Khơi nguồn sáng tạo ẩm thực Quảng Bình

  • 16:57 | Thứ Bảy, 29/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phạm Tuấn Hải được nhiều người biết đến trong giới ẩm thực Việt Nam và thế giới. Ông sinh ra ở Hà Nội, lập nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh, bằng tình yêu, cái tâm với ẩm thực, ông đã chạm đến những thành công trong sự nghiệp và là tấm gương truyền cảm hứng trong cộng đồng. Lương duyên với mảnh đất Quảng Bình cũng từ ẩm thực, chính nơi đây, những khơi nguồn, sáng tạo về ẩm thực của ông được thăng hoa…
 
Ẩm thực, nguồn cảm hứng bất tận…
 
Phạm Tuấn Hải (SN 1971) đam mê ẩm thực khi còn nhỏ, sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo về ẩm thực, ông khởi nghiệp và theo đuổi nghề đầu bếp một cách chuyên nghiệp. Bằng sự chăm chỉ, sáng tạo của bản thân, ông đã nhanh chóng trở thành đầu bếp giỏi làm việc cho nhiều khách sạn lớn, nổi tiếng như: Sofitel Plaza, Sunflower, Parkland, Sedona Suites, Saigon Domaine…
Phạm Tuấn Hải, từng đạt giải thưởng “Bàn tay vàng” do Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức.
Phạm Tuấn Hải, từng đạt giải thưởng “Bàn tay vàng” do Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức.
Với tài năng ẩm thực, sự sáng tạo trong từng món ăn, Tuấn Hải từng được vinh dự trao trách nhiệm tổ chức những bữa tiệc quan trọng. Và, ông còn được nhiều người biết đến với vai trò đầu bếp đại diện thương hiệu Knorr, giám khảo cuộc thi MasterChef Việt Nam.
 
Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với “Vua đầu bếp” Phạm Tuấn Hải là sự thân thiện, nhẹ nhàng và rất gần gũi, tuy ông là người khá nổi tiếng. Ngồi với ông trong một chiều đầy nắng tại nhà hàng Sabochi ở TP. Đồng Hới nơi ông quản lý, cùng nhau trò chuyện về ẩm thực, mới biết, đó là đam mê, nguồn sáng tạo đầy bất tận của ông.
 
Tuấn Hải gắn bó với Quảng Bình được 2 năm, điều làm ông ấn tượng về mảnh đất này là có sông, núi, biển, hang động. Ở thành phố Hoa Hồng, đi tầm khoảng 15 phút là tới được những nơi mình thích, người dân rất thật, nhiệt tình và Quảng Bình có nguồn hải sản rất tươi, các loại rau, gia vị nhiều…
 
Phạm Tuấn Hải chế biến món cá trắm sông Son.
Phạm Tuấn Hải chế biến món cá trắm sông Son.
“Tuấn Hải được nghe kể nhiều về Quảng Bình, nhưng chỉ mới biết qua báo chí mà chưa bao giờ đến và ở lâu tại Quảng Bình. Nên khi có cơ hội là mình muốn đi liền. Năm 2019, Tuấn Hải được Ban lãnh đạo công ty Tuệ Lâm vào TP. Hồ Chí Minh mời ra Quảng Bình để hợp tác. Khi đi, Hải chỉ nghĩ ra Quảng Bình chia sẻ rồi về. Nhưng khi ra tới, được tận mắt tham quan và hiểu rõ về cây sâm Bố Chính, Hải đã ở lại, gắn bó với Quảng Bình cho đến nay...”, ông bộc bạch.
 
Tuấn Hải cũng chia sẻ: “Có rất ít người hiểu, ẩm thực là sự hy sinh”. Ông giải thích: Người đầu bếp phải giữ cho vị giác tốt nhất, thường phải tránh bia rượu, thuốc lá, thức ăn có gia vị quá cay nồng vì chúng có thể làm giảm độ chính xác trong nêm nếm. Bởi vì, một vị khác đi trong món ăn sẽ phá vỡ độ ngon của nó. Hơn nữa, một món ăn hoàn hảo cần yếu tố: Hương vị, hình thức, sáng tạo và đặc biệt là thể hiện đúng theo trường phái của từng món ăn như: Món Á, món Âu… và thậm chí để hoàn thành một món ăn thành phẩm, người đầu bếp phải dành thời gian hơn cả năm trời.
 
“Với ẩm thực, tôi luôn đứng ở vị trí thực khách để đánh giá chất lượng, nhiều năm qua, tôi vẫn giữ niềm đam mê, sáng tạo, nâng tầm chất lượng của nền ẩm thực Việt Nam và không thỏa hiệp với các món ăn chưa xuất sắc. Với ẩm thực Quảng Bình, do có nguồn hải sản phong phú cùng các loại rau gia vị đặc trưng, đương nhiên sẽ có những món ăn khác biệt. Vì thế, tôi đã không ngừng sáng tạo những món ăn mới, đưa nó trở thành đặc sản của địa phương để làm hài lòng thực khách, khách du lịch…”, Tuấn Hải cho biết.
 
