Đồng hành cùng phụ nữ yếu thế

  • 07:32 | Thứ Tư, 29/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định phụ nữ (PN) khuyết tật, PN đơn thân, PN nghèo có hoàn cảnh khó khăn… là những đối tượng yếu thế cần được giúp đỡ, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Trạch đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm giúp chị em vươn lên trong cuộc sống.
 
Chị Hoàng Thị Tuyết, ở thôn Hậu Thành, xã Phù Hóa là PN đơn thân có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Cha mẹ của chị và chồng đều mất sớm, bản thân chị lại mang trong mình căn bệnh u xương quái ác, phải cắt bỏ một phần cánh tay phải, không có khả năng lao động trong khi đang nuôi con nhỏ.
 
Nhằm chia sẻ khó khăn với chị Tuyết, năm 2016, Hội LHPN huyện Quảng Trạch đã kêu gọi, kết nối với Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ (TP. Hồ Chí Minh) và các nhà hảo tâm hỗ trợ chị Tuyết xây dựng được ngôi nhà kiên cố, với trị giá 130 triệu đồng.
 
“Bản thân tôi thường đau ốm, bệnh tật. Trước kia ở trong căn nhà lụp xụp, dột nát, nay nhờ có sự hỗ trợ của các ban, ngành, địa phương, bà con lối xóm nên gia đình tôi đã xây dựng được căn nhà kiên cố, yên tâm ổn định cuộc sống”,chị Hoàng Thị Tuyết chia sẻ.
Hội LHPN huyện Quảng Trạch phối hợp với Agribank-Chi nhánh Bắc Quảng Bình hỗ trợ nhà tình nghĩa cho phụ nữ nghèo tại xã Quảng Phú.
Hội LHPN huyện Quảng Trạch phối hợp với Agribank-Chi nhánh Bắc Quảng Bình hỗ trợ nhà tình nghĩa cho phụ nữ nghèo tại xã Quảng Phú.

Là hộ nghèo nên năm 2018, gia đình chị Đặng Thị Loan, ở thôn Trung Minh, xã Quảng Châu đã được các cấp hội PN huyện Quảng Trạch tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ PN phát triển để đầu tư mua sắm trang thiết bị máy móc, mở rộng cơ sở sản xuất gạch không nung.

Đến nay, trung bình mỗi tháng, cơ sở của chị Loan xuất bán ra thị trường khoảng 45 nghìn viên gạch, cho doanh thu trên 90 triệu đồng. Ngoài giải quyết việc làm cho lao động trong gia đình, cơ sở của chị còn tạo việc làm ổn định cho 3 lao động nữ ở địa phương, với mức thu nhập từ 4,5-5 triệu đồng/tháng.

“Chúng tôi mong muốn, thời gian tới, các cấp hội PN tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho gia đình vay thêm một số nguồn vốn ưu đãi khác để tiếp tục mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ sản xuất, tăng thêm thu nhập, tạo việc làm cho chị em trong địa phương”, chị Đặng Thị Loan mong muốn.

Cùng với việc hỗ trợ xây dựng "Mái ấm tình thương", nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện Quảng Trạch còn chỉ đạo cơ sở hội triển khai các hoạt động hỗ trợ chị em PN có hoàn cảnh khó khăn về ngày công lao động, cây, con giống, kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi nhằm tạo thêm động lực, giúp chị em tự tin trong cuộc sống.

Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội PN huyện Quảng Trạch đã xây dựng, sửa chữa được 28 nhà "Mái ấm tình thương" cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng; phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Quỹ hỗ trợ PN phát triển, giúp cho trên 1.100 hộ PN nghèo, cận nghèo vay vốn, phát triển kinh tế với tổng dư nợ khoảng 50 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Trạch Lê Thị Lệ Hồng cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục xác định, nội dung phần việc hướng về nhóm PN yếu thế sẽ là những hoạt động mang tính thường xuyên, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Cùng với đó, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng nguồn quỹ từ các nhà hảo tâm, từ hội viên, PN trong toàn địa bàn để có nguồn lực chăm lo chị em PN khó khăn trên địa bàn. Hội tiếp tục triển khai hỗ trợ để xây dựng các mô hình sinh kế, giúp chị em vươn lên trong cuộc sống, từ đó khẳng định vai trò, vị thế của các cấp hội PN trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương”.

Với những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, các cấp hội PN huyện Quảng Trạch đã tiếp thêm động lực, giúp hội viên, PN yếu thế trên địa bàn vượt qua khó khăn, tự tin vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Thế Lực
(Đài TT-TH Quảng Trạch)

tin liên quan

Bài 2: Đồng hành và kỳ vọng

(QBĐT) - Bên cạnh nắm bắt, làm rõ những kết quả đạt được, những bất cập, hạn chế trong thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, qua giám sát, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có các đề xuất, kiến nghị.

Lời cảm ơn

(QBĐT) - Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Quảng Bình ra số đầu tiên (27/3/1963-27/3/2023) đã được tổ chức thành công tốt đẹp. 

Lời tri ân

(QBĐT) - Những người cầm bút hôm nay nguyện hứa sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy thành quả, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, mãi mãi xứng đáng với niềm tin yêu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh cũng như bạn đọc gần xa đã dành cho Báo Quảng Bình trong suốt chặng đường 60 năm qua.