Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Thông tin tiếp bài "Bỗng dưng... mất nhà!":

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ!

  • 08:05 | Thứ Sáu, 29/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CN 567113 tại thửa đất số 162, tờ bản đồ 18, diện tích 579,6m2 thuộc thôn Hòa Bình, xã Sen Thủy được UBND huyện Lệ Thủy cấp cho ông Đinh Công Quý, công chức Tư pháp xã bao trùm hết ngôi nhà cấp bốn của bà Lê Thị Đào mà Báo Quảng Bình phản ánh, quá trình xác minh hồ sơ lưu giữ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Lệ Thủy, phóng viên phát hiện có dấu hiệu làm giả.
 
 
>> Bỗng dưng... mất nhà!
 
Tên, chữ ký bà Hường, ông Sáng tại phiếu lấy ý kiến của KDC trong hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông Đinh Công Quý.
Tên, chữ ký bà Hường, ông Sáng tại phiếu lấy ý kiến của KDC trong hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông Đinh Công Quý.
Trở lại với hiện trạng thửa đất số 162, tờ bản đồ số 18, thôn Hòa Bình, trong phần diện tích 579,6m2 thì phần đất phía trước hơn 309m2 được ông Đinh Công Quý sử dụng trồng cây dương liễu; phần đất phía sau 270m2 bà Lê Thị Đào làm nhà ở.
 
Xét theo hiện trạng này, bà Lê Thị Đào được xem là một trong những hộ dân liền kề. Căn cứ Luật Đất đai, bà Đào phải ký xác nhận trong phiếu lấy ý kiến của khu dân cư (KDC) về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất khi UBND xã Sen Thủy và bản thân ông Đinh Công Quý xác lập hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, bà Lê Thị Đào hoàn toàn không hay biết, trái lại trong phiếu lấy ý kiến của KDC lại xuất hiện tên và chữ ký của ông Lê Hữu Phương, không phải hộ dân liền kề.
 
Trong phiếu lấy ý kiến của KDC xác lập ngày 6/6/2018 do các ông: Lê Đăng Ninh, Chủ tịch UBND xã; Lê Thanh Thành, công chức Địa chính xã; Nguyễn Văn Hệ, Trưởng thôn Hòa Bình chủ trì xuất hiện tên và chữ ký các ông bà: Lê Thị Hường, Lê Hữu Sáng, Lê Hữu Phương, Lê Văn Hào.
 
Thế nhưng khi tiếp xúc với bà Hường, ông Sáng (hai hộ có nhà sát đất ông Đinh Công Quý) thì họ hoàn toàn phủ nhận: “Không dự bất kỳ cuộc họp nào vào ngày 6/6/2018 và không ký vào phiếu lấy ý kiến của KDC về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất cho ông Quý”. Vậy nhưng trong phiếu lấy ý kiến của KDC, Chủ tịch UBND xã Sen Thủy Lê Đăng Ninh vẫn khẳng định: Nguồn gốc đất khai hoang; thời điểm sử dụng 20/7/1977; đất không tranh chấp...
 
Ông Lê Hữu Sáng bức xúc: “Phiếu lấy ý kiến của KDC này là làm khống, làm giả. Chữ ký của tôi trong đó cũng là giả”. Bà Lê Thị Hường (chị gái bà Lê Thị Đào) cho biết: “Tự tay tôi cắt 270m2 đất cho em gái làm nhà. Nguồn gốc, hiện trạng đất thửa 162, tờ bản đồ số 18 tôi nắm rõ như trong lòng bàn tay, làm sao mà đặt bút ký vào phiếu lấy ý kiến của KDC... để toàn bộ ngôi nhà em tôi sinh sống ổn định từ năm 2003 cho ông Quý được. Tôi đề nghị các ngành chức năng cần điều tra, xác minh cụ thể ai là người đã giả tên, chữ ký của tôi và ông Lê Hữu Sáng trong tờ phiếu lấy ý kiến của KDC này”.
 
Bà Lê Thị Hường cho hay: Người dân thôn Hòa Bình, xã Sen Thủy bức xúc về việc ông Đinh Công Quý được UBND huyện Lệ Thủy cấp GCNQSDĐ trùm lên toàn bộ ngôi nhà của bà Lê Thị Đào. Là công chức Tư pháp xã, ông Đinh Công Quý có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân sống tuân thủ theo Hiến pháp và pháp luật nhưng chính bản thân ông Quý lại "lách luật", phạm luật trong việc làm hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ.
Nhằm xác thực lời trình bày của bà Hường và ông Sáng, phóng viên đề nghị hai người viết tên và chữ ký của mình sau đó tiến hành so sánh nét chữ, chữ ký tại phiếu lấy ý kiến của KDC, qua đó, cho thấy chữ ký ông Sáng, bà Hường không do một người viết ra (?!).
 
