Nâng bước em đến trường

  • 07:54 | Thứ Tư, 24/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có phương tiện đi lại, rút ngắn khoảng cách tới trường, thời gian qua, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã phát động chương trình “Xe đạp yêu thương-cùng em đến trường”. Những chiếc xe được trao tặng là nguồn động lực, khích lệ các em nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.
 
Để con đường đến trường của trẻ em nghèo bớt gian nan, những năm qua, Huyện đoàn Quảng Ninh đã huy động nguồn lực từ các cá nhân, tổ chức, đơn vị để triển khai nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả, như: Trao học bổng, nhận đỡ đầu, hỗ trợ dụng cụ học tập… cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thiếu nhi vùng sâu, vùng xa.
 
Đặc biệt là hưởng ứng chương trình “Xe đạp yêu thương-cùng em đến trường”, nhằm kịp thời tiếp sức cho các em học sinh thuận lợi khi đến trường, riêng trong năm học 2021-2022, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Quảng Ninh đã trao 42 chiếc xe và dự kiến trong năm học 2022-2023 sẽ trao tặng thêm 50 xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
 
Gia đình em Phạm Thị Yến Nhi, học sinh lớp 6/2, Trường THCS Gia Ninh mới từ miền Nam chuyển ra, hiện chưa có nhà, đang xin ở nhờ. Một mình mẹ Nhi nuôi 3 người con trong độ tuổi ăn học lại không có việc làm ổn định. Nhà em ở nhờ lại xa trường, không có phương tiện để đi lại.
 
Trước hoàn cảnh của Nhi, Huyện đoàn Quảng Ninh đã huy động các nguồn lực hỗ trợ em chiếc xe đạp, giúp em có động lực đến trường. Nhận được xe, Yến Nhi vô cùng xúc động chia sẻ: Với hoàn cảnh gia đình mình, em chưa bao giờ dám nghĩ mình sẽ có được một chiếc xe đạp mới. Em thật sự cảm ơn các anh chị, các thầy cô giáo đã giúp đỡ em.
Những chiếc xe đạp giúp các em rút ngắn khoảng cách đến trường.
Những chiếc xe đạp giúp các em rút ngắn khoảng cách đến trường.

Anh Ngô Lê Duy, Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh cho biết: Thời gian qua, tuổi trẻ toàn huyện đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, tài trợ của những tấm lòng nhân ái, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương, đặc biệt là trong thực hiện chương trình“Xe đạp yêu thương-cùng em đến trường”. Nhờ đó, nhiều thiếu nhi trên địa bàn huyện có hoàn cảnh khó khăn được tiếp thêm động lực trên con đường đến trường. Chuẩn bị vào năm học mới, Huyện đoàn đang kêu gọi các cá nhân, tổ chức hỗ trợ thêm để có ngày càng nhiều em có hoàn cảnh khó khăn có được xe đạp, rút ngắn khoảng cách đến trường.

Tại huyện Bố Trạch, đến thời điểm này, Huyện đoàn đã huy động và trao tặng 226 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo trên địa bàn. Những chiếc xe tuy giá trị không lớn nhưng đã giúp các em vượt qua khó khăn, có thêm cơ hội được học tập, hòa nhập cộng đồng.
 
Nhận được chiếc xe đạp mới, em Nguyễn Thanh Hậu, học sinh lớp 4A, Trường tiểu học Tây Trạch không giấu được niềm vui. Hậu chia sẻ, em mắc bệnh từ nhỏ, mồ côi mẹ, gia đình khó khăn, đông anh em, bố lại hay đau ốm. Có một chiếc xe đạp là ước mơ từ lâu, nên khi được trao tặng xe đạp, em rất vui.
 
Nhằm hỗ trợ, giúp đỡ cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, con em người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 về phương tiện đến trường nhân dịp năm học mới, đồng thời khuyến khích, biểu dương các gương thiếu nhi điển hình vượt khó trong học tập, rèn luyện, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo Huyện đoàn, Hội đồng Đội các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, tạo sự lan tỏa về ý nghĩa của chương trình“Xe đạp yêu thương-cùng em đến trường”. Để hoạt động thu được kết quả thiết thực, ngay khi ban hành kế hoạch, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã giao chỉ tiêu cụ thể vận động xe đạp cho mỗi đơn vị.
 
Bên cạnh đó, phát huy vai trò truyền thông trên mạng xã hội, các cấp bộ đoàn, đội đã thông qua Fanpage Tuổi trẻ Quảng Bình, Thiếu nhi Quảng Bình, fanpage của các huyện, thị, thành đoàn... thường xuyên truyền tải kịp thời thông tin các hoạt động của chương trình “Xe đạp yêu thương-cùng em đến trường”, cập nhật thông tin trong và sau các hoạt động, chương trình...
 
Các cấp bộ đoàn, hội, đội trên toàn tỉnh cũng đã chung tay vận động và thực hiện trách nhiệm trong công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục thanh thiếu nhi. Từ thực tiễn triển khai đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm quyên góp, trao tặng xe đạp cho thiếu nhi nghèo vượt khó học giỏi.
 
Điển hình, Đoàn phường Ba Đồn (TX. Ba Đồn) với mô hình “thu gom vỏ bia, vỏ chai nhựa gây quỹ xe đạp yêu thương”, Huyện đoàn Lệ Thủy với mô hình “rửa xe miễn phí gây quỹ xe đạp yêu thương”, Đoàn thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) với mô hình “bán hoa gây quỹ”… Ngoài ra, các liên đội trên địa bàn tỉnh đã tích cực kêu gọi, vận động nguồn lực xã hội, trao tặng xe đạp cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tiếp thêm động lực cho các em trên đường đến trường.
 
Kể từ ngày phát động chương trình, các cấp bộ đoàn, hội, đội trong toàn tỉnh đã vận động và trao tặng gần 1.000 chiếc xe đạp, giúp các em có điều kiện đến trường. Dự kiến trong thời gian tới, các đơn vị sẽ tiếp tục vận động, phấn đấu vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra nhằm tạo điều kiện cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn có phương tiện đến trường, phấn đấu rèn luyện tốt, học tập chăm.
 
Anh Đinh Trung Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Đây là chương trình ý nghĩa, tạo động lực tiếp sức cho các em thi đua học tập, nỗ lực vươn lên để có tương lai tươi sáng hơn. Thời gian tới, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục phát động, kêu gọi các đơn vị, các nhà hảo tâm hưởng ứng chương trình “Xe đạp yêu thương-cùng em đến trường”, chung tay giúp đỡ thiếu nhi nghèo vượt qua khó khăn trong năm học mới.
 
Phạm Hà

tin liên quan

Gỡ khó mùa "bão" giá

(QBĐT) - Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ đã góp phần gỡ khó cho nhiều lao động đang phải từng ngày vật lộn với cuộc mưu sinh. 

Thông báo giới thiệu, cung ứng người lao động Việt Nam cho nhà thầu

(QBĐT) - Ngày 19/8, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã có Công văn 1186/SLĐTBXH-LĐVLDN về việc phối hợp giới thiệu, cung ứng người lao động Việt Nam cho Công ty CITIC HIC ENGINEERNING AND TECHNOLOGY CO., LTD.

Biển Đông có thể đón bão mới, nhiều vùng có mưa lớn

Ngày 22/8, ở phía Đông đảo Luzon (Philippines) đang tồn tại một áp thấp nhiệt đới và khả năng sẽ mạnh lên thành bão rồi đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 3 trong năm 2022.