Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cần làm rõ thêm dấu hiệu sai phạm của nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch

  • 08:48 | Thứ Hai, 19/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tháng 4/2022, Hội đồng thẩm phán, TAND tối cao ra quyết định hủy toàn bộ các bản án về vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, công chức Địa chính-Xây dựng (ĐC-XD) xã Hoàn Trạch (cũ), nay là thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho Viện KSND tối cao để điều tra lại. Đặc biệt, Hội đồng thẩm phán còn xem xét đến vai trò, dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với ông Hoàng Văn Đức, nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch.
 
Như chúng tôi đã đề cập, song song với quá trình điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan tố tụng, từ năm 2016 đến nay, Báo Quảng Bình cũng đã tiến hành điều tra độc lập, thu thập những tài liệu, chứng cứ nhằm chứng minh vai trò, trách nhiệm, sai phạm của ông Hoàng Văn Đức trên cương vị Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch giai đoạn 2006-2016 liên quan đến vụ án công chức ĐC-XD Nguyễn Ngọc Sơn phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.
 
Trong hàng loạt bài viết được đăng tải, Báo Quảng Bình đã chỉ ra vai trò “đạo diễn” của ông Đức trong việc tiếp tay cho cán bộ cấp dưới là ông Hoàng Quang Trung “phù phép” biến đất công thành của riêng tại thửa đất số 348, tờ bản đồ số 16 tại thôn 6, xã Hoàn Trạch, diện tích 818m2 (vốn thuộc diện tích đất điểm Trường mầm non Tứ Hoàn giai đoạn 1991-2002, là tài sản thuộc quyền quản lý Nhà nước).
Khu vực NTTS tại xã Hoàn Trạch (cũ).
Khu vực NTTS tại xã Hoàn Trạch (cũ).

Báo Quảng Bình cũng phản ánh rõ: Trên cương vị Chủ tịch UBND xã giai đoạn 2006-2016 đồng thời là Trưởng ban Chỉ đạo giảm nghèo xã, ông Đức với tài “biến hóa” của mình còn “giúp” cho hàng chục nhân khẩu lạ không thuộc đối tượng hộ nghèo “đi lạc” vào các hộ nghèo thực sự, từ đó nhiều trường hợp được xét cấp đất ở, vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý đất đai, làm thất thu lớn ngân sách nhà nước.

Mới đây nhất, qua phản ánh của nhiều người dân xã Hoàn Trạch (cũ), phóng viên Báo Quảng Bình tiến hành thâm nhập thực tế và phát hiện thêm những dấu hiệu sai phạm của ông Hoàng Văn Đức cùng một số cán bộ UBND xã giai đoạn 2006-2016 liên quan đến việc thu tiền của hàng trăm hộ dân nuôi trồng thủy sản (NTTS), số tiền thu trong 10 năm (2006-2016) lên đến hàng tỷ đồng nhưng không biết sử dụng vào mục đích gì? Vì hiện tại mọi giấy tờ, sổ sách thu chi, sử dụng nguồn thu trên “đã không cánh mà bay”. Có chăng, chỉ còn hàng trăm biên lai thu tiền do bà Trần Thị Sương, thủ quỹ UBND xã ký nhận, được người dân cất giữ cẩn thận từ năm 2006 đến năm 2016.
 
Các tài liệu sót lại do một người dân cung cấp thể hiện vai trò, trách nhiệm chính của ông Hoàng Văn Đức về chủ trương thu tiền NTTS từ dân là danh sách thống kê số hộ NTTS, diện tích NTTS, số tiền phải nộp cho UBND xã Hoàn Trạch vào năm 2012; thông báo của Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch Hoàng Văn Đức cho người dân “về việc thu tiền hệ thống cống và hồ nuôi tôm cá” có bút tích, chữ ký của ông Đức và đóng dấu UBND xã Hoàn Trạch.
 
Theo đó, ông Hoàng Văn Đức ký giấy thông báo “về việc thu tiền hệ thống cống và hồ nuôi tôm cá” gửi các chủ hộ NTTS là “căn cứ vào hợp đồng giữa UBND xã với các chủ hộ nhận thầu vùng Đồng Nò và hồ nuôi tôm cá”; mục đích “nộp ngân sách nhà nước”. Tuy nhiên, những chủ hộ NTTS mà chúng tôi tiếp xúc đều khẳng định họ không ký bất kỳ một hợp đồng nào với UBND xã khi tiến hành NTTS. Thậm chí nhiều hộ gia đình đã được UBND huyện Bố Trạch cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) vẫn bị thu tiền. 
Hàng loạt biên lai thu tiền vẫn được người dân lưu lại.
Hàng loạt biên lai thu tiền vẫn được người dân lưu lại.
Đơn cử như hộ ông Trần Sự ở thôn 4, năm 2006, UBND huyện Bố Trạch cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông tại thửa đất số 81, tờ bản đồ số 5, khu vực Đồng Nò, diện tích 4.622m2, được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất, mục đích NTTS. “Thế nhưng, gia đình tôi hàng năm vẫn phải đóng tiền cho xã, năm sau cao hơn năm trước”, ông Trần Sự cho biết.
 
