Xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc

  • 07:10 | Thứ Tư, 30/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, công tác gia đình luôn được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn tỉnh quan tâm chỉ đạo, thực hiện hiệu quả. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững. 
 
Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) cho biết: Trong năm 2021, Sở VH-TT đã triển khai thực hiện công tác gia đình rất linh hoạt, phong phú, đa dạng, trong đó chú trọng thực hiện đề án “Tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam”. Sở đã tập trung chỉ đạo, hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị, địa phương để tổ chức tốt công tác tuyên truyền về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, nêu gương người tốt, việc tốt; đồng thời, cung cấp các tài liệu tuyên truyền, tài liệu phục vụ các buổi sinh hoạt cho cơ sở... Các thôn, bản, tổ dân phố đã tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng lồng ghép tuyên truyền các giá trị truyền thống quý báu của gia đình Việt Nam… Qua đó, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư.
 
Sở VH-TT cũng đã phối hợp chặt chẽ với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đẩy mạnh thực hiện công tác gia đình. Bà Diệp Thị Minh Quyết, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Công tác gia đình là một trong những chương trình cốt lõi của tổ chức hội. Những năm qua, Hội LHPN các cấp đã thường xuyên lồng ghép tuyên truyền thông qua các hoạt động ở cơ sở, nhằm cung cấp những kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, hội viên, người dân về vị trí, vai trò, quyền, nghĩa vụ của gia đình; kỹ năng sống, tổ chức cuộc sống gia đình; mối quan hệ, ứng xử giữa các thành viên trong gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình; lồng ghép nội dung giáo dục về gia đình với giáo dục về bình đẳng giới, dân số, sức khỏe sinh sản, xóa đói giảm nghèo...
Phụ nữ tập trung phát triển kinh tế để chăm lo xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Phụ nữ tập trung phát triển kinh tế để chăm lo xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Hội còn tổ chức 5 lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng về “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” cho hội viên phụ nữ nòng cốt cấp cơ sở, hỗ trợ xây dựng 3 câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc”… Ngoài ra, các cấp hội còn tổ chức 331 hội thi, lớp tập huấn, truyền thông về các kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt, làm mẹ an toàn, sức khỏe sinh sản, an toàn cho phụ nữ và trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình…
 
Đồng hành trong công tác gia đình, Sở Y tế đã chỉ đạo Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh lồng ghép các hoạt động tuyên truyền tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản-KHHGĐ với truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh, tuyên truyền Luật Hôn nhân và gia đình, tư vấn phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới... Tỉnh đoàn tổ chức tuyên dương 10 “Gia đình trẻ tiêu biểu” nhằm tôn vinh những gia đình trẻ tiêu biểu, vượt qua khó khăn trong cuộc sống, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình đối với xã hội, vận động thanh niên xây dựng gia đình hạnh phúc.
 
Để thực hiện hiệu quả công tác gia đình, Sở VH-TT còn chú trọng đến công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình. Năm 2021, sở đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương liên quan tiếp nhận xử lý 77 vụ bạo lực gia đình, trong đó, 10 vụ có tính chất nghiêm trọng liên quan đến gia đình đã bị xử lý nghiêm khắc theo pháp luật, các vụ còn lại xử phạt hành chính và thương lượng, hòa giải.
 
"Thời gian tới, Sở VH-TT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và cấp ủy, chính quyền các địa phương về công tác gia đình, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến và quán triệt pháp luật về gia đình; xây dựng mô hình điển hình để tôn vinh các gia đình văn hóa tiêu biểu; nâng cao chất lượng bình xét danh hiệu "Gia đình văn hóa", động viên, khen thưởng và nhân rộng các điển hình gia đình văn hóa; đồng thời tiếp tục nghiên cứu toàn diện về các giá trị truyền thống tốt đẹp của văn hóa gia đình...", bà Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết thêm.
 
Giai đoạn 2022-2030, toàn tỉnh phấn đấu 100% các địa phương có mô hình về truyền thông, giáo dục xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững tại cơ sở; 100% địa phương có mô hình can thiệp, phòng ngừa và ứng phó bạo lực gia đình nhằm giảm tác hại của bạo lực gia đình, đặc biệt với phụ nữ, người yếu thế và trẻ em…
 
Hiền Phương

tin liên quan

Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. 

Nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

(QBĐT) - Ngày 29/3, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ Người cao tuổi Quốc tế tại Việt Nam (HAI) đã tổ chức họp trực tuyến định hướng Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe người cao tuổi Việt Nam trên địa bàn tỉnh Quảng Bình" (gọi tắt là VIE071). 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình tử nạn trên đường đi công tác

Trưa 29/3, thông tin từ Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh, trên đường đi công tác đã qua đời do tai nạn giao thông.