Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

  • 15:20 | Chủ Nhật, 30/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vào dịp giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân luôn tăng mạnh, vì vậy chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) luôn là mối quan tâm của nhiều người. Để bảo vệ người tiêu dùng, Sở Y tế cùng các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, siết chặt quản lý ATVSTP trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội Xuân 2022. 
 
Ông Lê Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết, để góp phần đẩy lùi tình trạng mất ATVSTP trên thị trường, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân đón Tết cổ truyền của dân tộc, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, những ngày vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành ATVST tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm ATVST tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và hàng tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.  
Đoàn kiểm tra liên ngành ATVST tỉnh kiểm tra công tác bảo đảm ATVST tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và hàng tiêu dùng trên địa bàn.
Đoàn kiểm tra liên ngành ATVST tỉnh kiểm tra công tác bảo đảm ATVST tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và hàng tiêu dùng trên địa bàn.
Qua kiểm tra cho thấy, phần lớn các cơ sở sản xuất, chế biến, các quầy hàng kinh doanh hàng tiêu dùng đã chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu, như: Bánh kẹo, hoa quả, rượu bia… đã được bổ sung với số lượng lớn, chủng loại đa dạng, phong phú.
 
Chất lượng các mặt hàng thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm tương đối ổn định, đa số các loại bánh kẹo và các sản phẩm khác trên địa bàn qua kiểm tra có nhãn mác đúng theo quy định, các cơ sở kinh doanh có hợp đồng đối với nhà cung cấp, có hồ sơ công bố sản phẩm lưu tại cơ sở. Các mẫu kiểm nghiệm có kết quả đạt theo hồ sơ công bố. Đồng thời, các cửa hàng cũng chú trọng sắp xếp bày bán hàng hóa khoa học, gọn gàng, thuận tiện cho việc mua bán. Các tiểu thương và nhân viên bán hàng đều chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid 19.
 
Tuy nhiên, một số cơ sở sản xuất kinh doanh còn vi phạm các điều kiện trong bảo đảm an toàn thực phẩm, nhất là các giấy tờ thủ tục cần thiết, như: Giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận sức khỏe định kỳ, giấy cam kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm… Vì vậy, trong quá trình kiểm tra, đoàn liên ngành đã kết hợp công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật, các kiến thức về bảo đảm ATVSTP cho cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm nắm bắt và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về ATVSTP.
 
Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết thêm, hiện tại trên địa bàn tỉnh có trên 7.800 cơ sở sản xuất thực phẩm, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống và kinh doanh thức ăn đường phố. Điều này cho thấy thị trường tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm tại Quảng Bình rất đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ mất ATVSTP, nhất là trong các dịp lễ Tết lượng tiêu dùng tăng mạnh. 
 
“Để bảo đảm sức khỏe cho người dân, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, thì người sản xuất kinh doanh phải trung thực, có trách nhiệm, thực phẩm đưa ra thị trường phải bảo đảm các điều kiện an toàn vệ sinh. Bởi trong môi trường kinh doanh thương mại hiện nay, việc bảo đảm chất lượng sản phẩm, tạo được lòng tin đối với khách hàng chính là xây dựng được thương hiệu sản phẩm và là cơ sở cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”, ông Lê Minh Tiến nhấn mạnh. 
Chính người dân phải là những nhà tiêu dùng thông thái, biết lựa chọn địa điểm bán hàng có uy tín, lựa chọn thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem nhãn thông tin của nhà sản xuất.
Chính người dân phải là những nhà tiêu dùng thông thái, biết lựa chọn địa điểm bán hàng uy tín, lựa chọn thực phẩm sạch, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và tem nhãn thông tin của nhà sản xuất.
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta, việc sản xuất kinh doanh rau quả tươi sống, chăn nuôi an toàn, giết mổ tập trung bảo đảm ATVSTP đã được quan tâm đầu tư, số lượng cơ sở đủ điều kiện sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn tăng đáng kể.
 
Một số doanh nghiệp đã đầu tư vào sản xuất kinh doanh thực phẩm với công nghệ cao theo chuỗi khép kín. Các cơ sở kinh doanh thực phẩm, hàng hóa bảo đảm chất lượng, tạo được uy tín với người tiêu dùng.
 
Anh Trần Mạnh Thuận, chủ cơ sở kinh doanh Bình Minh Mart, là một trong những địa điểm bán hàng thực phẩm ở xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch) chia sẻ, trong những ngày giáp Tết, lượng người đến mua hàng tăng nhanh, mỗi ngày khoảng trên 500 lượt người. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, siêu thị đã dự trữ lượng hàng thực phẩm khá lớn và liên tục bổ sung hàng ngày. Mặc dù với lượng hàng chu chuyển lớn nhưng siêu thị vẫn luôn bảo đảm yếu tố tươi, sạch, nhất là với các mặt hàng rau, củ, quả và bảo đảm các điều kiện bảo quản nghiêm ngặt đối với hàng đông lạnh. 
 
Cũng như siêu thị Bình Minh, anh Phạm Thanh Mai, Giám đốc siêu thị Vinmart Quảng Bình khẳng định: “Với siêu thị Vinmart Quảng Bình, yếu tố chất lượng thực phẩm luôn đặt lên hàng đầu, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, khi lượng khách hàng tăng nhanh với trên 1.000 lượt mỗi ngày thì công tác bảo đảm ATVSTP luôn được chúng tôi chú trọng, để người dân yên tâm khi đến đây mua sắm, chuẩn bị Tết cho gia đình...”. 
Các quầy hàng kinh doanh hàng tiêu dùng đã chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết để phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao của nhân dân.
Các cơ sở kinh doanh hàng tiêu dùng chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết để phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao của nhân dân.
Có thể khẳng định, nhận thức và ý thức chấp hành của người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh ta đã được nâng lên rõ rệt, thể hiện ở tỷ lệ cơ sở đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm chiếm tỷ lệ cao. Cụ thể, 10/10 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, kinh doanh tiêu dùng đã được đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra đột xuất đều đạt yêu cầu theo quy định (100%).
 
Mặt khác, người sản xuất, kinh doanh thực phẩm ngày càng  chú trọng điều kiện vệ sinh cơ sở, kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, có nhãn mác theo đúng quy định; chủ động khám sức khoẻ định kỳ, tham gia tập huấn xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm theo quy định… 
 
Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, tinh thần trách nhiệm của người sản xuất kinh doanh và sự lựa chọn thông thái của người tiêu dùng, các loại thực phẩm bẩn sẽ không còn cơ hội trà trộn vào thị trường. Người tiêu dùng có thể gác nỗi lo về ATVSTP để mâm cơm đoàn viên ngày Tết cổ truyền của dân tộc thêm ấm cúng, sum vầy.
 
Nội Hà
 
 

tin liên quan

Cần xử lý rác thải phù hợp để sạch nhà, đẹp phố

(QBĐT) - Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, việc mua sắm nhiều vật dụng, hàng hóa phục vụ Tết đã khiến cho lượng rác thải tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Nhưng nhờ sự nỗ lực của đội ngũ nhân viên vệ sinh môi trường nên phố phường vẫn cơ bản giữ được vẻ sạch đẹp.

 

Quy chế phối hợp quản lý, tổ chức chăm sóc F0 tại nhà và tại Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 28/1, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 303/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế phối hợp quản lý, tổ chức chăm sóc F0 tại nhà và tại Cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

 

"Con nuôi của Hội Phụ nữ"

(QBĐT) - Nhằm quan tâm, giúp đỡ các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, có động lực vươn lên trong cuộc sống, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tích cực triển khai xây dựng và nhân rộng mô hình "Con nuôi của Hội Phụ nữ" thuộc chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Qua mô hình, đã có nhiều trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ, giúp đỡ.