Nghị lực vượt khó

  • 07:34 | Thứ Ba, 08/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT)- Về thôn Dinh Mười, xã Gia Ninh (Quảng Ninh), hỏi thăm gia đình anh Lê Văn Sơn hầu như ai cũng biết. Anh là tấm gương tiêu biểu về nghị lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội.

Lê Văn Sơn vui mừng khi được vinh danh tại
Lê Văn Sơn được vinh danh trong chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt năm 2020".

Ngay từ khi sinh ra, Lê Văn Sơn đã mang bệnh u máu bẩm sinh. Do biến chứng từ căn bệnh nên cánh tay trái của anh phải cắt bỏ, khiến cuộc sống của anh gặp rất nhiều khó khăn, trắc trở. "Cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, nhiều lúc tôi muốn gục ngã. Tôi luôn mang tâm trạng mặc cảm, dù vậy tôi tự hứa với bản thân mình phải cố gắng vượt lên tất cả. Song điều đó thật không dễ dàng. Đặc biệt, từ khi tôi lấy vợ thì cuộc sống còn khó khăn và thử thách nhiều hơn. Vợ tôi cũng là người khuyết tật, vận động khó khăn. Nhờ có sự động viên, hỗ trợ từ các tổ chức chính trị-xã hội, anh em, bạn bè, tôi quyết tâm tìm giải pháp đầu tư phát triển kinh tế để đưa gia đình thoát khỏi cảnh nghèo túng…”.

Với điều kiện gia đình có đất vườn rộng cộng với việc học hỏi từ các mô hình kinh tế trong xã và tìm hiểu qua sách báo, đài, tivi..., anh Sơn quyết định đầu tư chăn nuôi gia súc. Tháng 1/2012, anh Sơn được cán bộ thực địa của Hội Vì sự phát triển của người khuyết tật tỉnh Quảng Bình (AEPD) biết đến, nhờ đó, anh được tiếp thêm niềm tin và động lực.

Hội đã tạo điều kiện cho anh Sơn tham gia các đợt tập huấn, các buổi hội thảo, gặp mặt trao đổi về kỹ thuật chăn nuôi, các kỹ năng sống…Qua đó, anh Sơn đã áp dụng kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho vật nuôi trong gia trại mình.

Vì thế, đàn bò của anh phát triển tốt, trở thành nguồn thu nhập chính cho gia đình. Có nguồn vốn, anh nuôi thêm gia cầm, tạo thu nhập ổn định cho gia đình. Hiện nay, gia trại của anh có 1 con bò sinh sản, 100 con gà, 70 con ngan đen. Ngoài ra, vợ chồng anh Lê Văn Sơn còn làm thêm nhiều dịch vụ khác.

"Chúng tôi kinh doanh theo mùa, chẳng hạn như gần Tết, hai vợ chồng bán dừa để người dân làm mứt Tết; từ tháng 3 đến tháng 5 tôi lại xoay sang bán ốc biển..., tuy vất vả nhưng gia đình đã có nguồn thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống”, anh Sơn cho biết.

Anh Lê Văn Sơn (ngoài cùng bên phải) và các thành viên trong CLB Thanh niên khuyết tật xã Gia Ninh tham gia làm công tác tình nguyện.
Anh Lê Văn Sơn (ngoài cùng bên phải) và các thành viên trong CLB Thanh niên khuyết tật xã Gia Ninh tham gia làm công tác tình nguyện.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, anh Sơn còn tích cực tham gia hoạt động xã hội tại địa phương. Với cương vị là Phó Bí thư Chi đoàn thôn Dinh Mười, Phó Chủ nhiệm CLB Thanh niên khuyết tật xã Gia Ninh, anh luôn triển khai tốt các hoạt động ở cơ sở.

Anh thường xuyên gần gũi, nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm cho các đoàn viên, thanh niên trong thôn về phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình. Nhiều đoàn viên đã học hỏi từ anh, vươn lên phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, anh còn chú trọng tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện vì cộng đồng, tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại thôn xóm. Với những đóng góp của mình, nhiều năm liền, anh được Trung ương Đoàn tặng bằng khen.

"Tình yêu thương của gia đình và sự quan tâm của các tổ chức xã hội giúp tôi luôn tự tin để vượt lên chính mình, sống có ích. Chính vì vậy, tôi rất đồng cảm và luôn cố gắng giúp đỡ những người đồng cảnh ngộ...", anh Sơn chia sẻ.

Đại diện Huyện đoàn Quảng Ninh chia sẻ: "Lê Văn Sơn là một trong những tấm gương thanh niên vượt khó nổi bật của huyện. Sơn chăm chỉ, chịu khó và sống tốt, luôn nhiệt tình tham gia công tác Đoàn, công tác xã hội do xã, huyện tổ chức. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, tháng 12/2021, anh đã được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vinh danh trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt năm 2021".

Đây là thành quả không dễ đạt được, nhất là đối với người khuyết tật. Điều đáng trân trọng ở người thanh niên này là luôn miệt mài lao động, tìm tòi sáng tạo... Số phận không may mắn, nhưng tinh thần, nghị lực sống của anh trở thành tấm gương sáng cho nhiều người noi theo".

Hiền Phương

tin liên quan

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Vào dịp giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân luôn tăng mạnh, vì vậy chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) luôn là mối quan tâm của nhiều người. Để bảo vệ người tiêu dùng, Sở Y tế cùng các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, siết chặt quản lý ATVSTP trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội Xuân 2022. 

Cần xử lý rác thải phù hợp để sạch nhà, đẹp phố

(QBĐT) - Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, việc mua sắm nhiều vật dụng, hàng hóa phục vụ Tết đã khiến cho lượng rác thải tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Nhưng nhờ sự nỗ lực của đội ngũ nhân viên vệ sinh môi trường nên phố phường vẫn cơ bản giữ được vẻ sạch đẹp.

 

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội đầu năm 2022

(QBĐT) - Ngày 27/1, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành công văn số 138/UBND-NCVX về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội đầu năm 2022