Tháng 5/2023, nắng nóng có xu hướng gia tăng tại Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ

  • 23:02 | Thứ Hai, 01/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Đề cập đến các hình thái thời tiết tháng 5/2023, ngày 1/5, Phó trưởng Phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Đức Hòa cho biết, từ ngày 1/5, vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng mở rộng dần về phía Đông.
Công nhân làm việc tại các công trường phải dấp nước quấn khăn quanh đầu trước nắng nóng gay gắt có lúc lên hơn 40 độ C. Ảnh tư liệu: Thành Đạt/TTXVN
Công nhân làm việc tại các công trường phải dấp nước quấn khăn quanh đầu trước nắng nóng gay gắt có lúc lên hơn 40 độ C. Ảnh tư liệu: Thành Đạt/TTXVN
Từ ngày 2 - 3/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và vùng núi phía Tây khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có khả năng xuất hiện nắng nóng cục bộ. Khoảng từ ngày 4 - 7/5, nắng nóng diện rộng.
 
"Từ nửa cuối tháng 5, nền nhiệt có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1 độ C. Số ngày nắng nóng có xu hướng gia tăng trên khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ so với năm 2022 và so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ", ông Nguyễn Đức Hòa lưu ý.
 
Ông Nguyễn Đức Hòa cảnh báo, do tác động của nắng nóng, tập trung nhiều ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư, khu vực sản xuất do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm tiếp tục xuất hiện như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.
 
Trước hình thái thời tiết trên, chuyên gia khí tượng thủy văn khuyến cáo, người dân cần phải thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo trên trang website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia tại địa chỉ nchmf.gov.vn, các Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố, khu vực và trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.
 
Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình trong những ngày nắng nóng, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân hạn chế ra đường trong khung giờ từ 11 - 14 giờ hàng ngày. Nếu có việc bắt buộc phải ra ngoài, phải dùng trang phục dài tay, dài chân và dùng nón che phủ đầu mặt để che chắn cho da càng nhiều càng tốt.
 
Người dân cần bổ sung đầy đủ, điều độ nước hàng ngày, hàng giờ (tốt nhất là chọn các loại nước như: nước lọc, nước ép trái cây, nước ép rau xanh nguyên chất…) để chống nắng nóng và bù lượng nước bị mất đi. Đây chính là biện pháp đầu tiên, dễ thực hiện và rất hiệu quả để chống nắng nóng.
 
Ngoài ra, người dân cần ăn chế độ ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng và có sự thay đổi, luân phiên trong việc chế biến các món ăn; nên ăn thức ăn dễ tiêu hóa, thức ăn nhiều nước; ăn nhiều những thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể để chống nắng nóng...
 
Cùng với đó, ở phía Nam, gió mùa Tây Nam có xu hướng bắt đầu hoạt động từ khoảng giữa tháng 5, mưa có xu hướng gia tăng trên khu vực, nắng nóng suy giảm dần tại khu vực Nam Bộ.
 
Thông tin về tình hình nhiệt độ, ông Nguyễn Đức Hòa cho rằng, nhiệt độ trung bình tháng 5 tại các khu vực trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1 độ C, riêng khu vực Tây Bắc cao hơn 1,5 độ C.
 
Trong tháng 5, lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa phổ biến ở mức thấp hơn từ 10 - 30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế cao hơn 5 - 10% so với trung bình nhiều năm. Khu vực từ Đà Nẵng - Bình Thuận và Tây Nguyên thấp hơn từ 5 - 15%; riêng khu vực Nam Bộ ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Theo Thắng Trung (TTXVN)

tin liên quan

Ký ức của mẹ

(QBĐT) - Dù chiến tranh đã lùi xa, non sông thu về một mối, có những người con được trở về trong vòng tay của mẹ nhưng cũng biết bao người vợ, người mẹ mãi mãi không gặp lại chồng, con. Mẹ Đỗ Thị Điểm là một trong những người mẹ như thế khi hai người con của mẹ đã hy sinh thân mình vì nước, vì dân.

Trao 30 ghế đá đặt tại Quảng trường Hồ Chí Minh

(QBĐT) - Ngày 29/4, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bố Trạch đã trao tặng ghế đá cho Ban Quản lý Dịch vụ công ích TP. Đồng Hới để đặt tại Quảng trường Hồ Chí Minh. 

Khánh thành và bàn giao công trình "thắp sáng đường quê"

(QBĐT) - Ngày 29/4, tại xã Quảng Châu (Quảng Trạch), Đồn Biên phòng Roòn (Bộ đội Biên phòng tỉnh) phối hợp với các cấp chính quyền và nhân dân tổ chức khánh thành, bàn giao công trình "Thắp sáng đường quê".