Xuân ấm vùng cao

  • 07:48 | Thứ Tư, 09/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mùa xuân đến cũng là lúc đất trời chuyển mình, khung cảnh núi rừng trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết. Bởi cái hẹn với đồng bào Tân Trạch, Thượng Trạch (Bố Trạch), chúng tôi may mắn có chuyến hành trình lên với vùng cao. Mùa xuân nơi đây mang vẻ khác biệt, đặc trưng riêng không chỉ bởi vẻ đẹp của núi rừng, thiên nhiên, món ngon, vật lạ mà còn là sự ấm áp, sẻ chia của bà con trong tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết…
 
Những gam màu sáng
 
Tân Trạch, Thượng Trạch là hai xã miền núi nhiều khó khăn của huyện Bố Trạch. Có xuất phát điểm ban đầu thấp, những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, hai xã đã có nhiều tiến bộ vượt bậc. Đời sống vật chất và tinh thần của bà con dân bản ngày càng được cải thiện. Nhiều hộ gia đình đã biết mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình kinh tế, như: Chăn nuôi gia súc, trồng rừng…
 
Năm 2021, nhờ việc chủ động giống cũng như công tác phòng hạn hán nên nhìn chung năng suất, sản lượng cây trồng trên địa bàn xã Thượng Trạch tăng cao so với cùng kỳ. Số đàn trâu, bò khoảng 1.647 con, tăng 31 con so với năm 2020, đàn dê 395 con, tăng 38 con, bà con bước đầu đã biết chăn nuôi gia súc theo hình thức chuồng trại…
 
Nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, UBND xã Thượng Trạch đã rà soát, triển khai các chương trình hỗ trợ giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số, lồng ghép các chương trình dự án đầu tư trên địa bàn hỗ trợ nhân dân. Nhờ đó, nhiều hộ dân được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, sử dụng đúng mục đích và bước đầu mang lại hiệu quả. Đặc biệt, Hợp tác xã Cà Roòng được thành lập, thu mua măng tươi của bà con để sản xuất măng khô, đạt sản phẩm OCOP cấp huyện, tạo thêm nguồn thu nhập đầy triển vọng cho địa phương.
Cán bộ, nhân dân xã Thượng Trạch (Bố Trạch) trồng cây hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.
Cán bộ, nhân dân xã Thượng Trạch (Bố Trạch) trồng cây hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Trương Tấn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Trạch cho biết: “Song song với những chuyển biến trong phát triển kinh tế, đời sống văn hóa-xã hội của bà con Thượng Trạch được Đảng và Nhà nước quan tâm. Hệ thống cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm của xã được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội”.
 
Tại xã Tân Trạch, năm 2021, năng suất lúa, số lượng đàn gia súc và gia cầm đều tăng so với năm 2020. Nhiều bà con đã biết rào chắn rẫy, lập chòi canh gác hạn chế thú rừng phá hoại khi lúa vào thời kỳ thu hoạch. Một số hộ gia đình đã trồng được cây ăn quả và rau màu tạo khuôn viên vườn đẹp trong bản, như: Gia đình Đinh Sơn, Đinh Chai, Đinh Cu, Y Đan, Đinh Trạp…
 
Ông Nguyễn Văn Đại, Bí thư Đảng ủy xã Tân Trạch cho biết: “Năm 2021, kinh tế-xã hội ở xã Tân Trạch đã có nhiều bước tiến so với trước đây. Cùng với việc tăng năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi, trên địa bàn xã cũng đã hình thành nhiều cửa hàng cung cấp hàng hóa đa dạng, giá thành phải chăng. Về giáo dục, năm học 2020-2021, xã có 3 giáo viên giỏi cấp huyện, 2 học sinh đạt giải nhì cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp huyện, học sinh thi vào THPT đạt kết quả khá cao…”.
 
Ấm lòng dân bản
 
Có thể thấy, bằng sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp chính quyền trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội ở hai xã Tân Trạch, Thượng Trạch, đến nay, cuộc sống của người dân nơi đây đã có nhiều đổi thay. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… đã đến thăm, tặng những món quà Tết yêu thương cho bà con nơi đây.
 
Ngày chúng tôi đến, những con đường vào xã Tân Trạch, Thượng Trạch rực rỡ cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu mừng Đảng, mừng Xuân. Bà con dân bản đón Tết trong không khí vui tươi, an toàn, đủ đầy. Chia sẻ với chúng tôi, bà Y Bân (80 tuổi, bản Cà Roòng 2, xã Thượng Trạch) cho biết: “Dịp Tết năm nay, tôi đã nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh, của huyện... Tôi cảm thấy rất vui!”.
 
Sau một năm miệt mài trên nương rẫy, nhờ vụ mùa bội thu, bà con dân bản hai xã Thượng Trạch, Tân Trạch đang vui mừng, náo nức đón xuân mới. Những món quà, sự quan tâm, sẻ chia của các tổ chức, đơn vị đối với bà con là nguồn động viên lớn, giúp bà con đón một cái Tết trọn vẹn niềm vui. Chị Y Thỏ (bản Arem, xã Tân Trạch) vui mừng chia sẻ: “Tết năm nay bà con dân bản chúng tôi ai cũng có đủ cái ăn, cái mặc. Những món quà, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện và các đơn vị, doanh nghiệp đã giúp chúng tôi đón Tết ấm áp và hạnh phúc”.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch cho biết: “Trước Tết Nhâm Dần 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện đã chuẩn bị trên 1.600 suất quà và kêu gọi các tổ chức, cá nhân tài trợ hàng trăm suất quà để thăm và chúc Tết các gia đình chính sách, người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Tại bản Tuộc, xã Thượng Trạch, chúng tôi đã tổ chức chương trình “Tết biên cương, ấm lòng dân bản” và trao quà cho bà con dân bản”.
 
Ngoài những phần quà hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện, bà con hai xã Tân Trạch, Thượng Trạch còn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức, đơn vị, như: Sở Tài chính, Công an tỉnh, Báo Công thương, nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Bố Trạch… Đặc biệt, Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cà Roòng (xã Thượng Trạch), Chi cục Hải quan cửa khẩu Cà Roòng, Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch… tổ chức đêm giao lưu trao quà Tết yêu thương với chủ đề “Tết biên cương, ấm lòng dân bản” tại bản Tuộc, xã Thượng Trạch.
 
Lê Mai

tin liên quan

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Vào dịp giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân luôn tăng mạnh, vì vậy chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) luôn là mối quan tâm của nhiều người. Để bảo vệ người tiêu dùng, Sở Y tế cùng các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, siết chặt quản lý ATVSTP trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội Xuân 2022. 

Cần xử lý rác thải phù hợp để sạch nhà, đẹp phố

(QBĐT) - Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, việc mua sắm nhiều vật dụng, hàng hóa phục vụ Tết đã khiến cho lượng rác thải tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Nhưng nhờ sự nỗ lực của đội ngũ nhân viên vệ sinh môi trường nên phố phường vẫn cơ bản giữ được vẻ sạch đẹp.

 

Tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố, đảm bảo vệ sinh môi trường trong dịp Tết Âm lịch năm 2022

(QBĐT) - Ngày 28/1, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã ký ban hành Công văn số 149/UBND-KT về việc tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố, đảm bảo vệ sinh môi trường trong dịp Tết Âm lịch năm 2022 trên địa bàn tinh Quảng Bình.