Như vậy, có cơ sở để nghi ngờ dấu hiệu làm giả trong hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông Đinh Công Quý. Còn việc kết luận chính xác hồ sơ làm giả hay không, trong quá trình tổ chức phiên tòa xét xử tới đây, TAND tỉnh cần trưng cầu giám định chữ ký của những người có liên quan.
 
Để tìm hiểu thêm về quá trình xác lập hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông Đinh Công Quý, phóng viên đã gặp ông Lê Thanh Thành, công chức Địa chính xã Sen Thủy (hiện tại luân chuyển về xã Cam Thủy). Trả lời câu hỏi: “Khi tiến hành kiểm tra thực tế hiện trạng đất, ông có thấy ngôi nhà bà Đào trên thửa đất 162, tờ bản đồ số 18 hay không?”, ông Thành cho hay: “Không thấy?”. “Ngôi nhà bà Đào làm từ năm 2003, ông Quý xác lập hồ sơ và được cấp GCNQSDĐ năm 2018, với chức năng, nhiệm vụ của mình trong tham mưu, quản lý đất đai tại cơ sở, quá trình kiểm tra hiện trạng đất ông lại không thấy ngôi nhà, rồi tham mưu cho Chủ tịch UBND xã xác nhận là đất sạch, đất khai hoang, không tranh chấp?”. Trước câu hỏi này, ông Thành im lặng.
 
Ông Dương Đức Duẩn, cán bộ Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lệ Thủy, người được giao thụ lý toàn bộ hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông Đinh Công Quý, vào ngày 2/8/2018 đã tiến hành kiểm tra, xác minh thực địa thửa đất 162, tờ bản đồ số 18, trong thành phần đoàn kiểm tra, xác minh thực địa có các ông: Lê Thanh Thành, Đinh Công Quý. Sau kiểm tra, biên bản kết luận: Đất trồng cây dương; nguồn gốc sử dụng đất khai hoang; không có tranh chấp, khiếu nại. Ông Dương Đức Duẩn cũng thừa nhận như ông Lê Thanh Thành: “Không phát hiện ra ngôi nhà của bà Lê Thị Đào trên diện tích đất ông Đinh Công Quý xin cấp GCNQSDĐ”. Lý do ông Duẩn đưa ra là “Khi kiểm tra thực địa, chỉ đứng ngoài đường (Quốc lộ 1) nhìn vào”.
 
Qua những dấu hiệu làm giả tại phiếu lấy ý kiến của KDC trong hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông Đinh Công Quý và sự tắc trách của ông Lê Thanh Thành, công chức Địa chính xã Sen Thủy; Dương Đức Duẩn, cán bộ Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lệ Thủy trong việc thẩm định thửa đất số 162, tờ bản đồ 18 nói trên, đề nghị các ngành chức năng huyện Lệ Thủy cần tiến hành kiểm tra, xác minh lại quy trình xét cấp GCNQSDĐ cho ông Đinh Công Quý. Nếu có hành vi vi phạm pháp luật cần xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có liên quan.
 
                                                                                                   Nhóm PV Bạn đọc

tin liên quan

Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn khẳng định đã làm đúng quy định

(QBĐT) - Liên quan đến Kết luận thanh tra số 735/KL-UBND, ngày 10/5/2022 của Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn về kết luận đơn công dân tố cáo các sai phạm tại Trường THCS Quảng Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Đoàn Minh Thọ cho biết: Qua xem xét, rà soát lại Kết luận số 735/KL-UBND, khẳng định kết luận nội dung tố cáo đã thực hiện đầy đủ, bảo đảm chính xác, khách quan theo đúng quy định.

Ông Bạch Doãn Đơn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(QBĐT) - Đơn khiếu nại (KN) của bà B.T.B. (SN 1969, trú tại thôn Nam Thiện, xã Dương Thủy, Lệ Thủy) phản ánh ông Bạch Doãn Đơn (SN 1960, ở thôn An Lão, xã Thái Thủy) lợi dụng kẽ hở của chính quyền xã Thái Thủy sửa chữa, nâng khống diện tích đất; xây dựng công trình trái phép trên đất được cấp trái thẩm quyền; phá hoại tài sản, trồng cây lấn chiếm đất của bà B.T.B... Mặc dù, UBND xã Thái Thủy đã ban hành nhiều văn bản xử lý nhưng ông Bạch Doãn Đơn vẫn cố tình không chấp hành.

Sai chồng... sai!

(QBĐT) - Liên quan đến vụ Chấp hành viên thi hành án dân sự  (THADS) tỉnh có hành vi vi phạm pháp luật trong khi tổ chức THADS, Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) đã có văn bản gửi Cục trưởng Cục THADS tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc này.