Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Thông tin tiếp bài "Lấy đất khai hoang của dân để phân lô, bán nền?":

UBND huyện Lệ Thủy đề nghị chấm dứt việc tiếp nhận và xử lý vụ việc

  • 08:03 | Thứ Hai, 01/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến các đơn của bà Trần Thị Dỉnh (ở thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy, Lệ Thủy), UBND huyện Lệ Thủy vừa có văn bản báo cáo kết quả giải quyết đơn và đề nghị UBND tỉnh chấm dứt việc tiếp nhận và xử lý đơn của bà Dỉnh về nội dung tranh chấp và khiếu nại, tố cáo.
 
Ông Nguyễn Hữu Hán, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện đã phối hợp với Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) để xử lý đơn của bà Dĩnh.
 
Về nội dung bà Dỉnh tố cáo 3 hộ dân đã chiếm đất của bà (trong diện tích đất mà bà Dỉnh cho rằng gia đình bà đã khai hoang, quản lý, sử dụng ổn định từ năm 2003 với diện tích khoảng 5.200m2 cạnh thửa đất số 161 mà gia đình bà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ-PV), qua xem xét nội dung đơn và kiểm tra hồ sơ có liên quan nhận thấy: Năm 2003, ông Trần Hồng Quảng (chồng bà Dỉnh) có đơn xin phân đất làm nhà ở và được sự đồng ý của Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy. Năm 2006-2007, có dự án đo đạc địa chính tại xã, bà Dỉnh đã dẫn đạc và được đơn vị đo đạc tiến hành trích do. Sau đó, gia đình bà Dỉnh đã xây dựng hồ sơ, ký xác nhận hồ sơ trích đo, hồ sơ cấp GCNQSDĐ với diện tích 820m2. Ngày 3/10/2013, bà Dỉnh được UBND huyện Lệ Thủy cấp GCNQSDĐ với diện tích 820m2 (thửa số 161, tờ bản đồ số 01). 
Bà Trần Thị Dỉnh có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến khu vực các hộ dân đấu giá trúng tại thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy.
Bà Trần Thị Dỉnh có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến khu vực các hộ dân đấu giá trúng tại thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy.
Vào năm 2014, UBND huyện tổ chức đấu giá QSDĐ đối với các thửa đất tại xã Ngư Thủy Nam và có một cá nhân đã đấu trúng thửa đất số 252, tờ bản đồ số 01. Tiếp đó, năm 2015, UBND huyện Lệ Thủy tổ chức đấu giá QSDĐ đối với các thửa đất khác tại xã Ngư Thủy Nam và có 2 cá nhân đã đấu trúng các thửa đất số 261 và 263, tờ bản đồ số 01. Vì vậy việc bà Dỉnh tố cáo các cá nhân đấu trúng các thửa đất nói trên đã chiếm đoạt đất của bà là không có cơ sở.
 
Đối chiếu với các quy định của pháp luật, đơn của bà Dỉnh đề là tố cáo nhưng thực chất là đơn có nội dung liên quan đến việc tranh chấp đất đai giữa bà Dỉnh và 3 hộ dân đấu giá trúng QSDĐ nói trên. Về việc này, trước đó Thanh tra huyện đã kiểm tra các hồ sơ có liên quan và hướng dẫn bà Dỉnh gửi đơn đến TAND huyện để được giải quyết theo thẩm quyền.
 
Đối với nội dung bà Dỉnh khiếu nại việc UBND xã Ngư Thủy Nam cũ (nay là xã Ngư Thủy) tổ chức đấu giá QSDĐ đối với phần diện tích 5.200m2 mà gia đình bà đã sử dụng ổn định từ năm 2003 tại địa bàn thôn Liêm Tiến nhưng không làm thủ tục thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng cho gia đình bà theo quy định trước khi đưa ra đấu giá, UBND huyện đã kiểm tra hồ sơ có liên quan, tổ chức buổi làm việc, đối thoại với bà Dỉnh và nhận thấy: Diện tích đất mà UBND huyện tổ chức đấu giá là diện tích đất do UBND xã Ngư Thủy Nam cũ quản lý. Vì vậy, không có quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà Dỉnh. Do đó, UBND huyện đã ban hành thông báo không thụ lý giải quyết nội dung khiếu nại.
 
Ông Nguyễn Hữu Hán cho biết thêm: Liên quan đến vụ việc này, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, sau khi phối hợp với Sở TN-MT kiểm tra, rà soát việc xử lý đơn của bà Dỉnh, UBND huyện nhận thấy các đơn có nội dung liên quan đến tranh chấp đất đai và đơn khiếu nại của bà Dỉnh đã được UBND huyện xử lý đúng quy trình, quy định của pháp luật.
 
Trên cơ sở đó, UBND huyện đã có văn bản báo cáo và đề nghị UBND tỉnh chấm dứt việc tiếp nhận và xử lý đơn của bà Trần Thị Dỉnh về nội dung tranh chấp và khiếu nại, tố cáo nói trên.
 
                                                                                  Phòng Bạn đọc
 
>> Lấy đất khai hoang của dân để phân bán nền?
>> UBND huyện Lệ Thủy không thụ lý giải quyết khiếu nại
>> Giao UBND huyện Lệ Thủy xem xét giải quyết

tin liên quan

Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn khẳng định đã làm đúng quy định

(QBĐT) - Liên quan đến Kết luận thanh tra số 735/KL-UBND, ngày 10/5/2022 của Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn về kết luận đơn công dân tố cáo các sai phạm tại Trường THCS Quảng Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Đoàn Minh Thọ cho biết: Qua xem xét, rà soát lại Kết luận số 735/KL-UBND, khẳng định kết luận nội dung tố cáo đã thực hiện đầy đủ, bảo đảm chính xác, khách quan theo đúng quy định.

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ!

(QBĐT) - Về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CN 567113 tại thửa đất số 162, tờ bản đồ 18, diện tích 579,6m2 thuộc thôn Hòa Bình, xã Sen Thủy được UBND huyện Lệ Thủy cấp cho ông Đinh Công Quý, công chức Tư pháp xã bao trùm hết ngôi nhà cấp bốn của bà Lê Thị Đào mà Báo Quảng Bình phản ánh, quá trình xác minh hồ sơ lưu giữ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Lệ Thủy, phóng viên phát hiện có dấu hiệu làm giả.

Ông Bạch Doãn Đơn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(QBĐT) - Đơn khiếu nại (KN) của bà B.T.B. (SN 1969, trú tại thôn Nam Thiện, xã Dương Thủy, Lệ Thủy) phản ánh ông Bạch Doãn Đơn (SN 1960, ở thôn An Lão, xã Thái Thủy) lợi dụng kẽ hở của chính quyền xã Thái Thủy sửa chữa, nâng khống diện tích đất; xây dựng công trình trái phép trên đất được cấp trái thẩm quyền; phá hoại tài sản, trồng cây lấn chiếm đất của bà B.T.B... Mặc dù, UBND xã Thái Thủy đã ban hành nhiều văn bản xử lý nhưng ông Bạch Doãn Đơn vẫn cố tình không chấp hành.