Đầu năm người dân du xuân, viếng đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh

  • 19:38 | Thứ Tư, 02/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày đầu năm Nhâm Dần 2022, hàng nghìn lượt khách đã đến tham quan, viếng Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh (còn gọi Liễu Hạnh công chúa) nằm dưới chân đèo ngang thuộc địa phận xã Quảng Đông (Quảng Trạch) để cầu bình an, tài lộc, sức khỏe… 
Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh nằm dưới chân Đèo Ngang, thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh nằm dưới chân Đèo Ngang, thuộc xã Quảng Đông, (Quảng Trạch)

Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh có diện tích khoảng 340 m2, phía sau đền là dãy Hoành Sơn, ngay trước mặt là hồ nước ngọt của xã Quảng Đông, mặt đền quay hướng Nam cũng là hướng biển.

Đền nằm trong cụm di tích - danh thắng Đèo Ngang (Hoành Sơn Quan, lũy Hoàn Vương, đình Vĩnh Sơn, Hòn La...) và chỉ cách khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp chừng 1km về phía Bắc.

Đông đảo người dân, du khách viếng thăm đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh những ngày đầu năm mới.
Đông đảo người dân, du khách viếng thăm đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh những ngày đầu năm mới 2022

Công trình được xây dựng trên nền đá, gạch, vôi nhưng mang trong đó là cả một truyền thống thẩm mỹ của người Á Đông, thấm đượm bản sắc dân tộc.

Năm 1995, UBND tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định công nhận đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh là di tích lịch sử văn hóa kiến trúc - nghệ thuật - tôn giáo vì những giá trị văn hóa của di tích gắn liền với lịch sử từ hàng trăm năm nay.

Người
Người dân dâng hương hoa, cầu bình an, tài lộc, sức khỏe...cho gia đình, người thân.
Đối với nhiều người dân Việt Nam nói chung và Quảng Bình nói riêng thì Thánh Mẫu Liễu Hạnh là một vị thánh luôn được kính trọng trong tín ngưỡng, văn hóa tâm linh... 
 
Theo truyền thuyết, Thánh Mẫu Liễu Hạnh là một trong 4 vị thánh Tứ bất tử. Bà vốn là con gái thứ hai của Ngọc Hoàng Thượng đế, 3 lần giáng trần. Bà đã được các triều đại phong kiến từ thời nhà Hậu Lê đến thời nhà Nguyễn cấp nhiều sắc, tôn phong là "Mẫu nghi thiên hạ - Mẹ của muôn dân", "Chế Thắng Hòa Diệu đại vương" và cuối cùng quy y cửa Phật theo lối bán tu rồi thành đạo là Mã Vàng Bồ Tát.
Hầu hết người dân, du khách đến thăm viếng đều đeo khẩu trang, chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Hầu hết người dân, du khách đến thăm viếng đều đeo khẩu trang, chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Nhiều năm qua, đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh luôn là địa điểm linh thiêng được người dân quanh vùng và du khách thập phương ghé thăm đầu tiên trong ngày đầu năm mới. Người dân đến đây đề cầu bình an, tài lộc, sức khỏe... cho gia đình, người thân.
Du khách mua hàng lưu niệm.
Du khách mua hàng lưu niệm.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Quảng Bình trong ngày 2/2 (tức mùng 2 Tết), từ sáng sớm đã có hàng trăm người dân đến tham quan, viếng đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Hầu hết người dân đều chấp hành nghiêm túc đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng với đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Hoành Sơn Quan cũng là một điểm viếng thăm đầu năm mới được nhiều người lựa chọn.
Cùng với đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Hoành Sơn Quan cũng là một điểm viếng thăm đầu năm mới được nhiều người lựa chọn.
Theo Ban quản lý Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh, để chuẩn bị tốt công tác đón khách đến dâng hương trong những ngày đầu năm mới, đơn vị đã quán triệt đến cán bộ, nhân viên và thường xuyên phát loa truyên truyền người dân, du khách tuân thủ các quy định phòng, chống dịch và chuẩn bị nước khử khuẩn, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách để bảo đảm an toàn.
Phan Phương
 

tin liên quan

"Xuân đang tới nghĩa là xuân đang qua"

(QBĐT) - Người đang yêu đếm năm tháng đi qua bằng những mùa xuân đầy hương sắc; người sẽ yêu đón tuổi đời bằng hy vọng tràn trề; kẻ yêu xong rồi ngẫm thời gian như mùa thu lá vàng hờ hững rơi...

Dưa hấu Quảng Bình phẩm vật tiến vua

(QBĐT) - Vào các dịp Tết Nguyên đán cổ truyền dân tộc, ngày giỗ chạp…, chúng ta thường thấy trên bàn thờ của nhiều gia đình người Việt dâng cúng tổ tiên quả dưa hấu bên cạnh nhiều loại hoa quả quý khác. Sự lựa chọn này của người dân không phải ngẫu nhiên, mà có nguồn gốc từ giá trị dinh dưỡng mát lành, từ ý nghĩa văn hóa lịch sử lâu đời, từ quan niệm truyền thống của người Việt đối với quả dưa hấu và phong tục theo đó được bền vững trao truyền thế hệ.

Đèo Đá Đẽo

(QBĐT) - Ngày xưa, trèo đèo Đá Đẽo