đoàn Minh Thọ cho biết: Qua xem xét, rà soát lại Kết luận số 735/KL-UBND, khẳng định kết luận nội dung tố cáo đã thực hiện đầy đủ, bảo đảm chính xác, khách quan theo đúng quy định.

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ!

(QBĐT) - Về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CN 567113 tại thửa đất số 162, tờ bản đồ 18, diện tích 579,6m2 thuộc thôn Hòa Bình, xã Sen Thủy được UBND huyện Lệ Thủy cấp cho ông Đinh Công Quý, công chức Tư pháp xã bao trùm hết ngôi nhà cấp bốn của bà Lê Thị Đào mà Báo Quảng Bình phản ánh, quá trình xác minh hồ sơ lưu giữ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Lệ Thủy, phóng viên phát hiện có dấu hiệu làm giả.

Đơn tố cáo đã được giải quyết theo quy định

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của công dân phản ánh về việc Huyện ủy Quảng Ninh cố tình đùn đẩy, né tránh trách nhiệm kéo dài thời gian không xem xét giải quyết đơn tố cáo của đảng viên theo đúng quy định của Đảng và pháp luật. Vậy thực chất vụ việc này như thế nào?