Tìm mỹ vị và nâng tầm cá trắm sông Son
 
Nhà hàng Sabochi tọa lạc tại TP. Đồng Hới, nơi Tuấn Hải gắn bó, gửi đam mê, sáng tạo ẩm thực của mình vào từng món ăn, thực đơn để phục vụ thực khách, du khách bốn phương. Ở đây, ông đã được tiếp cận cây sâm Bố Chính. Từ cây sâm, Tuấn Hải đã có cách phối hợp nguyên liệu để sáng tạo, khơi nguồn các món ăn mới, nâng tầm món Việt. Nhưng có lẽ, với Tuấn Hải, nhờ nhân duyên ẩm thực, câu chuyện về hành trình tìm mỹ vị cho món ăn từ cá trắm sông Son thật ly kỳ, giàu cảm xúc.
 
Tuấn Hải bảo với tôi rằng, năm 2020, khi ấy ông lên Phong Nha chơi, đi bên dòng sông Son trong xanh, nhìn thấy các bè cá Trắm nuôi trên sông ông khá ngạc nhiên. Tò mò xen lẫn đam mê, ông xuống thuyền đi vào làng Na để hỏi thăm người dân ở đây về loài cá này. Tuấn Hải được nghe kể về sự công phu trong việc nuôi cá trắm, như cách hàng ngày cho cá ăn rong, củ chuối, rau sạch. Và, ông cũng bất ngờ vì loài cá Trắm này, phải nuôi 3 năm mới đạt khoảng 5kg…
 
Không chỉ tích lũy kinh nghiệm cho bản thân bằng cách trau dồi kiến thức, Phạm Tuấn Hải còn tích cực tham gia vào giảng dạy nghề bếp cho tất cả những người đam mê ẩm thực. Và, ông muốn truyền đạt những gì bản thân có đến với mọi người để đưa ẩm thực Việt Nam vươn xa hơn trên thế giới. Phạm Tuấn Hải hiện là thành viên của Hiệp hội các đầu bếp Đông Nam Á; được bình chọn là 1 trong 10 đầu bếp nổi tiếng nhất Việt Nam và chiến thắng giải thưởng “Bàn tay vàng” do Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức; giám khảo cuộc thi MasterChef Việt Nam 2013…
“Cá trắm sông Son-đặc sản từ vùng đất Phong Nha khiến tôi phải tốn nhiều thời gian nghiên cứu nhất. Loài cá trắm ở đây rất sạch vì được nuôi từ nguồn nước suối chảy ra và ăn sạch nên thịt cá rất ngọt, dai. Nhưng để chế biến và nâng tầm thực đơn này như món cá kho “làng Vũ Đại” quả thật không dễ dàng gì…”, Tuấn Hải cho hay.
 
Với đam mê, không ngừng sáng tạo món ăn mới, sau hơn một năm rưỡi lăn lộn, tìm kiếm trong rừng Phong Nha, Tuấn Hải đã tìm ra những gia vị đặc trưng riêng của Quảng Bình để làm nên nét riêng của món ăn từ cá trắm sông Son.
 
Lá lội, cây sa nhân, lá mắc mật, cây quan âm, củ chuối, mía tím, xương rồng… đã bổ sung, hoàn thiện cho 7 món ăn hấp dẫn mà Tuấn Hải chế biến, đó là: Món cá hấp tiêu chanh, cá um măng chua, cá rang muối, cá sốt chanh dây, cá kho, cá nướng lá chuối và cá nướng riềng mẻ.
 
“7 món ăn từ cá trắm sông Son, Tuấn Hải gửi tặng người dân Quảng Bình đều mang những nét riêng của từng món. Từ món khai vị đến món nướng, um, kho... Hơn hết, sản phẩm ẩm thực này, mang đậm nét miền Trung, kỳ vọng sẽ trở thành món ăn đặc sản được thực khách cũng như du khách tin dùng khi đến khám phá, du lịch Quảng Bình…”, Tuấn Hải cho biết.
 
Ngọc Hải
 

tin liên quan

Tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố, đảm bảo vệ sinh môi trường trong dịp Tết Âm lịch năm 2022

(QBĐT) - Ngày 28/1, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã ký ban hành Công văn số 149/UBND-KT về việc tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố, đảm bảo vệ sinh môi trường trong dịp Tết Âm lịch năm 2022 trên địa bàn tinh Quảng Bình.
 

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội đầu năm 2022

(QBĐT) - Ngày 27/1, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành công văn số 138/UBND-NCVX về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội đầu năm 2022

Trao 277 suất quà Tết cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công đoàn ngành Nông nghiệp-PTNT đã trao tặng 277 suất quà cho các đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn.