Nhà an toàn:

Niềm vui của người dân vùng lũ

  • 07:42 | Thứ Ba, 16/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tháng 1/2022, Quỹ hỗ trợ phát triển cộng đồng sống bền vững và Hội Nông dân tỉnh đã ký kết hợp tác thực hiện Dự án Nhà an toàn (Chương trình nhà chống lũ) tại huyện Bố Trạch. 12 ngôi nhà đang được khẩn trương được triển khai sẽ mang lại niềm vui cho người dân vùng lũ, mở ra những hướng đi mới trong công tác phòng tránh thiên tai của địa phương.
 
Dự án Nhà an toàn được triển khai tại huyện Bố Trạch do Quỹ hỗ trợ phát triển cộng đồng sống bền vững (Quỹ Sống) tài trợ. Đây là quỹ cộng đồng, hành động về biến đổi khí hậu, vì tương lai bền vững cho tất cả mọi người. Những năm qua, quỹ đã góp phần xây dựng hàng nghìn ngôi nhà an toàn cho người dân vùng lũ các tỉnh miền Trung, trong đó có Quảng Bình.
 
Ngay sau khi ký kết, Hội Nông dân tỉnh và Quỹ Sống đã tiến hành khảo sát và lựa chọn hai xã Phúc Trạch, Liên Trạch để triển khai dự án. Qua các vòng họp dân để bà con nắm vững các tiêu chí, nguyên tắc tham gia, quy trình triển khai của dự án; khảo sát chi tiết về hoàn cảnh gia đình, khả năng đối ứng và lên phương án thiết kế xây dựng dựa theo nhu cầu và mong muốn của hộ hưởng lợi, 12 hộ gia đình đầu tiên đã được lựa chọn tham gia dự án.
 
Để phù hợp với nhu cầu phòng tránh thiên tai từng vùng nói chung, mong muốn của các hộ gia đình nói riêng, Quỹ Sống đã thiết kế 3 mô hình nhà chống lũ, gồm: Nhà kê nền, nhà có gác và nhà phao; mỗi mô hình lại có các phương án thiết kế khác nhau.
Hội Nông dân tỉnh và Quỹ hỗ trợ phát triển cộng đồng sống bền vững ký kết hợp tác dự án nhà an toàn.
Hội Nông dân tỉnh và Quỹ hỗ trợ phát triển cộng đồng sống bền vững ký kết hợp tác dự án nhà an toàn.
Ông Trần Tiến Sỹ, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ từ Quỹ Sống với mức từ 40-50 triệu đồng/hộ, Hội Nông dân tỉnh tài trợ phần thiết kế nhà ở cho các hộ dân trên cơ sở bảo đảm hài hòa giữa thiết kế mẫu phòng, chống lũ và nhu cầu sử dụng của các gia đình hưởng lợi. “Số tiền từ 40-50 triệu đồng sẽ giúp bà con đầu tư hạng mục chống lũ, số kinh phí còn lại là phần đối ứng của các gia đình. Các hộ gia đình tham gia dự án phải cam kết về thiết kế, tiến độ để bảo đảm chất lượng và yêu cầu của công trình!”, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Trần Tiến Sỹ cho biết thêm.
 
Ngôi nhà của chị Đinh Thị Hà (SN 1970, thôn Phú Hữu, xã Liên Trạch), một trong những hộ được dự án đầu tư trong dịp này, hiện đang được triển khai đúng tiến độ và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong tháng 9/2022 theo như cam kết. Chồng mất sớm, ba mẹ con chị Hà sống trong căn nhà cũ đã xuống cấp, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Trong những đợt mưa lũ đỉnh cao như các năm 2016, 2020, nhà chị ngập sâu từ 3,5-4m.
 
“Cứ đến mùa mưa bão là gia đình tôi phải chủ động đi sơ tán. Năm nay, may mắn được sự hỗ trợ của dự án, cộng với một ít tiền tiết kiệm, vay mượn của anh em, họ hàng, lại được Hội Nông dân tỉnh thiết kế nhà giúp, nên ba mẹ con mạnh dạn làm nhà. Nhà được làm hai tầng, dù nhỏ, nhưng bảo đảm tránh lũ nên gia đình tôi rất yên tâm và vui mừng, tôi xin cảm ơn dự án và Hội Nông dân tỉnh đã quan tâm giúp đỡ!”.
 
Tâm trạng của chị Đinh Thị Hà cũng là tâm trạng chung của các hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà an toàn tránh lũ tại hai xã Liên Trạch và Phúc Trạch. Để dự án triển khai hiệu quả, đúng kế hoạch đề ra, Quỹ Sống và Hội Nông dân tỉnh đã kết hợp chặt chẽ ngay từ khâu khảo sát, lựa chọn các hộ bảo đảm các tiêu chí cũng như sự cam kết giữa hai bên.
 
Bản thiết kế nhà ở được thực hiện trên cơ sở hiện trạng đất ở, khả năng kinh tế, nhu cầu xây dựng của bà con, có sự trao đổi, góp ý và thống nhất trước khi thực hiện. Kế hoạch triển khai được xây dựng đầy đủ, rõ ràng từ nguồn đối ứng, thời gian khởi công, cán bộ phụ trách dự án phối hợp với chính quyền theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình thực hiện. Cho đến thời điểm này, sau gần 3 tháng tiến hành khởi công ngôi nhà đầu tiên, 12 công trình đều bảo đảm đúng tiến độ và dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng vào tháng 9, là thời điểm mưa lũ có thể xảy ra hàng năm.
Ngôi nhà an toàn của chị Đinh Thị Hà, xã Liên Trạch (Bố Trạch) đang được khẩn trương thi công.
Ngôi nhà an toàn của chị Đinh Thị Hà, xã Liên Trạch (Bố Trạch) đang được khẩn trương thi công.

Quá trình triển khai, dự án đã nhận được sự quan tâm phối hợp hiệu quả của Hội Nông dân các cấp, chính quyền địa phương và sự chủ động, tích cực của các hộ dân. Bên cạnh đó vẫn còn nảy sinh một số khó khăn, như: Giá vật liệu, nhân công tăng cao, địa bàn triển khai dự án xa, phương tiện giao thông khó khăn… đã ảnh hưởng đến chi phí xây dựng của bà con.

Một số hộ sau khi được khảo sát và đăng ký tham gia dự án, tới công đoạn hoàn thiện thiết kế đã xin rút khỏi dự án vì không đủ nguồn đối ứng, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chung. Trong quá trình thiết kế, nhiều hộ dân vẫn còn tâm lý làm nhà to, móng cao để chống bão lũ nên cán bộ dự án phải mất nhiều thời gian thuyết phục để bà con lựa chọn phương án thiết kế tối ưu và phù hợp nhất trong phòng tránh lũ…

“Tổng số tiền hỗ trợ 570 triệu đồng cho 12 ngôi nhà là không lớn, nhưng cách thức triển khai phù hợp, có sự tham gia của người dân trong tất cả các khâu, cán bộ phụ trách sâu sát, địa phương quan tâm, những ngôi nhà an toàn đang kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả cao, giúp bà con yên tâm trong mùa mưa lũ. Cùng với việc đồng hành, hoàn thành tốt 12 ngôi nhà trong năm 2022, chúng tôi mong muốn Quỹ Sống sẽ tiếp tục quan tâm phối hợp với Hội Nông dân tỉnh để có thêm nhiều ngôi nhà an toàn cho các hộ gia đình khó khăn vùng lũ thuộc các địa phương khác trong tỉnh. Bên cạnh đó, đại đa số các hộ dân trong vùng ngập lũ là hộ nghèo, kinh tế rất khó khăn nên Hội cũng mong muốn Ban Quản lý Dự án Nhà an toàn nghiên cứu các tiêu chí để phù hợp với tình hình thực tế và giá vật liệu xây dựng trên thị trường hiện nay, từ đó nâng mức hỗ trợ phù hợp hơn.”, ông Trần Tiến Sỹ chia sẻ.

Ngọc Mai

tin liên quan

Chung tay xây dựng đời sống văn hóa, an ninh, an toàn

(QBĐT) - "Hội bạn đồng niên chung tay xây dựng đời sống văn hóa, an ninh, an toàn" là mô hình mới nhất được đánh giá cao vì có cách làm mới, sáng tạo, phù hợp với phong tục, tập quán, truyền thống của địa phương, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự, nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn xã Tân Hóa.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh mở cửa trở lại từ ngày 16/8

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hoàn thành công tác bảo dưỡng, tu bổ định kỳ năm 2022. Lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ được tiếp tục tổ chức từ ngày 16/8.

Từ 15/8, hộ nghèo, hộ cận nghèo ở huyện nghèo được hỗ trợ nhà ở như thế nào?

Từ ngày 15/8, hướng dẫn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở một số huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo có hiệu lực.