Những tờ biên lai ông Trần Sự còn giữ lại trong 10 năm (2006-2016) cho thấy: Năm 2006, ông nộp 170.000 đồng; năm 2007, nộp 540.000 đồng; năm 2013, nộp 1,1 triệu đồng và năm 2016 tăng lên gần 1,3 triệu đồng. Tương tự, gia đình bà Trần Thị Bình được UBND huyện Bố Trạch cấp GCNQSDĐ năm 2006 tại thửa đất số 58, tờ bản đồ số 5, khu vực Đồng Nò, diện tích 6.823m2, gia hạn sử dụng đến năm 2066, mục đích NTTS. Mặc dù có GCNQSDĐ nhưng bà Bình vẫn bị thu tiền hồ hàng năm, năm 2016 số tiền phải nộp cho xã lên đến 3,2 triệu đồng...
 
Sau khi có dư luận của người dân về sự thiếu minh bạch trong việc thu tiền NTTS giai đoạn 2006-2016, chúng tôi có buổi làm việc, trao đổi với một lãnh đạo thị trấn Hoàn Lão, nguyên cán bộ xã Hoàn Trạch (cũ), người này cho biết: “Thời kỳ này, ông Hoàng Văn Đức chỉ đạo thu tiền các hộ NTTS theo kiểu thu “hoa lợi công sản”, 100% số tiền thu được thuộc quyền quản lý, sử dụng của xã. Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Đức chỉ đạo dùng số tiền này như thế nào thì bản thân tôi không được rõ”.
Danh sách thống kê số hộ NTTS, diện tích NTTS, số tiền phải nộp cho UBND xã Hoàn Trạch vào năm 2012 (do UBND xã xác lập) thể hiện: Toàn xã có 183 hộ dân NTTS với diện tích trên 155ha, tổng số tiền phải nộp cho xã hơn 260 triệu đồng. Danh sách này chia thành 8 vùng NTTS khác nhau; số tiền UBND xã Hoàn Trạch thu theo đơn vị diện tích là 5.000m2; vùng đóng thấp nhất 500.000 đồng/5.000m2 và vùng nộp cao nhất là 1,4 triệu đồng/5.000m2.
 
Cụ thể, như: Vùng hồ từ Cống 5 đến Cống 2; Nam Lẹc-Cửa Rào đến đê Bộ đội; Nam Lẹc-Cửa Ông đến Bắc Lẹc-Cửa Rào, mức thu 1,4 triệu đồng/5.000m2. Vùng hộ Bắc Lẹc-Cửa Ông đến đê Mùng 2/9; Bắc đê Mùng 2/9 đến đập Ba Thôn, mức thu 1 triệu đồng/5.000m2. Khu vực hồ Cống Đôi thu 700.000 đồng/5.000m2. Khu vực hồ trước đê Ba Thôn đến vùng ruộng 3, Đồng Điền, mức thu 600.000 đồng/5.000m2. Vùng hồ thôn 3 đến Cửa Ông, thôn 5, mức thu 500.000 đồng/5.000m2.
 
Như vậy, chỉ riêng năm 2012, các hộ NTTS phải nộp cho UBND xã Hoàn Trạch là 260 triệu đồng. Trong vòng 10 năm (2006-2016), mặc dù không còn sổ sách, giấy tờ ghi nhận số tiền chính xác đã thu nhưng chắc chắn rằng số tiền này phải lên tới hàng tỷ đồng.
 
Quá trình xem xét vai trò, trách nhiệm, sai phạm của ông HoàngVăn Đức liên quan đến vụ án công chức ĐC-XD Nguyễn Ngọc Sơn phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, Báo Quảng Bình đề nghị các cơ quan tố tụng cần làm rõ về những nội dung đã đề cập trong bài viết này.
 
                                                                                                   Nhóm PV Bạn đọc

tin liên quan

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ!

(QBĐT) - Về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CN 567113 tại thửa đất số 162, tờ bản đồ 18, diện tích 579,6m2 thuộc thôn Hòa Bình, xã Sen Thủy được UBND huyện Lệ Thủy cấp cho ông Đinh Công Quý, công chức Tư pháp xã bao trùm hết ngôi nhà cấp bốn của bà Lê Thị Đào mà Báo Quảng Bình phản ánh, quá trình xác minh hồ sơ lưu giữ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Lệ Thủy, phóng viên phát hiện có dấu hiệu làm giả.

Đơn tố cáo đã được giải quyết theo quy định

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của công dân phản ánh về việc Huyện ủy Quảng Ninh cố tình đùn đẩy, né tránh trách nhiệm kéo dài thời gian không xem xét giải quyết đơn tố cáo của đảng viên theo đúng quy định của Đảng và pháp luật. Vậy thực chất vụ việc này như thế nào?

Đề nghị TAND tỉnh hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(QBĐT) - Liên quan đến vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) giữa nguyên đơn bà Lê Thị Đào, bị đơn ông Đinh Công Quý trú tại thôn Hòa Bình, xã Sen Thủy (Lệ Thủy) do TAND tỉnh thụ lý mà Báo Quảng Bình phản ánh, vừa qua, UBND huyện Lệ Thủy đã có công văn số 1781/UBND-TNMT gửi TAND tỉnh "về việc ghi ý kiến đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn".