Gỡ khó mùa "bão" giá

  • 08:44 | Thứ Ba, 23/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Bão” giá, dịch bệnh khiến cuộc sống vốn nhiều chật vật của công nhân nay thêm phần vất vả. Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ đã góp phần gỡ khó cho nhiều lao động (LĐ) đang phải từng ngày vật lộn với cuộc mưu sinh. Đã có những nụ cười, giọt nước mắt rưng rưng của niềm vui và hạnh phúc khi tiền hỗ trợ được trao đến tận tay NLĐ nghèo.   
 
Niềm vui bình dị
 
Xóm trọ Thùy Dung ở phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) có gần 30 phòng trọ, chủ yếu là công nhân hiện đang làm việc tại Khu Công nghiệp (KCN) Tây Bắc Đồng Hới. Hàng chục năm nay, nơi đây đã trở thành chốn nương náu của những NLĐ nghèo từ khắp nơi trên địa bàn tỉnh. Đồng lương công nhân ít ỏi không đủ để trang trải gánh nặng cơm áo, nhất là suốt hai năm qua, dịch bệnh kéo dài, ảnh hưởng lớn đến đời sống của họ.
 
Chị Đoàn Thị Hạnh, xã Phong Hóa (Tuyên Hóa) làm công nhân tại KCN Tây Bắc Đồng Hới đã 12 năm nay, cũng là chừng ấy thời gian chị gắn bó với xóm trọ nghèo này. Căn phòng trọ ẩm thấp chỉ gần 20m2 trở nên chật hẹp với gia đình bốn người, với hai đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn. Chị bảo, vì cuộc sống khó khăn quá, nên hơn 550 nghìn đồng tiền thuê nhà mỗi tháng cũng đủ trở thành gánh nặng cho gia đình vốn đã vô vàn nỗi lo cơm áo. Vậy nên, dù căn phòng trọ đã xuống cấp nhiều, mùa hè nóng nực, mùa mưa thì ẩm thấp nhưng gia đình chị vẫn cố gắng bám trụ.
 
“Đã nhiều lần có ý định chuyển đến phòng trọ tốt hơn một chút nhưng điều kiện không cho phép. Với chúng tôi, 550 nghìn đồng mỗi tháng cũng là khoản tiền phải trăn trở nhiều. Vì thế, khi nhận được số tiền hỗ trợ thuê nhà, chúng tôi mừng lắm. 1,5 triệu đồng tiền hỗ trợ cũng đủ cho chúng tôi trang trải 3 tháng tiền nhà”, chị Hạnh chia sẻ.
Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở sẽ góp phần giải quyết khó khăn cho người lao động.
Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở sẽ góp phần giải quyết khó khăn cho người lao động.
Cũng như hàng trăm công nhân được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà ở trong đợt này, chị Hà Thị Phương Chi (xã Minh Hóa, huyệnMinh Hóa), công nhân Xí nghiệp May Hà Quảng không giấu được niềm vui. 18 năm xa gia đình, mưu sinh với đồng lương ít ỏi, chị chấp nhận cuộc sống trong căn phòng trọ chật hẹp, xuống cấp mà chưa một lần có ý định chuyển đi. Với chị, 1,5 triệu đồng tiền hỗ trợ đợt này có ý nghĩa vô cùng, giúp chị trang trải tiền thuê trọ, dành dụm một ít nữa để gửi về quê cho các con chuẩn bị năm học mới.
 
Chị Chi trải lòng: “18 năm làm công nhân, đây là lần đầu tiên tôi được nhận khoản hỗ trợ tiền nhà. Với nhiều người, số tiền này không lớn nhưng với công nhân thu nhập bấp bênh như chúng tôi, đây là khoản tiền giá trị. Nhận tiền mà vui mừng quá vì cảm giác mình được động viên, được chia sẻ”.
 
Với 253 trường hợp được hỗ trợ tiền thuê nhà ở, Xí nghiệp May Hà Quảng là đơn vị có số lượng lao động được hỗ trợ theo chính sách này đông nhất tỉnh. Theo ông Võ Xuân Trung, Giám đốc xí nghiệp, sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, phần lớn đời sống của NLĐ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong tình hình “bão” giá như hiện nay. Vì vậy, ngay khi có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của sở, ngành, địa phương, xí nghiệp đã khẩn trương rà soát, lập danh sách NLĐ hiện đang thuê trọ tại các khu nhà ở công nhân.
 
“Đây là chính sách nhân văn và rất ý nghĩa. Vì vậy mà khi giải ngân, NLĐ được nhận hỗ trợ đều rất hào hứng với số tiền họ nhận được”, ông Trung khẳng định.
 
Top 10 tỉnh, thành có tỷ lệ giải ngân cao nhất
 
Bà Đinh Thị Ngọc Lan, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) cho hay, ngay khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, sở đã nhanh chóng ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc thực hiện gửi tới các phòng LĐ-TB và XH, các doanh nghiệp trên địa bàn.
 
Trong quá trình triển khai thực hiện, Sở LĐ-TB và XH đã phân công cán bộ đầu mối thường xuyên tiếp nhận ý kiến, hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc cho địa phương, doanh nghiệp và phân công cán bộ phụ trách địa bàn huyện để hướng dẫn hỗ trợ kịp thời. UBND các địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai trên địa bàn, tổ chức hướng dẫn cho đơn vị sử dụng LĐ, tập trung đẩy nhanh việc triển khai thực hiện. Công tác này đã bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách. 
 
Theo số liệu thống kê của Sở LĐ-TB và XH, trên địa bàn tỉnh hiện có 62 doanh nghiệp tại KCN, khu kinh tế (KKT) với gần 5.700 LĐ. Qua rà soát, có khoảng 650 LĐ làm việc trong các doanh nghiệp này đang thuê nhà ở, ở trọ, với dự trù kinh phí hỗ trợ 1,2 tỷ đồng. NLĐ tập trung chủ yếu ở các khu nhà trọ công nhân dọc các KCN trên địa bàn TP. Đồng Hới, huyện Quảng Ninh…
 
Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định hai đối tượng được nhận hỗ trợ là NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp và NLĐ quay trở lại thị trường LĐ, với mức tương ứng 500 nghìn đồng/người/tháng và 1 triệu đồng/người/tháng. NLĐ được hỗ trợ tối đa 3 tháng.  
Tuy nhiên, số hỗ trợ thực tế chỉ khoảng 420 LĐ, do lúc rà soát có nhiều LĐ là công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp trong KCN, KKT chưa có nhà riêng, đang ở cùng người thân, không có phát sinh thuê nhà ở, không trả tiền thuê nhà. Do vậy, khi làm hồ sơ, các LĐ này không thuộc đối tượng hỗ trợ. Một số LĐ thuộc đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc nhưng doanh nghiệp không đóng BHXH khiến NLĐ bị mất quyền lợi, không nhận được hỗ trợ.
 
Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 15 doanh nghiệp với 386 LĐ đã có quyết định hỗ trợ tiền thuê nhà ở với số tiền giải ngân là 565,5 triệu đồng. Hiện chỉ còn khoảng 30 LĐ đã được lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ và đang đợi quyết định phê duyệt. Với tiến độ này, tại hội nghị giao ban trực tuyến đôn đốc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho NLĐ, Quảng Bình lọt top 10 tỉnh, thành có tỷ lệ giải ngân cao nhất và được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH Đào Ngọc Dung biểu dương.
 
  Diệu Hương

tin liên quan

Thông báo giới thiệu, cung ứng người lao động Việt Nam cho nhà thầu

(QBĐT) - Ngày 19/8, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã có Công văn 1186/SLĐTBXH-LĐVLDN về việc phối hợp giới thiệu, cung ứng người lao động Việt Nam cho Công ty CITIC HIC ENGINEERNING AND TECHNOLOGY CO., LTD.

Biển Đông có thể đón bão mới, nhiều vùng có mưa lớn

Ngày 22/8, ở phía Đông đảo Luzon (Philippines) đang tồn tại một áp thấp nhiệt đới và khả năng sẽ mạnh lên thành bão rồi đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 3 trong năm 2022.

Bồi dưỡng tiếng dân tộc Bru-Vân Kiều cho cán bộ, công nhân viên

(QBĐT) - Ngày 22/8, Đoàn Kinh tế Quốc phòng 79 tổ chức bồi dưỡng tiếng dân tộc Bru-Vân Kiều cho cán bộ, công nhân viên trực thuộc đơn vị.